Bản án 10 năm tù cho người đàn ông ăn cắp 2 thanh socola

Do lấy cắp 2 thanh socola trong cửa hàng, một người đàn ông ở Slovakia đang đối mặt với bản án 10 năm tù giam. 

Một người đàn ông ăn trộm 2 thanh socola tại một cửa hàng ở Slovakia có thể bị phạt ngồi tù đến 10 năm. Người này là trường hợp mới nhất đối mặt với hình phạt nặng chưa từng có dù chỉ phạm tội ở mức độ nhẹ. Nguyên nhân là do Slovakia đang đặt trong tình trạng khẩn cấp để đối phó với dịch Covid-19.

Câu chuyện gây tranh cãi trên xảy ra ở phía tây bắc Slovakia và được báo chí địa phương đưa tin vào cuối tuần qua. Em gái của người đàn ông phạm tội đã viết thư gửi tới Tổng thống Zuzana Caputova để khiếu nại thay anh trai.

{keywords}
Chỉ vì ăn cắp 2 thanh socola, người đàn ông ở Slovakia có thể phải ngồi tù 10 năm. (Ảnh:  Global Look Press)

“Bản án 10 năm tù chỉ vì lấy cắp 2 thanh socola là không thuyết phục. Tình huống hiện tại thật khó khăn và cuộc sống người dân cũng vô cùng khổ cực”, cô này cho hay.

Truyền thông địa phương dẫn lời người em gái nhấn mạnh, ăn cắp là hành động xấu nhưng hình phạt mà người anh trai đang đối mặt quá hà khắc và là một thảm họa đối với cả gia đình.

Thông thường, những người phạm tội ở mức độ nhẹ như trên thường phải chịu án tối đa là 2 năm tù. Tuy nhiên, gần đây do Slovakia thi hành luật khẩn cấp để đối phó với dịch Covid-19, hình phạt đối với những đối tượng phạm tội nhẹ như ăn cắp vặt cũng bị tăng nặng để ổn định trật tự xã hội. 

Một trường hợp khác là một người đàn ông vô gia cư bị bắt gặp ăn trộm một chiếc bánh hamburger từ một cửa hàng ở thành phố Zilina. Người này có tên Miroslav và tiền sử phạm tội ăn cắp ở siêu thị, ăn cắp thức ăn, nước uống và thuốc lá nhiều lần. Trước cáo buộc tái phạm tội nhiều lần, Miroslav có thể phải ngồi tù tới 15 năm.

Những hình phạt hà khắc như trên là nhằm duy trì trật tự xã hội trong bối cảnh Slovakia đối phó với giai đoạn khó khăn như thời chiến. Nhiều người đã đặt câu hỏi liệu tăng nặng hình phạt đối với những người phạm tội nhẹ có thích hợp trong hoàn cảnh người dân đang lao đao do dịch bệnh.

“Hãy cho tôi số tài khoản ngân hàng và tôi sẽ trả tiền cho chiếc bánh hamburger bị đánh cắp”, một bình luận của cư dân mạng viết.

Slovakia không phải là quốc gia duy nhất ở châu Âu tăng nặng hình phạt đối với những người dù chỉ phạm tội nhẹ trong giai đoạn đối phó với dịch Covid-19. Cụ thể, hồi tháng Tư, một người đàn ông 25 tuổi ở Séc đã phải ngồi tù 18 tháng vì tội ăn cắp 5 chiếc bánh ngọt trong cửa hàng. Thậm chí, trước đó, người này từng đối mặt với khả năng chịu mức án cao nhất là 8 năm ngồi tù do Cộng hòa Séc cũng đang thi hành luật khẩn cấp trong giai đoạn dịch bệnh.

Người này được biết từng phạm phải tội danh tương tự trong quá khứ. Nếu trong hoàn cảnh bình thường, trước cáo buộc tái phạm tội, tòa án Cộng hòa Séc sẽ tuyên phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù đối với tội danh ăn cắp vặt.

Cô gái 'tiền mất tật mang' ngay lần đầu gặp bạn trai quen qua mạng

Cô gái 'tiền mất tật mang' ngay lần đầu gặp bạn trai quen qua mạng

Cô gái 26 tuổi ở Trung Quốc rơi vào cảnh "tiền mất tật mang" ngay lần đầu gặp gã bạn trai quen qua mạng.    

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !