Ai Cập: Ứng cử viên tổng thống muốn “khai tử” Anh em Hồi giáo

Cựu tư lệnh quân đội và ứng cử viên hàng đầu cho chức tổng thống Ai Cập tuyên bố phong trào Anh em Hồi giáo sẽ không thể tồn tại nếu ông này thắng cử.

Sau cuộc đảo chính của quân đội Ai Cập do ông Abdel Fattah al-Sisi dẫn đầu lật đổ cựu Tổng thống Mohammed Morsi, đảng Anh em Hồi giáo đã bị cấm hoạt động. Các lãnh đạo của đảng này bị bắt giữ trong khi hơn 1.400 người, chủ yếu là những người Hồi giáo ủng hộ ông Morsi, đã thiệt mạng do xô xát trong các cuộc biểu tình.

Ai Cập: Ứng cử viên tổng thống muốn “khai tử” Anh em Hồi giáo - ảnh 1

Abdel Fattah al-Sisi, ứng cử viên tổng thống Ai Cập (trái) khi còn là Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời cựu Tổng thống, đồng thời là lãnh đạo đảng Anh em Hồi giáo, Mohammed Morsi tại Cairo ngày 22/8/2012.

“Tôi không phải là người chấm dứt phong trào Anh em Hồi giáo, chính các bạn, người dân Ai Cập, đã chấm dứt phong trào này”, ông Sisi phát biểu trong buổi phỏng vấn truyền hình đầu tiên kể từ khi ông này tuyên bố tham gia ứng cử chức tổng thống Ai Cập.

Khi được hỏi liệu điều ông nói có đồng nghĩa với việc đảng Anh em Hồi giáo sẽ không được tồn tại trong trường hợp ông thắng cử, Tướng Sisi quả quyết: “Đúng vậy”.  

Phong trào Anh em Hồi giáo từng “làm mưa làm gió” trong các cuộc bầu cử kể từ khi cựu Tổng thống Ai Cập – nhà độc tài Hosni Mubarak – bị lật đổ vào mùa thu năm 2011. Sau khi quân đội tiến hành đảo chính lật đổ ông Morsi, đảng này bị “gán mác” là một “tổ chức khủng bố”.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Sisi cũng tuyên bố nếu ông thắng cử, quân đội “sẽ không tham gia lãnh đạo Ai Cập” và nói thêm rằng ông không phải là ứng cử viên đại diện cho quân đội.

Trừ cựu Tổng thống Morsi, tất cả các tổng thống trước đây của Ai Cập đều xuất thân từ quân đội, kể cả nhà độc tài Mubarak.

TÙNG LÂM (Lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !