Người đàn ông Mỹ bị đưa vào viện tâm thần hơn 2 năm vì án oan

Sự tắc trách của cảnh sát Mỹ khiến người đàn ông vô gia cư bị nhận nhầm và đưa vào viện tâm thần điều trị hơn 2 năm. 

Ông Joshua Spriestersbach từng là một người vô gia cư sinh sống ở bang Hawaii của Mỹ. Vào tháng 11/2017, khi ngủ gật trong lúc ngồi chờ đồ ăn bên ngoài khu tạm trú dành cho người vô gia cư, ông Spriestersbach bất ngờ bị cảnh sát thành phố Honolulu đánh thức và tiến hành bắt giữ.

Theo New York Times, ông Spriestersbach bị đưa vào nhà tù ở đảo Oahu vì tội danh mà ông này chưa từng phạm phải. Ông Spriestersbach hiện 50 tuổi và đã được ra khỏi trại tâm thần sau hơn 2 năm điều trị.

{keywords}
Cảnh sát Mỹ bắt nhầm ông Joshua Spriestersbach và khiến người đàn ông bị nhốt vào viện tâm thần hơn 2 năm. (Ảnh: AP)

Trước đó, cảnh sát đã nhầm lẫn khi cho rằng ông Spriestersbach là Thomas Castleberry, kẻ có lệnh bắt giữ do liên quan tới một vụ án ma túy vào năm 2006.

Về phần mình, ông Spriesterbach vẫn nghĩ rằng ông bị cảnh sát bắt vì vi phạm lệnh cấm của thành phố Honolulu là không được ngồi hoặc ngủ bên lề đường. Đáng nói vào lúc bị cảnh sát bắt, ông Spriesterbach không mang theo giấy tờ tùy thân.

Dù bản thân một mực khẳng định không phải là Castleberry và cũng không hề quen biết người này, nhưng chính quyền bang Haiwaii vẫn không tin lời ông Spriesterbach.

“Tôi không thể hiểu được những cáo buộc đưa ra với mình. Tôi chỉ vừa mới chợp mắt một lát”, ông Spriesterbach nói một chuyên gia tâm thần về việc mình bị bắt giữ.

Tuy nhiên, sự hiểu lầm của cơ quan điều tra đã khiến ông Spriestersbach phải ở trong trại tâm thần mất 2 năm rưỡi.

Theo luật sư Jennifer Brown thuộc Hawaii Innocence Project, tổ chức đấu tranh cho công lý và giải phóng người vô tội, mọi chuyện chỉ bắt đầu được làm rõ vào cuối năm 2019. Theo đó, vào tháng 11/2019, một nhân viên y tế tại bệnh viện tâm thần điều trị cho ông Spriesterbach đã có nỗ lực chứng minh bệnh nhân này không phải là kẻ phạm tội Castleberry mà cảnh sát từng tìm kiếm.

Theo bà Brown và bà Kenneth Lawson, đồng Giám đốc của tổ chức Hawaii Innocence Project, chính quyền bang Hawaii và thành phố Honolulu đã làm việc tắc trách dẫn tới sự nhầm lẫn khiến ông Spriestersbach phải đi tù oan.

Đầu tiên, Sở Cảnh sát Honolulu đã không tiến hành so sánh dấu vân tay và hình ảnh giữa ông Spriestersbach và Castleberry trong cơ sở dữ liệu của cảnh sát sẵn có. Do đó, cảnh sát đã tống ông Spriestersbach vào nhà tù vài tháng trước khi chuyển ông này tới Bệnh viện bang Hawaii để điều trị tâm thần.

Thậm chí, trước các luật sư, ông Spriestersbach cũng đã khẳng định mình không có mặt ở đảo Oahu vào năm 2006, thời điểm Castleberry phạm tội.

Tại bệnh viện, ông Spriestersbach bị buộc phải tham gia các buổi họp nhóm dành cho những người sử dụng ma túy. Nhưng khi càng khẳng định bản thân chưa từng sử dụng ma túy, ông Spriestersbach lại bị các nhân viên y tế cho tăng sử dụng thuốc chống loạn thần. Hậu quả là ông Spriestersbach rơi vào cảnh gặp khó khăn trong hoạt động đi lại.

Thẩm phán cũng cho rằng do tình hình sức khỏe không ổn định, ông Spriestersbach không đủ năng lực để ra tòa. Các luật sư cũng không tin lời nói của ông khi cho rằng cảnh sát đã bắt nhầm người.

Tới ngày 17/1/2020, ông Spriestersbach đã được rời khỏi bệnh viện tâm thần trong bí mật mà không nhận được bất cứ lời xin lỗi vì án oan sai từ các lực lượng chức năng.

“Không ai nói gì về chuyện này. Chúng ta đã phạm lỗi. Chúng ta phải sửa chữa. Nhưng thực tế là không có gì”, luật sư Lawson nhấn mạnh.

Hiện tổ chức Hawaii Innocence Project đang tiến hành các thủ tục để đòi lại công bằng cho ông Spriestersbach.

Sau khi được ra viện, ông Spriestersbach đã được người chị gái Vedanta Dumas-Griffith đưa về sống cùng ở Vermont. Hiện ông Spriestersbach vẫn phải uống thuốc hàng ngày và thể trạng bắt đầu phục hồi, nhưng ông vẫn luôn có cảm giác bất an.

“Em tôi chỉ dám đi bộ xung quanh khu vực ngoài căn nhà, bởi cậu ấy luôn lo sợ nếu mình đi đâu cũng sẽ gặp phải cảnh sát. Cậu ấy là một người tốt bụng và sẽ không làm hại ai cả. Họ không thể làm gì để đưa em trai tôi quay trở lại được như xưa”, bà Dumas-Griffith nói.

Nam doanh nhân Trung Quốc 'ngã ngửa' trước khoản bồi thường án oan

Nam doanh nhân Trung Quốc 'ngã ngửa' trước khoản bồi thường án oan

Nam doanh nhân ở Trung Quốc "ngã ngửa" trước khoản bồi thường sau gần 1.200 ngày ngồi tù oan.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !