Hình ảnh mới vui tươi và linh hoạt hơn của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện với hình ảnh mới trông gầy hơn, vui vẻ hơn và di chuyển hoạt bát. 

Trong buổi lễ duyệt binh kỷ niệm 73 năm Quốc khánh Triều Tiên 9/9, ngoài sự vắng bóng "bất thường" của các hệ thống vũ khí quy mô lớn như tên lửa đạn đạo, hình ảnh Chủ tịch Kim Jong-un trông gầy hơn nhưng tràn đầy năng lượng hơn so với những năm trước đây đã nhận được sự quan tâm lớn.

Tại cuộc duyệt binh vào đêm ngày 8/9, ông Kim mặc bộ vest màu xám nhạt, miệng luôn nở nụ cười và vẫy tay chào đám đông khi đi trên ban công để xem buổi lễ diễn ra tại Quảng trường Kim Nhật Thành. Vừa vỗ tay trước các đoàn diễu binh, ông Kim còn thảo luận với các quan chức cấp cao Triều Tiên đứng gần.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (bên trái) ở buổi lễ duyệt binh mừng Quốc khánh 9/9 đã giảm cân hơn nhiều so với hình ảnh năm 2020 (bên phải). (Ảnh: Yonhap)

Hình ảnh mới của ông Kim hoàn toàn khác với năm 2018, thời điểm nhà lãnh đạo Triều Tiên được nhìn thấy bước đi khó nhọc bên cạnh Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trên chặng đường ngắn leo lên Núi Paektu. Dù ông Moon hơn ông Kim 30 tuổi, nhưng nhà lãnh đạo Hàn Quốc dường như không tỏ ra mệt mỏi khi đi bộ.

“Khuôn mặt ông Kim trông nhỏ lại và ông ấy cũng di chuyển linh hoạt hơn”,  AP dẫn lời ông Park Won-gon, Giáo sư chuyên nghiên cứu Triều Tiên tại Đại học Nữ Ewha ở Seoul. 

Việc ông Kim bị sụt cân trở thành đề tài nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận quốc tế vào tháng Sáu, khi ông lần đầu tiên xuất hiện trong cuộc họp của đảng Lao động Triều Tiên sau nhiều tuần vắng bóng. Một số nhà quan sát Hàn Quốc nhận định ông Kim, người được cho cao 170 cm và nặng 140 kg, đã giảm từ 10 – 20 kg.

Phần lớn các chuyên gia nhận định ông Kim giảm cân là kết quả của quá trình cải thiện vóc dáng, chứ không phải là có vấn đề về sức khỏe. Việc giảm cân có thể còn nhằm phục vụ mục đích chính trị.

Ông Kim hiện đối mặt với giai đoạn khó khăn nhất trong thời kỳ lãnh đạo, do Triều Tiên vẫn tiến hành phong tỏa các đường biên giới để ngăn chặn đại dịch Covid-19, cùng tác động của các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm ngăn chặn Bình Nhưỡng theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân. Hậu quả, nền kinh tế Triều Tiên bị tổn thất nặng nề, kèm theo tình trạng thiếu hụt lương thực do mưa lớn gây ngập lụt trong mùa hè những năm gần đây.

Do đó, điều quan trọng đối với ông Kim là xây dựng hình ảnh một nhà lãnh đạo trẻ tuổi và hoạt bát có thể chèo lái đất nước qua giai đoạn khó khăn, ông Park nhận định.

Những nỗ lực xây dựng hình ảnh mới của ông Kim cũng đã được truyền tải trong cuộc duyệt binh vào đêm ngày 8/9 với sự xuất hiện của các đơn vị quốc phòng dân sự tham gia công tác tái thiết nền kinh tế và hỗ trợ cộng đồng sau thiên tai, đồng thời nhấn mạnh sự đoàn kết trong nước.

Ông Yang Moo-jin, Giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul, cho rằng ông Kim với hình ảnh giảm cân và hòa nhã ở buổi duyệt binh, là dường như muốn mô phỏng hình ảnh một “nhà lãnh đạo bình dị” luôn gần gũi với người dân.

“Ông ấy còn là người chồng và người cha của 3 đứa con và sắp bước sang tuổi 40, do đó không có gì là lạ khi ông Kim quan tâm tới vấn đề sức khỏe”, ông Yang nói. 

Sự vắng bóng trong một thời gian của nhà lãnh đạo 37 tuổi từng làm dấy lên những tin đồn về việc ai sẽ là người kế nhiệm ông Kim. Sức khỏe của ông Kim lâu nay được cho có vấn đề do ông nghiện thuốc lá và uống rượu. Ngoài ra, gia tộc họ Kim còn có tiền sử mắc các bệnh về tim mạch. Cả ông nội và bố của ông Kim đều qua đời do bệnh tim.

“Theo hệ thống chính trị ở Triều Tiên, nhà lãnh đạo tối cao là người quyết định mọi chuyện, vấn đề sức khỏe của ông Kim là vấn đề an ninh đặc biệt quan trọng. Dư luận trong nước dường như lo ngại về vấn đề cân nặng của nhà lãnh đạo, nên điều quan trọng là ông Kim phải giảm cân để xoa dịu mối lo của người dân, đồng thời thể hiện bản thân là một nhà lãnh đạo trẻ tuổi và khỏe mạnh có thể làm được mọi việc”, ông Park kết luận.

Triều Tiên sẽ tổ chức diễu binh, khoe vũ khí mới vào tháng 10?

Triều Tiên sẽ tổ chức diễu binh, khoe vũ khí mới vào tháng 10?

Các bức ảnh vệ tinh thương mại cho thấy, dường như binh sĩ Triều Tiên đang chuẩn bị cho một buổi lễ diễu binh sắp tới.   

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !