10 nguy cơ bất ổn chính trị trong năm 2014

Hãng tin Reuters nhận định trong năm 2014, bức tranh toàn cảnh nền kinh tế thế giới đã ổn định hơn kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, song địa chính trị lại vấp phải vô vàn thách thức.
Hãng tin Reuters đã bình chọn 10 rủi ro chính trị hàng đầu trong năm 2014:

1. Mạng lưới liên minh rắc rối của Mỹ

10 nguy cơ bất ổn chính trị trong năm 2014 - ảnh 1

Nhật Bản là một trong những liên minh chính trị chủ chốt của Mỹ

Chính sách ngoại giao sai lầm của Mỹ tại Trung Đông cũng như vụ bê bối liên quan tới cựu nhân viên tình báo Edward Snowden đang khiến cộng đồng quốc tế dường như không thể giải thích hay dự đoán về những chính sách đối ngoại mà Mỹ sẽ triển khai. 

Trong khi những quốc gia đồng minh thân cận nhất của Mỹ như Israel, Anh, Nhật Bản cùng nhiều nước khác không còn cách nào khác là tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Mỹ. 

Trái lại, với các đồng minh hạng hai của Washington bao gồm Đức, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê-út và Brazil, mọi chuyện lại hoàn toàn khác. Nhằm tránh việc kết thân quá mức với Mỹ và ngăn xu thế này phát triển thêm, chính phủ các nước sẽ thay đổi định hướng quốc tế mà thay vào đó hợp tác với các công ty và nhà đầu tư nội địa. 

2. Thị trường chia cắt

Tại Brazil, Colombia, Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ - 6 trong số các thị trường mới nổi lớn nhất thế giới, các cử tri sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức chính trị mới trong năm 2014. 

Tốc độ tăng trưởng chậm lại trong khi nhu cầu từ tầng lớp trung lưu mới nổi ngày một gia tăng sẽ đẩy tình trạng bất ổn rơi vào vòng xoáy. Điển hình, mới đây, các cuộc biểu tình đường phố đã xuất hiện tại Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Colombia, Nga và Ukraine.

3. Trung Quốc cải cách

10 nguy cơ bất ổn chính trị trong năm 2014 - ảnh 2

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo chủ chốt của Trung Quốc đang thi hành những chính sách cải cách sâu rộng hơn so với 20 năm qua. 

Song, Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ phải đối mặt với các cuộc thử nghiệm chính trị quy mô lớn và mọi sai lầm có thể hủy hoại công cuộc cải cách cùng sự lãnh đạo của đảng. 

Nếu Trung Quốc tiến hành cùng lúc quá nhiều cuộc cải cách với tốc độ nhanh chóng, nó có thể dẫn tới bất đồng quan điểm trong nội bộ đảng khi mà quyền lợi của các bên liên quan bị ảnh hưởng. 

Trái lại, nếu Trung Quốc tiến hành cải cách quá ít, những bất đồng chính kiến và biểu tình sẽ xuất hiện. 

4. Iran

Chương trình hạt nhân của Iran và chiến thắng ấn tượng của Tổng thống Hassan Rouhani trong cuộc bầu cử hồi tháng 6/2013 đã mở đường cho một cuộc đàm phán toàn diện giữa Iran và phương Tây. 

Nếu thỏa thuận này sụp đổ, nguy cơ hành động quân sự cũng sẽ gia tăng. Tuy nhiên, năm 2014 được dự báo là năm tạo bước ngoặt lớn cho các cuộc đàm phán hạt nhân của Iran.

5. Dầu mỏ

10 nguy cơ bất ổn chính trị trong năm 2014 - ảnh 3

Năm 2014, các nhà sản xuất dầu mỏ trên thế giới cùng đối mặt với cuộc cạnh tranh thị trường khốc liệt

Trong năm 2014, các nhà sản xuất dầu mỏ trên khắp thế giới sẽ cùng đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt khi sản lượng dầu mỏ tích trữ và áp lực giảm giá ngày càng lớn. Trong đó, Nga, Nigeria, Venezuela và Ả Rập Xê-út sẽ chịu tác động không nhỏ từ xu thế này.

6. Dữ liệu chiến lược

Mạng Internet và công tác quản lý hoạt động mạng đang chuyển dần từ khu vực nguồn mở theo hướng từ dưới lên sang lĩnh vực chiến lược từ trên xuống trong bối cảnh vai trò điều hành của nhà nước ngày một gia tăng. 

Theo dự báo, xu hướng này sẽ tăng tốc trong năm 2014, kéo theo khoản chi phí kinh doanh gia tăng khi mà an ninh mạng đang dễ bị tổn thương hơn.

7. Lực lượng khủng bố al-Qaeda 

Tình trạng bất ổn trong thế giới Ả Rập là cơ hội để nhóm cực đoan dòng Sunni và quân khủng bố al-Qaeda trỗi dậy. Ngoài ra, cuộc xung đột Syria đã biến thành một chiếc nam châm với sức hút vô cùng lớn đối với các tay súng Hồi giáo. 

Trong khi an ninh nội địa Mỹ ngày một ổn định hơn sau sự kiện 11/9 thì lợi ích của các nước phương Tây trên khắp Trung Đông và Bắc Phi lại đang vấp phải những nguy cơ bất ổn lớn nhất.

8. Trung Đông bất ổn

Sau 3 năm bất ổn, tình hình Trung Đông vẫn tiếp tục rơi vào khủng hoảng. Trong năm 2014, dự báo bạo lực tại Iraq sẽ tăng vọt trong bối cảnh Iran gia tăng ảnh hưởng với Baghdad. 

Những nghi ngờ về vai trò của Mỹ tại Trung Đông, chương trình hạt nhân của Iran và sự trỗi dậy của lực lượng khủng bố al-Qaeda, cũng như quá trình chuyển giao quyền lực tại Ai Cập và Tunisia, khiến tình hình trong khu vực ngày càng rối ren.

9. Điện Kremlin

10 nguy cơ bất ổn chính trị trong năm 2014 - ảnh 4

Tổng thống Nga VladimirPutin - nhân vật quyền lực nhất thế giới hiện nay

Tổng thống Vladimir Putin hiện là nhân vật quyền lực nhất thế giới và nắm quyền chỉ huy một trong những quốc gia quan trọng nhất thế giới. Tuy nhiên, sự nổi tiếng của ông Putin cũng đang suy giảm đáng kể, và sau một thập kỷ kỳ vọng tăng trưởng, nền kinh tế Nga đang rơi vào tình trạng trì trệ do phụ thuộc quá nhiều vào dầu mỏ. 

Theo giới chuyên gia trong nước và quốc tế, nước Nga dưới thời Tổng thống Putin trở nên khó dự đoán hơn. Trong khi đó, ông Putin cũng chưa sẵn sàng hoặc chưa thể triển khai các chính sách ưu tiên đã đặt ra. 

10. Thổ Nhĩ Kỳ

Trong số các thị trường mới nổi, Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá dễ bị tổn thương nhất trong năm 2014. 

Quốc gia này đang phải đối mặt những tác động không nhỏ từ cuộc nội chiến Syria, sự tái trỗi dậy của người Kurd và bất ổn chính trị ngày một gia tăng trong bối cảnh khi phe đối lập công khai chống lại Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan. 

Minh Thu

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !