Sức hút đầu tư sang thị trường Nga

Việc hình thành Trung tâm Văn hóa Thương mại và khách sạn Hà Nội – Mátxcơva dự kiến gia tăng nhanh chóng kim ngạch thương mại VIệt-Nga năm 2015 đạt giá trị 7 tỷ USD và năm 2020 đạt 10 tỷ USD.
Sức hút đầu tư sang thị trường Nga - ảnh 1

Lễ ký kết hợp tác thương mại giữa các DN Việt đầu tư vào Nga

Chiều ngày 20/5, tại khách sạn Sheraton TP.HCM đã diễn ra hội thảo xúc tiến đầu tư và thương mại vào Liên bang Nga với chủ đề: “Trung tâm Văn hóa Thương mại (đa chức năng) và khách sạn Hà Nội – Mátxcơva: Cầu nối giao thương giữa Việt Nam và Liên bang Nga”, với sự tham gia của hơn 450 doanh nghiệp có quan hệ làm ăn, buôn bán với thị trường Nga hoặc đang quan tâm đến thị trường này.

Tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Nga chưa lúc nào lớn như hiện nay khi cơ hội đó được tạo nên bởi chính sách đối ngoại giữa hai nước, sự chuyển mình của nền kinh tế nước Nga và tiến trình đàm phán để tiến tới ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với Liên minh Hải quan (Nga, Belarus, Kazastan) đã trải qua 5 vòng đàm phán.

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết: “Những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Nga bao gồm điện thoại và linh kiện, máy vi tính và sản phẩm điện tử, hàng dệt may, giày dép, thủy sản, cà phê, hạt điều, gạo, rau quả. Cho đến thời điểm này kim ngạch thương mại Việt – Nga so với tổng thể kim ngạch thương mại của hai nước còn khiêm tốn khi năm 2013, kim ngạch thương mại Việt- Nga đạt 4 tỷ USD. Do vậy, với việc hình thành Trung tâm Văn hóa Thương mại và khách sạn Hà Nội – Mátxcơva (Incentra là chủ đầu tư) sẽ gia tăng nhanh chóng kim ngạch thương mại giữa hai nước để đến năm 2015 đạt kim ngạch 7 tỷ USD và năm 2020 đạt 10 tỷ USD".

Về phía LB Nga, Ông Evtukhov Viktor Leonhitdovich - Thứ trưởng Bộ Công thương Liên Bang Nga khẳng định: “Chính phủ Nga đã tiến hành giảm thuế nhập khẩu cũng như đưa ra nhiều chính sách ưu đãi về thuê cho một số nước, trong đó có Việt Nam. Chúng tôi hy vọng đây sẽ là cơ hội tốt giúp các doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn đầu tư xuất khẩu hàng hóa vào Nga nhiều hơn nữa”.

Một trong những giải pháp quan trọng mà doanh nghiệp Việt Nam không nên bỏ qua đó chính là xây dựng cơ sở thương mại vững chắc cho mình ngay tại thị trường bạn. Về khía cạnh này, Ông Korotkov Andrey, Phó Giám đốc Phòng Đăng ký quốc gia Liên bang Nga cho rằng: “Phòng đăng ký quốc gia của Bộ Tư pháp sẵn sàng ủng hộ doanh nghiệp Việt Nam mở văn phòng đại diện hoặc chi nhánh tại Nga. Hiện Incentra được xây dựng là đầu mối giúp các doanh nghiệp Việt tiếp cận được với các dịch vụ cần thiết: thuê văn phòng và nhận được giấy chứng nhận địa chỉ đăng ký cụ thể thay vì phải đến từng cơ quan để giải quyết từng nhu cầu của mình. Đó là điều hết sức quan trọng đối với chính sách, pháp luật của Nga hiện nay là yêu cầu các DN nước ngoài phải có đăng ký trụ sở một cách hợp pháp”.

Tại hội thảo các doanh nghiệp còn được tiếp cận những chính sách hỗ trợ xuất khẩu sang Nga. Đó là chính sách tín dụng dành cho doanh nghiệp mua văn phòng, gian hàng tại Trung tâm thương mại Hà Nội – Mátxcơva của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV);

Các chính sách hỗ trợ vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Nga, hỗ trợ về các thủ tục pháp lý trong việc đăng ký thành lập, chi nhánh, văn phòng đại diện hay showroom, hay tìm kiếm các đối tác, đại lý có tiềm năng trong quan hệ làm ăn tại thị trường Nga mà Công ty Incentra dành cho doanh nghiệp mua hoặc thuê mặt bằng tại Trung tâm.

Ông Võ Tân Thành – Phó Tổng thư ký kiêm Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Về phía VCCI, chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các Cơ quan Xúc tiến tiến thương mại quốc gia, các Hiệp hội ngành nghề để nghiên cứu khả năng phối hợp với Trung tâm tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam ngay tại Trung tâm này trong những năm tới đây”.

Minh Thu

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.