250 người chết khi cảnh sát trấn áp biểu tình ở Ai Cập?

Theo hãng tin AFP, đã có ít nhất 17 người đã bị thiệt mạng hôm 14/8 khi cảnh sát trấn áp những người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống bị lật Mohamed Morsi ở thủ đô Cairo, Ai Cập. Trong khi đó Huynh đệ Hồi giáo khẳng định rằng đã có ít nhất 250 đã bị chết và khoảng 5000 người bị thương trong đợt trấn áp này.

Một phóng viên của hãng tin AFP có mặt ở hiện trường cho biết, rất nhiều người bị chết là do bị bắn. Bộ Nội vụ Ai Cập công bố có 2 thành viên của lực lượng an ninh đã thiệt mạng khi tham gia giải tán các cuộc biểu tình.

250 người chết khi cảnh sát trấn áp biểu tình ở Ai Cập? - ảnh 1
Khung cảnh hỗn loạn ở Ai Cập.

Huynh đệ Hồi giáo đã thúc giục người dân Ai Cập tiếp tục xuống đường để lên án và ngăn chặn cái mà họ gọi là "cuộc thảm sát".

Phát ngôn viên của Huynh đệ Hồi giáo Gehad al-Haddad đã viết trên Twitter: “Đây không phải là một nỗ lực để giải tán biểu tình mà đó là một sự trấn áp đẫm máu nhằm đè bẹp tất cả những tiếng nói phản đối cuộc đảo chính quân sự”.

250 người chết khi cảnh sát trấn áp biểu tình ở Ai Cập? - ảnh 2
Những người ủng hộ cựu Tổng thống Morsi biểu tình đòi phục chức cho ông hôm 12/8/2013.

Những cuộc đụng độ dữ dội đã nổ ra giữa người biểu tình và cảnh sát tại khu vực quảng trường Rabaa al-Adawiya. Sáng sớm hôm 14/8, lực lượng an ninh đã bao quanh và bắn hơi cay nhằm đẩy lùi hàng ngàn người biểu tình ủng hộ ông Morsi.

Nhiều người biểu tình đã phải chạy toán loạn khi cảnh sát ném các hộp hơi cay về phía họ. Trực thăng cũng được huy động để dùng loa kêu gọi người biểu tình rút lui.

Một quan chức an ninh đã xác nhận với hãng tin AFP rằng họ cũng đang trấn áp biểu tình ở cả quảng trường Nahda, đồng thời khẳng định: "Đó là sự khởi đầu của hành động giải tán những người biểu tình".

Gehad El-Haddad khẳng định rằng có ít nhất 250 người chết và 5.000 người bị thương khi cảnh sát đàn áp biểu tình và rằng rất nhiều người trong số đó đang trong tình trạng nguy kịch.

Cuộc đàn áp diễn ra chỉ vài giờ sau khi Mỹ kêu gọi chính phủ lâm thời do quân đội hậu thuẫn cho phép những người ủng hộ ông Morsi được tự do biểu tình.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết Washington coi việc được tự do biểu tình là một "phần quan trọng" của tiến trình dân chủ và cũng lo ngại đối với những báo cáo về tình hình bạo lực.

Bà Harf nói thêm: "Chúng tôi đang theo dõi tình hình một cách chặt chẽ. Chúng tôi khuyến khích chính phủ lâm thời cho phép người dân biểu tình. Đó là một phần quan trọng để tiến tới dân chủ".

Hơn 250 người đã bị chết kể từ khi cuộc xung đột chính trị nổ ra ở Ai Cập từ cuối tháng Sáu.

Sau khi ông Morsi bị lật đổ hôm 3/7, tình hình ở Ai Cập vẫn tiếp tục bất ổn bởi các cuộc đụng độ giữa người phản đối và ủng hộ ông Morsi.

Những người ủng hộ ông Morsi cho biết họ sẽ không giải tán trừ khi ông được phục chức. Huynh đệ Hồi giáo còn yêu cầu thả các nhân vật hàng đầu khác đã bị quân đội bắt giữa hôm 3/7.

Phạm Khánh

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !