Sân bay Long Thành: Vì sao lắm sự nghi ngờ?

“Tôi nghĩ rằng dự án không thuận lợi ở chỗ chúng ta mất lòng tin, cho nên ai cũng nghi ngờ cả. Sự phản biện, đưa ra giả thiết phản đề là cần thiết, nhưng lòng tin lại càng cần thiết hơn…”.
Sân bay Long Thành: Vì sao lắm sự nghi ngờ? - ảnh 1

ĐBQH Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) - Ảnh: ND

ĐBQH Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) chia sẻ với phóng viên bên lề kỳ họp về dự án sân bay Long Thành.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa trình Quốc hội về chủ trương xây dựng sân bay Long Thành. Quan điểm của ông như thế nào về dự án này?

Báo cáo thẩm định dự án có những phần bổ sung và cũng đặt ra một loạt vấn đề. Bàn câu chuyện liên quan đến một công trình vốn rất lớn không đơn giản. Đây không phải bài toán nội bộ mà là bài toán của cả khu vực nữa.

Người ta hay nói nhiều đến việc hình như dự án sân bay Long Thành được đưa ra vào thời điểm không thuận lợi lắm khi vốn liếng, nợ công đang được đề cập nhiều. Nhưng tôi lại nghĩ rằng dự án không thuận lợi ở chỗ chúng ta mất lòng tin, cho nên ai cũng nghi ngờ cả. Sự phản biện là cần thiết, đưa ra giả thiết phản đề là cần thiết nhưng lòng tin lại càng cần thiết hơn nữa để thấy tất cả các thẩm định ấy đều có cơ sở, đều trong sáng.

Ví dụ tôi nói ngay đến việc giải tỏa đất là có thể nói đến lợi ích ở một bộ phận này và thiệt thòi ở bộ phận khác. Tôi cho rằng làm sao nâng cao được lòng tin của mọi người. Đây là vấn đề chung của đời sống xã hội hiện nay, và có lẽ rộng ra cả thế giới, vì ở đâu người ta cũng nói đến xây dựng lòng tin chiến lược.

“Mất lòng tin” ông muốn nói đến ở đây là về hiệu quả đầu tư hay ở khía cạnh nào khác thưa ông?

Đã có quá nhiều bài học trong quá khứ làm người ta mất lòng tin. Ví dụ như câu chuyện vẫn còn thời sự là đường sắt cao tốc, làm người ta mất lòng tin đi. Nên đưa ra tất cả những lý lẽ ấy liệu có thuyết phục được mọi người không từ những con số, cho đến phương thức…

Vậy theo ông giải pháp cho việc này là gì?

Cách tốt nhất là tìm một sự phản biện rất độc lập của những người am hiểu, đương nhiên vấn đề này nó phải mang tầm vóc quốc tế. Đành rằng với quốc tế cũng có thể có chuyện này chuyện kia, nhưng chính vì thế cần lựa chọn được sự thẩm định, lấy lại được lòng tin cho dân.

Ngoài hai chữ "lòng tin" vừa đề cập, theo ông yếu tố nợ công hiện nay có là một vấn đề đối với sân bay Long Thành?

Có lẽ tôi chưa bình luận sâu về việc này. Nhưng tôi phải nói một điều rất tế nhị là tôi đang là ĐBQH của tỉnh Đồng Nai (nơi triển khai dự án sân bay Long Thành), một địa bàn có cả 2 mặt: có thể có một cơ hội rất lớn nhưng cũng có thể là một thách thức rất lớn. Ngay cả cử tri cũng rất phân tán. Một bộ phận họ phản đối quyết liệt và bộ phận khác ủng hộ rất quyết liệt. Tôi e nếu phát biểu bây giờ thì hơi sớm. 

Đây là dự án rất lớn, nếu hoàn thành cả 3 giai đoạn thì mức trung chuyển hàng 100 triệu hành khách/năm. So với các nước trong khu vực, ông thấy nhu cầu đó có thực sự cần thiết không và liệu mình có cạnh tranh được với các nước khác không?

Về phương pháp tư duy, anh so sánh để phấn đấu chứ không phải thụt lùi. Tại sao đất nước Singapore nhỏ, diện tích sân bay bé như thế mà vẫn làm tốt được? Cho nên phải đi kèm rất nhiều thứ như Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu ra, ví dụ như phải có một số chính sách ưu đãi để làm thế nào thu hút người ta vào.

Đương nhiên những câu chuyện như đánh giá năng lực cạnh tranh 2 sân bay chủ chốt làm chúng ta nản chí, nó đặt ra thách thức lớn, nhưng ngược lại cũng có quyền nói rằng chúng ta đầu tư như thế cũng có thể tạo ra được một sân bay chất lượng cao.

Sau này khi mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài, chúng ta xem có đủ năng lực không, cơ ngơi rộng rãi có làm được không? Phải làm từng bước, nhưng tôi không nghĩ rằng chúng ta so sánh không phải để rút lui mà so sánh để phấn đấu, cạnh tranh. Phải dám cạnh tranh chứ, còn cạnh tranh được không là do chúng ta.

Từ những đánh giá về tính hiệu quả của dự án, theo ông chúng ta có nên triển khai xây dựng sân bay Long Thành vào thời điểm này?

Đây là câu chuyện của 10 năm nữa chứ không phải câu chuyện của ngày hôm nay. Nên tôi không hoàn toàn nghĩ rằng chỉ vì lý do tiền, hay còn đang nghèo mà gọi ngay đây là lãng phí được. Lãng phí hay không nằm ở hiệu quả, cái đó thì không nói trước được. Cần có sự phân tích khách quan, đi cùng với việc xây dựng sân bay Long Thành thì phải thay đổi cả cơ chế chứ không chỉ riêng gì Long Thành.

Tuy nhiên nếu sân bay Long Thành nằm trong cơ chế này thì chắc tôi nghĩ không nên làm. Nhưng câu chuyện của 20 năm nữa thì ta phải tin và phấn đấu cho 20 năm nữa chứ không phải chỉ câu chuyện của ngày hôm nay.

Ông có thể giải thích rõ hơn, vì sao như vậy?

Vì hiện nay ta quản lý vốn không tốt, để thất thoát nhiều, để xảy ra tham nhũng, những xung đột về lợi ích với người dân ở địa phương. Rõ ràng những cái đó chúng ta không cải thiện một cách đồng bộ thì ta không thể làm ăn lớn được, trong đó có sân bay Long Thành.

Tôi xin được nhắc lại, lòng tin là cái khó nhất. Có những bài toán kinh tế có thể rất thuyết phục nhưng không ai tin bài toán đó đã đúng chưa. Tôi rất muốn trong hoàn cảnh này chúng ta nên có được những thẩm định thật khách quan xem thế nào.

Tôi chỉ bình luận trong khuôn khổ mình am hiểu thôi. Đây là bài toán rất khó, nếu không cẩn thận thì chúng ta lại đánh mất một cơ hội.

Xin cảm ơn ông !

Nguyễn Dũng (ghi)

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !