Sóc Trăng phát triển bền vững kinh tế biển
![]() |
Cảng biển Trần Đề - Sóc Trăng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ |
Sóc Trăng có địa giới hành chính tiếp giáp 3 tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Ở phía Bắc và Tây Bắc giáp tỉnh Hậu Giang, ở phía Tây Nam giáp Bạc Liêu, ở phía Đông Bắc giáp Trà Vinh và giáp biển Đông ở phía Đông và Đông Nam.
Sóc Trăng nằm trên tuyến Quốc lộ 1A nối liền các tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau. Quốc lộ 60 nối Sóc Trăng với các tỉnh Trà Vinh, Bến Tre và Tiền Giang. Nhờ vào địa thế đặc biệt, nơi dòng sông Hậu đổ ra biển Đông Nam bộ, vùng có nhiều trữ lượng tôm cá, Sóc Trăng có đủ điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế biển tổng hợp.
Để đánh thức lợi thế này, ngay từ năm 2007 tỉnh đã ban hành Nghị quyết 03-NQ/TU với các mục tiêu cụ thể: Tăng trưởng kinh tế biển, vùng ven biển trong từng giai đoạn 5 năm cao hơn mức bình quân chung toàn tỉnh, tốc độ tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2006- 2010 đạt 14%, giai đoạn 2011-2015 đạt 15,5-16% và giai đoạn 2016-2020 đạt 15-15,5% (tăng trưởng GDP bình quân của tỉnh tương ứng từng giai đoạn là 13,5%, 14,5-15,5% và 14-15%); Chuyển dịch cơ cấu kinh tế của vùng biển và ven biển: khu vực nông nghiệp - công nghiệp - dịch vụ vào năm 2010 là 60% - 17% - 23% (của tỉnh là 39% - 31% - 30%) và năm 2020 là 31% - 38% - 31% (của tỉnh là 15% - 39% - 46%).
Ngoài ra tỉnh còn phấn đấu đến năm 2020, vùng kinh tế biển và ven biển đóng góp khoảng 37,73% GDP toàn tỉnh; Nâng thu nhập bình quân đầu người của vùng năm 2010 đạt 968 USD, năm 2015 đạt 2.454 USD và năm 2020 đạt 6.200 USD (của tỉnh tương ứng từng giai đoạn là 908 USD, 1.984 USD, 4.325 USD); Nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2010 đạt 30%, năm 2015 đạt 45% và năm 2020 đạt 60%. Tỷ lệ hộ dân dùng điện đạt trên 90% vào năm 2010 và 100% vào năm 2015. Tỷ lệ hộ dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 88% vào năm 2010 và 95% vào năm 2015.
Đồng thời xây dựng một số khu, cụm công nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, chợ tại thị trấn. Nghiên cứu, xây dựng khu kinh tế - đô thị ven biển Nam cửa sông Hậu gắn với cảng, khu công nghiệp Đại Ngãi, Trần Đề; Giải quyết tốt các vấn đề xã hội, cải thiện đáng kể đời sống nhân dân vùng biển và ven biển; Phát triển kinh tế gắn với nâng cao khả năng bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với vùng biển, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Nhằm hiện thực hóa các mục tiêu trên, thời gian gần đây tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành nhiều công trình và ban hành những chính sách trợ giúp cho các hoạt động kinh tế biển. Cảng cá Trần Đề là một trong 10 cảng cá lớn nhất của cả nước, có nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển tiềm năng về kinh tế biển của tỉnh Sóc Trăng nói riêng và cả nước nói chung.
Chính vì vậy, cảng Trần Đề được tỉnh Sóc Trăng chú trọng khai thác hiệu quả và mới đây đã được bổ sung vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam. Theo đó, cảng Trần Đề thuộc cảng biển Sóc Trăng sẽ được phát triển theo định hướng xã hội hóa với quy mô và loại hình phù hợp với nhu cầu và năng lực của nhà đầu tư.
Sóc Trăng cũng sẽ phát triển các ngành công nghiệp dịch vụ gắn với lợi thế của vùng biển như: dịch vụ logistics và du lịch biển. Vừa qua, tuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo đã đi vào hoạt động, hành trình từ Sóc Trăng đi Côn Đảo chỉ mất 2 giờ 30 phút.
Bên cạnh đó, nhiều khu du lịch sinh thái đang được kêu gọi đầu tư như Khu du lịch sinh thái Hồ Bể - Vĩnh Châu, Khu du lịch sinh thái Mỏ Ó - Trần Đề... Sóc Trăng cũng đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư nước ngoài để phát triển ngành và sản phẩm mũi nhọn cho phát triển kinh tế biển.
Nhằm tạo điều kiện thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch và phát triển vùng biển, Sóc Trăng chủ trương sử dụng có hiệu quả nguồn vốn của Nhà nước để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế biển, kể cả các công trình thuộc kết cấu hạ tầng lớn như cảng, đường giao thông, các khu đô thị, khu công nghiệp.
Trong giai đoạn 2016-2020, tổng vốn đầu tư trên địa bàn vùng biển lên đến khoảng 3.000 tỉ đồng, trong đó vốn ODA khoảng 1.000 tỉ đồng.
Ngoài ra, Sóc Trăng cũng nỗ lực thực hiện các dự án do địa phương quản lý đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội phục vụ sản xuất và ổn định đời sống dân cư, trong đó dự án nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững có thể xem là một điển hình.