Sân bay Long Thành: Phải tính đến an ninh tài chính quốc gia
![]() |
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh: Khi đã dùng vốn ngân sách phải tính đến hiệu quả thế nào (Ảnh: Nguyễn Dũng) |
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chia sẻ với phóng viên bên lề kỳ họp Quốc hội xoay quanh chủ trương xây dựng dự án sân bay Long Thành đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận trong thời gian qua.
Hiện vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về việc đầu tư xây dựng dự án sân bay Long Thành. Quan điểm của ông thế nào về dự án này?
Về định hướng lâu dài thì cần thiết phải làm sân bay Long Thành để đáp ứng nhu cầu phát triển. Bởi thực tế hiên nay, lưu lượng qua các cảng hàng không đã quá tải, trong khi đó cơ hội mở rộng làm một cách hiện đại ở những địa điểm cũ rất khó khăn.
Mặt khác trong khu vực rất nhiều nơi đã làm cảng hàng không hiện đại, nếu mình không làm thì không cạnh tranh được, dẫn đến mất lợi thế.
Còn ngân sách chỉ là một phần thôi. Mình phải tính với chủ trương huy động nhiều nguồn khác nhau. Tất nhiên khi đã dùng nguồn vốn ngân sách phải tính toán cụ thể hiệu quả thế nào, an ninh tài chính quốc gia ra sao, an ninh nợ công ra làm sao?
Một vấn đề rất lớn khiến ngay cả nhiều đại biểu Quốc hội cũng phải e ngại khi chủ trương đầu tư xây dựng dự án này được đưa ra trong bối cảnh nợ công đang rất lớn như hiện nay. Ông có đồng tình với quan ngại đó?
Trong bối cảnh tài chính như hiện nay, lo ngại của đại biểu là có lý. Thế nhưng ở đây mình phải tính bài toán lâu dài, làm sao cho hiệu quả nhất. Vay về để đầu tư nhưng quan trọng phải làm ăn có hiệu quả và trả được nợ.
Còn nói đến nợ công trên GDP chỉ là một chỉ tiêu rất quan trọng nhưng chưa phải quan trọng nhất. Bởi vì có những nước nợ công đến 100% GDP nhưng vẫn khỏe mạnh, an toàn, không có vấn đề gì cả. Nhưng có những nước chỉ vay 20-30% nhưng vẫn vỡ nợ, vì không trả được.
Do đó, đi vay có trả được nợ hay không mới là chỉ tiêu quan trọng. Điều đó, cũng như trong gia đình nếu đi vay, làm ăn tốt trả được nợ thì phát triển. Còn nếu đi vay, ko trả được nợ thì vỡ nợ thôi.
Với một số tiền đầu tư không hề nhỏ, không ít ý kiến cũng còn băn khoăn về hiệu quả của sân bay Long Thành. Ông chia sẻ gì về việc này?
Đương nhiên khi đưa ra chủ trương thì phải có bài toán tổng thể, nhưng nó chưa hoàn toàn đầy đủ mà chỉ sơ bộ về định hướng. Còn sau này quyết định phê duyệt có làm hay không thì còn rất nhiều yếu tố.
Cũng có đại biểu khi trả lời báo chí thì cho rằng, việc xây dựng sân bay Long Thành là cần thiết nhưng chưa phải cấp thiết. Ông nghĩ sao về điều này?
Nhận định đó thể hiện trách nhiệm của đại biểu. Còn Chính phủ phải làm rõ những vấn đề mà đại biểu lo ngại để Quốc hội cân nhắc, quyết định, sao cho đạt được lợi ích của Quốc gia. Người làm cũng phải tính đến những vấn đề ấy chứ đâu phải làm tới mà được.
Giả sử trong trường hợp doanh nghiệp đi vay vốn để triển khai dự án dưới sự bảo lãnh của Chính phủ, nhiều người cũng tỏ ra quan ngại, vì nếu doanh nghiệp không trả được nợ thì cuối cùng nhà nước vẫn phải đứng lên lo trả?
Như tôi đã nói đó chỉ là một yếu tố để mình xem xét. Điều này còn phụ thuộc vào nhà đầu tư. Nếu nhà đầu tư nước ngoài vào thì có khi Chính phủ không cần phải bảo lãnh.
Còn về tổng mức đầu tư, mọi thứ bây giờ mới chỉ là chủ trương, khái toán, chưa tính toán cụ thể, lúc nào triển khai xây dựng thì mới tính chính xác được.
Xin cảm ơn ông!