Ấn Độ: Vì sao nạn hiếp dâm không giảm?

Kể từ cuối năm 2012 đến nay, danh tiếng quốc gia của Ấn Độ đã bị tổn hại một cách nghiêm trọng bởi hàng loạt những vụ án hiếp dâm liên quan đến các cô gái Ấn Độ, du khách nước ngoài và thậm chí cả những em bé mới vài tuổi.
Ấn Độ: Vì sao nạn hiếp dâm không giảm? - ảnh 1
Người dân Ấn Độ biểu tình phản đối chính phủ không có biện pháp hữu hiệu bảo vệ phụ nữ
trước nguy cơ bị cưỡng hiếp.

Để “ngăn chặn” vấn nạn này, các nhà lập pháp Ấn Độ đã ban hành và sửa đổi hệ thống pháp luật với các hình phạt cứng rắn hơn, đặc biệt là với các tội phạm tình dục. Nhưng có vẻ như từng đó là chưa đủ và đó là lý do vì sao các vụ án hiếp dâm, đặc biệt là cưỡng hiếp tập thể ở Ấn Độ tiếp tục xảy ra.

Trường hợp mới nhất là vụ một bé gái 7 tuổi bị hãm hiếp trong ngăn nhà vệ sinh của một chuyến tàu ở miền trung Ấn Độ cuối tuần trước.

Những cuộc biểu tình, phản đối mạnh mẽ về tội phạm tình dục ở Ấn Độ đã nổi lên trên khắp đất nước đông dân thứ 2 thế giới này sau sự kiện một nữ sinh 23 tuổi bị hãm hiếp và sát hại trên một chuyến xe buýt ở thủ đô New Delhi hồi tháng 12 năm ngoái. Nhiều người đã tham gia các cuộc biểu tình rầm rộ và tố cáo chính phủ không có biện pháp hữu hiệu để bảo vệ một nửa dân số của mình. Những người biểu tình yêu cầu phải có một chế độ chăm sóc y tế tốt hơn cho phụ nữ và chỉ trích sự thờ ơ của cảnh sát và hệ thống tư pháp.

"Sự thật là, hầu hết các trường hợp phụ nữ báo cáo bị quấy rối tình dục ở các thành phố, thị trấn và các ngôi làng của Ấn Độ, họ thường được trả lời bằng một cái nhún vai", Anjana Menon – phóng viên của hãng tin CNN đã viết trong một bài xã luận, "Dần dần, nhưng chắc chắn, trách nhiệm ‘đảm bảo an toàn’ đã bị chuyển sang phụ nữ, thay vì được chia sẻ bởi xã hội và pháp luật".

Ấn Độ: Vì sao nạn hiếp dâm không giảm? - ảnh 2
Người biểu tình giơ cao những đồng tiền ám chỉ lực lượng cảnh sát Án Độ chỉ biết đến tiền chứ không thực sự có biện pháp để điều tra các vụ án hiếp dâm.

Hồi tháng 3/2013, một khách du lịch Thụy Sĩ và chồng của cô đã bị tấn công trong khi họ đang cắm trại gần một khu rừng ở bang Madhya Pradesh. Một nhóm đàn ông đánh bại người chồng và hãm hiếp người vợ. Tháng trước, tòa án kết án tù chung thân đối với 6 thủ phạm của vụ án này.

Vào tháng 4/2013, một bé gái 5 tuổi bị bắt cóc và hãm hiếp nhiều lần, cho đến khi được tìm thấy trong trạng tháng nửa tỉnh, nửa điên 3 ngày sau đó. Cũng tong tháng này, một bé gái 4 tuổi đã tử vong sau khi bị bắt cóc và cưỡng hiếp nhiều lần.

Nạn hiếp dâm ở Ấn Độ phổ biến hơn các nước khác?

Số liệu chính thức ở Ấn Độ cho thấy số vụ hiếp dâm đã tăng gần 875 % trong vòng 40 năm qua - từ 2.487 trong năm 1971 đến 24.206 vào năm 2011. Nhưng các nhà hoạt động xã hội khẳng định đây chỉ là “phần đỉnh của tảng băng trôi”, sự thực còn lớn hơn thế rất rất nhiều lần.

Các thống kê liên quan đến vấn nạn hiếp dâm và bạo lực tình dục cho thấy chúng có liên quan khá chặt chẽ đến sự kỳ thị và yếu tố văn hóa của mỗi quốc gia. Có điều, các thống kê này thường không chính xác vì đa số nạn nhân thường có xu hướng “không báo cáo nhà chức trách” vì lo sợ ảnh hưởng đến danh dự.

Trong năm 2010, phụ nữ ở Mỹ trải qua 270.000 vụ tấn công tình dục (bao gồm cả các vụ đã hoàn thành, chưa hoàn thành hoặc bị đe dọa cưỡng hiếp), số liệu của Cục Thống kê Tư pháp Mỹ cho biết.

Về tổng thể, Tổ chức Y tế Thế giới ước tính rằng số vụ tấn công hoặc bạo lực tình dục/thể xác ở phụ nữ là 35,6%.

Tại sao điều này lại xảy ra ở Ấn Độ?

Một số nhà quan sát nói rằng hành vi bạo lực đối với phụ nữ xuất phát từ trật tự xã hội bị ảnh hưởng rất lớn từ tư tưởng gia trưởng. Một số người đổ lỗi cho nội dung khiêu dâm ngày càng lan tràn và những bộ phim của Bollywood có tư tưởng kỳ thị, coi thường phụ nữ.

Nhưng các nhà hoạt động nhân quyền và phụ nữ Ấn Độ nói rằng các vấn đề về bạo lực và bất bình đẳng bắt đầu trước khi sinh. Tình trạng nạo phá thai, lựa chọn giới tính tiếp tục phổ biến, mặc dù là hành vi bất hợp pháp ở Ấn Độ. Tỷ lệ chênh lệch giới tính trong điều tra dân số năm 2011 giảm xuống còn 940 phụ nữ đến 1.000 nam giới.

Cha mẹ thích con trai, bởi vì nhiều người không muốn trả tiền hồi môn. Con gái được xem là một gánh nặng, trong khi con trai được xem là góp phần gia đình của họ, những người ủng hộ nói.

"Thường thì họ (trẻ em gái) nhận được số thức ăn ít hơn so với người anh em của họ, chúng đang phải bỏ học sớm để đi làm giúp đỡ gia đình hoặc kết hôn", Ruchira Gupta, người sáng lập ApneAap, tổ chức đấu tranh vì quyền lợi phụ nữ cho biết.

Ấn Độ: Vì sao nạn hiếp dâm không giảm? - ảnh 3
Những chuyến xe buýt diễu hành ở thủ đô New Delhi với khẩu hiệu: Hãy cứu lấy những cô gái của chúng ta

Ấn Độ đang quyết tâm thay đổi

Các nhà làm luật Ấn Độ đang gặp không ít khó khăn trong việc vận động Quốc hội thông qua luật chống hiếp dâm, đề ra hình phạt tử hình đối với những người tái phạm tội này hay tăng án tù cho những hành vi tấn công phụ nữ bằng axit, buôn bán người... Các nhà chức trách cũng tuyên bố tăng cường trừng phạt các công chức, chẳng hạn như sĩ quan cảnh sát, những người "cố tình không tuân theo” các luật cần thiết trong một cuộc điều tra. Nó đã thúc đẩy sự gia tăng số lượng phụ nữ làm việc trong các đồn cảnh sát New Delhi.

Nhưng một số người nói rằng trong khi pháp luật đã thay đổi, suy nghĩ và cách thức thực thi nó vẫn chưa có gì biến chuyển nhiều.

Một số người quá bức xúc trước vấn nạn này đã quyết định “tự mình đứng dậy”. Ở một số địa phương, họ đã tổ chức các nhóm phụ nữ tuần tra đường phố để bảo vệ phụ nữ khỏi sự lạm dụng, giáo dục con trai làm thế nào để đối xử một cách đúng đắn với các cô gái và vận động đàn ông thực hiện các chiến dịch để thay đổi quan điểm gia trưởng của xã hội và gia đình.

Lương Minh

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !