Thách thức thất nghiệp sau khi được đào tạo nghề
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Dạy nghề, chỉ có 12 – 15% số lao động nông thôn có nhu cầu được đào tạo nghề, qua đây cho thấy người nông dân không mấy tin tưởng và hy vọng thay đổi cuộc sống từ vài tháng học nghề hoặc khóa đào tạo gây sự nhàm chán đối với họ.
Một số địa phương, trong quá trình dạy nghề dường như chỉ chú trọng đến mục tiêu số lượng đào tạo với 1 triệu lao động/ năm mà quên đi vấn đề chất lượng của khóa học đối với học viên, điều đó khiến cho việc giảm nghèo của người dân rất thấp.
Trong 3 năm từ 2010 – 2012, khu vực phía Nam dạy nghề cho gần 430.000 LĐNT, tuy nhiên chỉ hơn 7.000 lao động thoát nghèo, chiếm 1,8% lao động được học nghề. Một số địa phương như Long An tỷ lệ LĐNT học nghề thoát nghèo là 0,01%, tỉnh An Giang 0,48%, tỉnh Cà Mau 0,7%.
Năm 2012, khu vực phía Nam giải quyết được khoảng hơn 850.000 lượt lao động, thì số lao động mất việc làm cũng hơn 84.000 lượt. Nhưng một nghịch lý, bên cạnh tỷ lệ lao động mất việc vẫn còn nhu cầu tuyển trên 500.000 lao động nhưng lại chưa tuyển được.
![]() |
Tại huyện Đam Rông (Lâm Đồng), kinh phí đầu tư cho đào tạo nghề phi nông nghiệp như mây, tre, đan, đan len là khá lớn. Tuy nhiên, sau quá trình đào tạo hầu hết số LĐ học nghề đều thất nghiệp. Nguyên nhân thất nghiệp được chỉ ra là do xã chưa tìm được cơ sở để ký kết hợp đồng làm công giúp người dân có việc.
Lao động học nghề của huyện phần lớn là người nghèo, nhưng sau quá trình đào tạo, địa phương lại chưa thể liên kết với doanh nghiệp để tạo việc làm cho bà con, gây lên sự lãng phí tiền của.
Thứ trưởng Bộ LĐ – TBXH Nguyễn Ngọc Phi chỉ đạo: “Cần phải tổ chức, điều chỉnh lại. Mục tiêu Đề án là hiệu quả, người nông dân được đào tạo nghề sau quá trình học phải ứng dụng được vào sản xuất để xóa đói giảm nghèo, bao nhiêu gia đình thoát được nghèo nhưng chúng ta không nắm rõ. Học nghề xong rồi mà nghèo vẫn hoàn nghèo thì đó không phải là ý nghĩa, mục tiêu của Đề án 1956.”
Thứ trưởng Phi quán triệt thêm: “Cốt nhất của quá trình đào tạo người học phải có kiến thức, có kỹ năng, không nên cứng nhắc thời gian học, khóa học 3 tháng là bắt buộc phải dạy và kết thúc trong thời gian đó. Việc học theo phong trào, số người học, số lớp học đạt kế hoạch đề ra cho là thành công thì hoàn toàn sai lầm”.