10 ưu tiên an ninh hàng đầu của Mỹ trong năm 2014

Theo kết quả một cuộc khảo sát mới nhất, cuộc nội chiến Syria, bạo lực ở Afghanistan và bất ổn ở Triều Tiên là những mối quan tâm hàng đầu của các nhà làm chính sách Mỹ trong năm 2014.

Vừa qua, Trung tâm hành động phòng ngừa (CPA) của Hội đồng quan hệ ngoại giao Mỹ (CFR) công bố kết quả bản khảo sát đối với 1.200 quan chức chính phủ, các học giả và các chuyên gia về danh sách 20 cuộc xung đột có thể xảy ra hoặc leo thang trong vòng 12 tháng tới. 

Các chuyên gia đã xếp hạng các cuộc xung đột này dựa theo mức độ ảnh hưởng của chúng đối với lợi ích của Mỹ và khả năng xảy ra trong năm 2014. Sau đó, CPA phân chia các biến cố này theo 3 cấp độ, theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp.

10 ưu tiên an ninh hàng đầu của Mỹ trong năm 2014 - ảnh 1
Triều Tiên là một trong những vấn đề an ninh ưu tiên hàng đầu của Mỹ.

Những ưu tiên hàng đầu đối với các nhà làm chính sách Mỹ bao gồm cuộc xung đột Syria tính đến nay đã khiến khoảng 2 triệu người bỏ chạy sang quốc gia láng giềng để tị nạn. Liên Hợp Quốc ước tính đến cuối năm 2014, Jordan sẽ cần 5,3 tỷ USD để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo bắt nguồn từ cuộc nội chiến Syria.

Trong số các ưu tiên của Mỹ còn có Afghanistan, quốc gia đang trải qua thời kì chuyển giao về chính trị và an ninh trong lúc liên quân do Mỹ đứng đầu sẽ rút hết quân vào cuối năm 2014 và các cuộc bầu cử đầu năm sau sẽ diễn ra với nguy cơ bạo lực và bất ổn nội bộ gia tăng.

Triều Tiên cũng là một trong các ưu tiên hàng đầu của Mỹ do nước này tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba trong tháng 2/2013 và Mỹ ước tính nước này có đủ plutonium để chế tạo 5 vũ khí hạt nhân. Mỹ cũng rất lo ngại về tình hình chính trị bất ổn của Triều Tiên, đặc biệt là sau khi ông Jang Song-thaek, chú của Kim Jong-un, bị xử tử.

Dưới đây là danh sách 10 ưu tiên cấp độ I về an ninh đối ngoại của Mỹ trong năm 2014.

  • Nội chiến Syria ngày càng căng thẳng, có khả năng cần tới sự can thiệp quân sự có hạn chế từ nước ngoài.
  • Bạo lực và bất ổn ngày càng tăng ở Afghanistan do liên quân rút lui hoặc do các cuộc bầu cử quốc gia đầy tranh cãi.
  • Bất ổn chính trị và bạo lực ở Jordan bắt nguồn từ cuộc nội chiến ở Syria.
  • Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Triều Tiên bắt nguồn từ những hành động khiêu khích quân sự, bất ổn chính trị nội bộ hoặc các vụ thử vũ khí hạt nhân hoặc tên lửa tầm xa. 
  • Một vụ tấn công khủng bố gây thương vong hàng loạt lên đất Mỹ hoặc một đồng minh hiệp ước của Mỹ.
  • Một vụ tấn công mạng nhằm vào các cơ sở hạ tầng then chốt của Mỹ gây đứt quãng nghiêm trọng.
  • Thương lượng hạt nhân với Iran đổ vỡ dẫn tới việc hai bên đe dọa tấn công quân sự lẫn nhau hoặc có dấu hiễu rõ ràng cho thấy Iran có ý đồ chế tạo vũ khí hạt nhân.
  • Bạo lực phe phái và bất ổn chính trị gia tăng ở Pakistan.
  • Iraq rơi vào nội chiến do bạo lực phe phái Sunni-Shia gia tăng.
  • Al-Qaeda củng cố sức mạnh trên bán đảo Ả rập do tình hình chính trị ở Yemen bất ổn hoặc do Mỹ tụt lùi trong hoạt động chống khủng bố.

Căng thẳng Nhật – Trung về tranh chấp chủ quyền trên biển Hoa Đông và tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á trên Biển Đông thuộc nhóm ưu tiên cấp độ II.

Một số vấn đề mới được đưa vào danh sách này gồm tình trạng bạo lực ngày càng tăng giữa những người theo đạo Phật và những người theo đạo Hồi ở bang Rakhine của Myanmar, bạo lực xung quanh các cuộc bầu cử ở Bangladesh; giao tranh biên giới Trung - Ấn và cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela.

Tùng Lâm

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !