Thanh Hóa: Bản Nghèo, bản Khó học để thoát nghèo

Nhiều năm qua đời sống của người dân bản Khó, bản Nghèo thuộc xã Hồi Xuân, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) đang từng bước phát triển. Đặc biệt, người dân tộc Thái nơi đây đã quan tâm, chăm lo hơn về vấn đề học hành của con cái, thắp sáng những đổi thay trong tương lai.

Bản Khó, Nghèo đang từng ngày vươn lên thoát nghèo

Học để thoát nghèo

Những năm gần đây, bản Khó, bản Nghèo đã có nhiều bước phát triển về kinh tế. Đồng thời, bà con cũng xóa bỏ nhiều phong tục lạc hậu, bài trừ mê tín dị đoan. Khi cuộc sống ổn định, người dân bản Khó, bản Nghèo cũng chú trọng hơn về việc học hành của con cái và đồng lòng đồng sức, chung tay xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới (NTM), xây dựng quê hương sạch, đẹp, văn minh.

Bản Khó, bản Nghèo nằm cách trung tâm huyện Quan Hóa khoảng 10km. Nơi đây được bao bọc bởi dãy núi Pù Luông hùng vĩ. Trước đây, người dân địa phương sống theo kiểu tự cung tự cấp, tách biệt với bên ngoài. Cũng vì địa hình cách trở, xa trung tâm nên suốt một thời gian dài, người dân nơi đây giữ nhiều phong tục tập quán lạc hậu khiến cái đói, cái nghèo cứ đeo đẳng mãi không rời. 

Với quyết tâm đưa bản Nghèo, bản Khó vượt qua khó khăn, chính quyền địa phương các cấp tại Thanh Hóa đã có nhiều hoạt động thiết thực. Nhiều cán bộ đã vượt núi, băng rừng tìm về nơi đây để vận động bà con bài trừ hủ tục lạc hậu, chăm lo phát triển sản xuất, cải thiện đời sống dân trí. 

"Mưa dầm thấm lâu", dần dần bà con bản Khó, bản Nghèo cũng thay đổi nhận thức, nghe theo lời cán bộ để thay đổi cách canh tác, chăm lo cho con cái học hành...

Ông Lữ Văn Nhẫm cho biết 2 bản đã có truyền thống hiếu học từ những thập niên 70-80 của thế kỷ trước

Ông Lữ Văn Nhẫm-Chủ tịch MTTQ xã Hồi Xuân cho biết: “Hiện đời sống nhân dân tại bản Khó, bản Nghèo còn gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, hiện tỷ lệ học sinh theo học hết cấp 3 của bản là 100%. Đây là một điều đáng mừng, đáng tự hào của bà con nơi thâm sơn cùng cốc này". 

Còn anh Lương Văn Tuấn-Bí thư chi bộ kiêm Trưởng bản Khó cho biết" “Hiện nay cả bản có 117 hộ với đa số người dân là người Thái. Tính riêng trong bản Khó, có hơn 20 trường hợp đỗ đạt vào các trường Đại học, Cao đẳng. Trong số đó, hiện có người đã và đang làm lãnh đạo cấp xã, huyện”.

Cũng không kém cạnh bản Khó, anh Cao Văn Tùng-Trưởng bản Nghèo cho hay, đến nay cả bản đã có hơn 60 trường hợp học hành cao. Những người con hiếu học của bản Nghèo đều làm trong cơ quan Nhà nước hoặc một số doanh nghiệp có tiếng tăm, thu nhập ổn định. 

Ngày nay đường vào bản là con đường nhựa thẳng tắp thay thế cho những con đường đất trước đây

Vươn lên xây dựng nông thôn mới

Ngoài việc cải thiện đời sống dân trí cho bà con, chính quyền huyện Quan Hóa và xã Hồi Xuân đã nhiều lần cử cán bộ về bản Khó, bản Nghèo để hướng dẫn bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển nhiều mô hình thâm canh có kinh tế cao, thay thế giống cây trồng kém hiệu quả trước đây....

Việc thay đổi kinh tế cây trồng giúp kinh tế bản Khó, Nghèo phát triển vươn lên thoát nghèo

Nhờ chịu khó học hỏi, thay đổi phương pháp sản xuất nên nhiều hộ gia đình tại bản Khó, bản Nghèo đã thoát nghèo. Đời sống kinh tế chung của người dân nơi đây cũng được cải thiện đáng kể.

Đến nay, Bản đã có đường nhựa thẳng tắp, thay thế con đường đất trơn trượt trước đây. Những cánh rừng trọc, đất trống năm nào cũng được phủ xanh bởi màu của cây luồng, cây xoan...

Không chỉ thay đổi về cơ cấu kinh tế cây trồng, xóa bỏ các phong tục tập quán lạc hậu nhân dân nơi đây đang cùng nhau phấn đấu xây dựng nông thôn mới (NTM). Trong đó, bản Nghèo đã đạt 14/14 tiêu chí và đã về đích NTM đầu năm 2019.

Đầu năm 2019 bản Nghèo đã về đích NTM khi đạt 14/14 tiêu chí

 Ông Lữ Đình Bưu-Chủ tịch UBND xã Hồi Xuân, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) cho biết: “Từ nhiều năm nay bản Khó, Nghèo đã có bước chuyển mình vươn lên thoát nghèo phát triển kinh tế theo hướng hiện đại hóa. Do đó, thu nhập bình quân đầu người tăng lên rất nhiều lần so với trước đây. Trong đó, bản Nghèo có thu nhập bình quân đầu người 31,2 triệu đồng/1 người/1 năm, bản Khó 23 triệu đồng/1 người/1 năm”.

Thu nhập bình quân đầu người tăng trưởng vượt bậc so với trước đây

Trần Nghị - Hải Dương
Từ khóa: Thanh Hóa Bản Khó Bản Nghèo Xã Hồi Xuân Huyện Quan Hóa Xây dựng NTM Lữ Đình Bưu Thoát nghèo Xóa bỏ phong tục tập quán

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !