Ai Cập: 74 người chết sau thảm họa bóng đá

Ít nhât 74 người thiệt mạng trong các cuộc xô xát giữa cổ động viên của hai đội bóng trong một trận bóng đá ở thành phố Port Said ở Ai Cập. Chủ tịch FIFA gọi hôm qua là “ngày đen tối” của bóng đá thế giới.

Ai Cập: 74 người chết sau thảm họa bóng đá

AI Cập: 74 người chết sau thảm họa bóng đá

Người hâm mộ bỏ chạy khỏi sân vận động Cairo sau khi một nhóm cổ động viên đốt cháy khán đài sau khi nghe tin về vụ việc ở trận đấu tại thành phố Port Said.

Ngoài ra còn nhiều người khác bị thương do người hâm mộ đã mang theo dao vào sân vận động nơi xảy ra trận đấu giữa hai câu lạc bộ hàng đầu al-Masry và al-Ahly. Các quan chức lo ngại rằng số người tử vong sẽ còn tăng cao.

Thứ trưởng Bộ Y tế Ai Cập cho rằng đây là thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử bóng đá của nước này. “Đây là vụ việc rất không may và đáng buồn”, ông Hesham Sheiha phát biểu trên đài truyền hình quốc gia. Một quan chức khác cho hay trong số những người thiệt mạng có cả các nhân viên an ninh.

Theo BBC, có vẻ như việc kiểm soát an ninh kém đã giúp các cổ động viên mang theo dao vào sân một cách trót lọt và đưa cuộc xô xát gây hậu quả nghiêm trọng hơn.

Người hâm mộ Ai Cập vốn nổi tiếng là bạo lực, đặc biệt là những người hâm mộ của đội bóng al-Ahly vẫn được gọi là các Cổ động viên quá khích.

Bạo lực bắt đầu nổ ra vào cuối trận đấu khi đội al-Masry bất ngờ thắng đội al-Ahly với tỉ số 3-1. Các nhân chứng cho hay không khi đã căng thẳng trong suốt trận đấu kể từ khi một cổ động viên đội al-Ahly giơ băng rôn có lời lẽ xúc phạm các cổ động viên của đội sân nhà al-Masry.

Khi trận đấu kết thúc, các cổ động viên đội al-Masry lao sang tấn công các cầu thủ và cổ động viên đội al-Ahly. Một nhóm nhỏ cảnh sát bạo động cố gắng bảo vệ các cầu thủ nhưng họ đã bị các cổ động viên lấn át.

Một phần của sân vận động còn bị đốt cháy.

Các quan chức cho hay phần lớn số người thiệt mạng là do đầu bị chấn thương hoặc chém mạnh và bị ngạt thở trong lúc bỏ chạy.

“Đó không phải là bóng đá. Đó là một cuộc chiến và nhiều người thiệt mạng ngay trước mắt chúng tôi”, cầu thủ đội al-Ahly, Mohamed Abo Treika nói.

Hani Seddik, cầu thủ chơi cho đội al-Ahly từ khi còn là thiếu niên cho hay: “Tôi không nghĩ vụ việc này là về vấn đề bóng đá. Những kẻ gây ra không phải là những người hâm mộ bóng đá”.

“Tại sao họ lại được phép mang dao vào sân vận động? Đối với tôi đây là hành động của những con người không muốn sự ổn định ở đất nước này và muốn đẩy các khách du lịch ra khỏi đất nước”, ông Mr Seddik, một người theo dõi trận đấu qua truyền hình, phát biểu.

Trong khi đó, đảng Anh em Hồi giáo – hiện đang là đảng giành số phiếu ủng hộ cao nhất trong các cuộc bầu cử vừa qua – đổi lỗi cho những kẻ ủng hộ chính quyền của cựu Tổng thống bị lật đổ Hosni Mubarak về thảm họa trên.

“Những gì diễn ra ở Port Said đã được lên kế hoạch và là thông điệp từ những kẻ là tàn dư của chế độ cũ”, nhà lập pháp Essam al-Erian của đảng Anh em Hồi giáo phát biểu.

Tại Cairo, trong một trận đấu khác, trọng tài đã phải dừng trận đấu sau khi nghe tin về vụ bạo lực ở Port Said. Quyết định đó khiến người hâm mộ đang xem trận đấu này đốt cháy một góc sân vận động.

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA Sepp Blatter đã có bài phát biểu bày tỏ sự bàng hoàng của ông về vụ việc. “Đây là một ngày đen tối của bóng đá. Đó là thảm họa không thể tưởng tượng được và đáng lẽ không nên xảy ra”, ông nói.

Dưới đây là một số hình ảnh về thảm họa bóng đá ở Ai Cập khiến 74 người thiệt mạng vào hôm qua.

AI Cập: 74 người chết sau thảm họa bóng đá

Các cổ động viên lao xuống sân khi bắt đầu xảy ra xô xát.

AI Cập: 74 người chết sau thảm họa bóng đá

AI Cập: 74 người chết sau thảm họa bóng đá

Sân vận động Port Said bị đốt.

AI Cập: 74 người chết sau thảm họa bóng đá

Các cầu thủ đội Al-Ahly bỏ chạy khi bị các cổ động viên đội Al-Masry đuổi theo.

AI Cập: 74 người chết sau thảm họa bóng đá

Cảnh sát xô xát với người hâm mộ.

AI Cập: 74 người chết sau thảm họa bóng đá

Cảnh sát chống bạo động xuất hiện tại sân vận động Port Said.

AI Cập: 74 người chết sau thảm họa bóng đá

AI Cập: 74 người chết sau thảm họa bóng đá

Hình ảnh vụ xô xát qua màn hình ti vi.

Lê Dung

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !