10 thảm họa xả súng khiến cả nước Mỹ “rung chuyển”

Vụ xả súng tại câu lạc bộ đêm cho người đồng tính ở Orlando, bang Florida, rạng sáng 12/6 khiến 50 người thiệt mạng và ít nhất 53 người bị thương, đã trở thành vụ thảm sát đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Xả súng gần như đã trở thành “chuyện thường ngày” ở Mỹ do việc sở hữu súng đạn ngày càng trở nên dễ dàng cũng như sự phức tạp trong các thành phần xã hội ở Hoa Kỳ. Vụ việc ở hộp đêm Pulse, Orlando mới nhất khiến cho cả thế giới bàng hoàng, tuy nhiên đây không phải là lần đầu tiên nước Mỹ phải chứng kiến thảm cảnh đau lòng này.

10 thảm họa xả súng khiến cả nước Mỹ “rung chuyển” - ảnh 1

Danh sách những vụ xả súng làm nhiều người thiệt mạng nhất tại Mỹ từ những năm 1980 đến nay. Nguồn: WP

Dưới đây là 10 vụ xả súng đặc biệt nghiêm trọng khiến cả nước Mỹ rung chuyển trong những năm gần đây:

10 thảm họa xả súng khiến cả nước Mỹ “rung chuyển” - ảnh 2

Người thân các nạn nhân vụ xả súng tại hộp đêm Pulse, Orlando.

Ngày 12/6/2016: thảm sát hộp đêm cho người đồng tính ở Orlando, bang Florida, khiến 50 người thiệt mạng, 53 người bị thương. Thủ phạm là Omar Mateen, 29 tuổi, công dân Mỹ gốc Afghanistan. Tên này đã bị đội đặc nhiệm SWAT bắn chết ngay tại hiện trường.

10 thảm họa xả súng khiến cả nước Mỹ “rung chuyển” - ảnh 3

Xe cứu thương tại trường ĐH Công nghệ Virginia.

Ngày 16/4/2007: sinh viên 23 tuổi Seung-Hui Cho, Đại học Công nghệ Virginia, đã xông vào ký túc xá của Đại học Bách khoa Virginia ở Blacksburg, bang Virginia, bắn chết 32 người và làm bị thương 17  người khác trong hai vụ tấn công riêng biệt trước khi tự sát. Đây là vụ tấn công bởi một cá nhân có số người chết nhiều thứ hai trong lịch sử nước Mỹ.

10 thảm họa xả súng khiến cả nước Mỹ “rung chuyển” - ảnh 4

Ngày 14/12/2012: tại trường Tiểu học Sandy Hook ở Newtown, bang Connecticut, Adam Lanza, 20 tuổi, đã xả súng khiến 20 trẻ em từ 6-7 tuổi thiệt mạng, cùng với 6 người lớn và làm bị thương một người. Trước khi lái xe tới trường tiểu học, Lanza đã bắt chết mẹ mình tại nhà. Khi cảnh sát tới hiện trường, tên này đã tự sát bằng một phát súng vào đầu. Đây là vụ thảm sát thảm khốc nhất tại các trường tiểu học và trung học ở Mỹ.

10 thảm họa xả súng khiến cả nước Mỹ “rung chuyển” - ảnh 5

Cảnh sát tại hiện trường vụ xả súng quán cà phê Luby.

Ngày 16/10/1991: George Hennard đã bất ngờ tấn công quán cà phê Luby, ở Killeen, bang Texas, bắn liên tiếp khiến 23 người thiệt mạng và 27 người bị thương trước khi tự sát.

10 thảm họa xả súng khiến cả nước Mỹ “rung chuyển” - ảnh 6

Thảm sát tại quán McDonald năm 1984.

Ngày 18/7/1984: thảm sát tại quán McDonald San Ysidro, San Diego do thủ phạm James Huberty, 41 tuổi, gây ra khiến 21 người lớn và trẻ em thiệt mạng, 19 người khác bị thương. Cuối cùng, tay súng này đã bị đội SWAT bắn chết.

10 thảm họa xả súng khiến cả nước Mỹ “rung chuyển” - ảnh 7

Vụ xả súng mới của một đôi vợ chồng ở San Bernardino.

Ngày 2/12.2015: Syed Rizwan Farook và Tashfeen Malik, đôi vợ chồng sống ở thành phố Redlands, đã tấn công vào một bữa tiệc của Phòng y tế công San Bernardino, làm 14 người thiệt mạng và 22 người khác bị thương nghiêm trọng. Sau khi xả súng, cặp đôi đã thuê một chiếc xe thể thao và chạy trốn. Bốn tiếng sau, cảnh sát đã bắt kịp chiếc xe và giết chết thủ phạm trong vụ đấu súng.

10 thảm họa xả súng khiến cả nước Mỹ “rung chuyển” - ảnh 8

Xả súng tại sở cảnh sát Edmond.

Ngày 20/8/1986: tai sở cảnh sát Edmond, Oklahoma, nhân viên đưa thư bán thời gian Patrick Henry Sherrill, sử dụng 3 khẩu súng khống chế 20 nhân viên khác, bắn chết 14 người và làm bị thương 6 người trong vòng 10 phút, sau đó tay súng này đã tự sát.

10 thảm họa xả súng khiến cả nước Mỹ “rung chuyển” - ảnh 9

Căn cứ quân sự Fort Hood.

Ngày 5/11/2009: Thiếu tá Nidal Malik Hasan, bác sĩ tâm thần của quân đội Hoa Kỳ đã gây ra vụ xả súng tại căn cứ quân sự Fort Hood, gần Killeen, bang Texas. Vụ việc này khiến 13 người thiệt mạng và 32 người bị thương. Thủ phạm sau đó đã bị kết tội và nhận án 13 năm tù giam. Đây là vụ việc trầm trọng nhất tại một căn cứ quân sự ở Mỹ.

10 thảm họa xả súng khiến cả nước Mỹ “rung chuyển” - ảnh 10

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ xả súng ở New York.

Ngày 3/4/2009: Jiverly Wong, một người Mỹ gốc Việt, đã gây ra vụ thảm sát ở Binghamton, New York, khiến 13 người thiệt mạng và 4 người bị thương khi xả súng vào trung tâm nhập cư của Hiệp hội Công dân Hoa Kỳ. Sau đó, tên này đã tự sát.

10 thảm họa xả súng khiến cả nước Mỹ “rung chuyển” - ảnh 11

Thảm sát tại trường Trung học Columbine, Colorado năm 1999.

Ngày 20/4/1999: tại trường Trung học Columbine, ở Littleton, Colorado, hai thủ phạm Eric Harris, 18 tuổi và Dylan Klebold, 17 tuổi đã nổ súng làm 12 bạn cùng lớp và một giáo viên thiệt mạng trước khi tự sát tại thư viện của trường. Hai tay súng này còn làm bị thương 24 người trên đường cố trốn thoát khỏi hiện trường.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Tuệ Minh (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !