60% tàu chiến Mỹ có mặt ở châu Á-Thái Bình Dương năm 2020

Lần đầu tiên nói chi tiết về chiến lược quân sự của Hoa Kỳ, Bộ trưởng quốc phòng nước này cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục giữ 6 chiếc tàu sân bay tại châu Á-Thái Bình Dương và chuyển phần lớn tàu chiến khác của nước này đến khu vực trong những năm tới.

60% tàu chiến Mỹ có mặt ở châu Á-Thái Bình Dương năm 2020

Mỹ không để Trung Quốc "song phương" trên Biển Đông

Hòa bình cho Đông Á- Giấc mơ hoang đường

Philippines: Chưa có lối ra cho tranh chấp trên biển Đông

60% tàu chiến Mỹ có mặt ở châu Á-Thái Bình Dương năm 2020

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Tướng Martin Dempsey.

Phát biểu tại diễn đàn an ninh thường niên tại Singapore, ông Leon Panetta cũng bác bỏ nhận định rằng việc Mỹ dịch chuyển trọng tâm đến khu vực châu Á Thái Bình Dương là một phần trong kế hoạch kiềm chế Trung Quốc trở thành một cường quốc toàn cầu.

“Tôi hoàn toàn bác bỏ quan điểm đó. Nỗ lực tái khởi động và tăng cường hiện diện của chúng tôi tại châu Á là tương thích đầy đủ với sự phát triển và tăng trưởng của Trung Quốc”, ông Panetta phát biểu tại Đối thoại Shangri-la, một hội thảo thường niên thu hút sự tham gia của các lãnh đạo dân sự và quân sự từ 30 quốc gia.

Phát biểu trên của ông Panetta được đưa ra trong lúc ông thực hiện chuyến công du 7 ngày đến châu Á - Thái Bình Dương để giải thích cho các đồng minh và đối tác ý nghĩa thực tiễn của chiến lược quân sự mà Hoa Kỳ tiết lộ hồi đầu tháng 1 rằng nước này sẽ dịch chuyển các lực lượng của mình sang khu vực này.

Ông Panetta cũng sẽ đến thăm Việt Nam và Ấn Độ trong bối cảnh căng thẳng về chủ quyền trên Biển Đông lại trở lại với vụ chạm trán về bãi cạn Scarborough giữa Bắc Kinh và Manila.

Trung Quốc đã hạ cấp người đại diện của mình tại Đối thoại Shangri-La so với năm ngoái. Trong diễn đàn năm ngoái, Bộ trưởng quốc phòng nước này Lương Quang Liệt đã tham gia và gặp gỡ với Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ lúc đó là Robert Gates. Năm nay, đại diện của quân đội Trung Quốc là phó giám đốc Học viện khoa học quân sự.

Trong khi đó, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Panetta đến tham dự cùng với Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Tướng Martin Dempsey và Đô đốc Samuel Locklear, Tư lệnh quân đoàn Thái Bình Dương, lãnh đạo các lực lượng của Mỹ trong khu vực.

Ông Panetta tuyên bố ông cam kết xây dựng một mối quan hệ quân sự “tốt đẹp, ổn định, đáng tin cậy và liên tục” với Trung Quốc nhưng ông cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của Bắc Kinh trong việc ủng hộ một hệ thống dựa trên luật lệ nhằm làm rõ những quyền lợi (của các quốc gia) trong khu vực và giúp giải quyết các cuộc tranh chấp một cách hòa bình.

“Trung Quốc có vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường an ninh và thịnh vượng bằng cách tôn trọng trật tự dựa theo luật lệ, một trật tự đã được duy trì trong 6 thập kỷ tại khu vực này”, ông Panetta phát biểu.

Đề cập chi tiết đến chiến lược chuyển trọng tâm sang châu Á của Mỹ, ông Panetta nói trước các quan chức có mặt tại hội thảo rằng Hoa Kỳ sẽ dịch chuyển hạm đội hải quân nước này trong những năm tới sao cho đến năm 2020, 60% số tàu chiến nước này sẽ có mặt tại khu vực châu Á Thái Bình Dương trong khi hiện nay con số đó đang là khoảng 50%.

Ông cũng cho biết hải quân nước này sẽ tiếp tục duy trì 6 tàu sân bay tại Thái Bình Dương.

Hạm đội hải quân Hoa Kỳ có 282 tàu bao gồm cả tàu hỗ trợ. Theo đề án chế tạo tàu cho hải quân Hoa Kỳ, con số đó sẽ giảm đi còn 276 trong 2 năm nữa và sau đó lại tăng lên tới 300 tàu trong vòng 30 năm tới.

Nhưng các quan chức cảnh báo rằng những sức ép về tài khóa và các vấn đề chi phí sẽ khiến Mỹ khó đạt được mục tiêu 300 tàu như kế hoạch.

Ông Panetta nhấn mạnh qui mô lớn của chiến lược châu Á Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, chỉ ra rằng nước này sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ với các đồng minh chiến lược như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines và Úc cũng như các đối tác Ấn Độ, Singapore, Indonesia và các quốc gia khác.

Ông Panetta tuyên bố Hoa Kỳ sẽ nỗ lực tăng cường quan hệ đối tác thông qua các thỏa thuận hợp tác như thỏa thuận điều quân đến Úc và hợp tác với Philippines như hiện nay.

Ông cũng cho biết thêm rằng Hoa Kỳ sẽ gia tăng số lượng và qui mô của các cuộc tập trận chung song phương và đa phương của nước này với các quốc gia trong khu vực. Các quan chức cho biết năm ngoái, Hoa Kỳ đã tiến hành 172 cuộc tập trận chung trong khu vực này.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ cũng trấn an những lo ngại rằng Washington có khả năng sẽ không thể thực hiện được các cam kết của mình do phải thắt chặt chi tiêu quốc phòng và sự bất ổn tài khóa của nước này.

“Trong kế hoạch chi tiêu cho 5 năm của Bộ quốc phòng, chúng tôi đã có kế hoạch chi tiết để thực hiện chiến lược này, thực hiện các mục tiêu dài hạn của chúng tôi với khu vực (châu Á Thái Bình Dương) và vẫn đảm bảo những yêu cầu về tài khóa”, ông Panetta nói.

Lê Dung

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !