Quý 4 năm 2015 phê duyệt phương án di dời ga đường sắt Đà Nẵng
Như tin đã đưa, ngày 12/8, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng về hai dự án quan trọng trên địa bàn TP là mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không (HK) quốc tế Đà Nẵng để phục vụ hội nghị APEC 2017 và di dời ga đường sắt Đà Nẵng cùng các công trình liên quan ra khỏi trung tâm TP.
![]() |
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng phát biểu ý kiến chỉ đạo đối với dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm TP (Ảnh: HC) |
Theo Vụ KH-ĐT (Bộ GTVT), hiện trên địa bàn Đà Nẵng đang nghiên cứu 2 dự án về đường sắt, gồm xây dựng đường sắt xuyên qua hầm Hải Vân (chiều dài khoảng 22km, tổng mức đầu tư khoảng 9.500 tỉ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản) và di dời toàn bộ đường sắt và ga Đà Nẵng ra khỏi nội ô (chiều dài khoảng 16km, tổng mức đầu tư khoảng 6.900 tỉ đồng). Nếu triển khai đồng thời hai dự án này sẽ không phải xây dựng đoạn kết nối giữa đường sắt hiện hữu vào tuyến tránh đường sắt qua TP Đà Nẵng, giảm được chi phí khoảng 1.700 tỉ đồng.
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay, Đà Nẵng đã chờ đợi dự án di dời ga Đà Nẵng quá lâu. Đây là một ga “cụt” và việc tồn tại nhà ga này trong trung tâm TP tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao, ảnh hưởng lớn đến phát triển đô thị của Đà Nẵng. Hiện TP đã dành đất xây dựng nhà ga mới (gồm cả ga hành khách và ga hàng hóa) và các ga dừng. Đây là dự án rất bức xúc đối với Đà Nẵng nên lãnh đạo TP mong muốn Bộ GTVT cho triển khai sớm.
Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu rõ, dự án này di dời ga Đà Nẵng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ rất lâu. Nguyện vọng của TP Đà Nẵng cũng như Bộ GTVT rất mong muốn di dời. Tuy nhiên do điều kiện đang tái đầu tư công, tái cơ cấu nền kinh tế nên nguồn lực dành cho đầu tư phát triển, nhất là đầu tư cho đường sắt rất khó khăn.
Vì vậy, thực hiện chủ trương của Chính phủ về xã hội hóa, vừa qua Bộ GTVT đã sơ bộ kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm để vừa có thể di dời nhà ga này ra khỏi trung tâm TP Đà Nẵng, vừa chỉ phải sử dụng ít nhất nguồn vốn ngân sách nhà nước. Hiện có 4 nhà đầu tư quan tâm đến dự án này là Tập đoàn T&T, Công ty Nam Việt Á, Tập đoàn Vingroup và Công ty CP tập đoàn Đức Bình. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đang giao các cơ quan hữu quan xúc tiến rất khẩn trương, coi đây cũng là một dự án trọng điểm của Bộ để triển khai thực hiện.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, chiến lược phát triển GTVT đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt lộ trình. Quy hoạch chi tiết cũng đã được “ký nháy” và chỉ còn chờ Thủ tướng phê duyệt. Trong đó, đối với đường sắt hiện có phải nâng tốc độ chạy tàu lên 80 – 90km/h (với tàu khách) và 50 – 60km/h (với tàu hàng). Muốn nâng tốc độ lên thì phải tập trung đầu tư mới cũng như sửa chữa, cải tạo các cầu yếu, hầm qua đèo… Quan điểm của Bộ GTVT là những đoạn tuyến nào ngon lành, dễ, tiền ít làm trước, chỗ nào khó quá, tiền nhiều thì tạm thời để lại.
Tuy nhiên, với việc di dời ga Đà Nẵng ra khỏi trung tâm, ông giao Vụ KH-ĐT (Bộ GTVT) phối hợp với Sở GTVT Đà Nẵng rà soát lại toàn bộ quy hoạch GTVT trên địa bàn TP, bao gồm cả đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa… cho phù hợp với chiến lược phát triển KT-XH của Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung. Từng lĩnh vực cũng phải rà soát lại để điều chỉnh cho phù hợp, trong đó có điều chỉnh về quy hoạch đường sắt tại khu vực Đà Nẵng.
Đồng thời ông yêu cầu các Ban, Vụ chức năng của Bộ làm việc với Cục Đường sắt, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các nhà đầu tư để xây dựng phương án di dời ga Đà Nẵng. Trong đó ông lưu ý tách bạch việc di dời ga Đà Nẵng với việc xây dựng hầm đường sắt Hải Vân (mới) do thủ tục đăng ký với JICA (Nhật Bản) đưa vào danh mục vốn ODA mất rất nhiều thời gian.
“Chỉ thống nhất về vị trí, phương thức kết nối sau này thôi, còn tách ra để làm trước việc di dời. Nếu chờ cái kia thì chẳng biết bao giờ mới xong, vì làm thủ tục với Nhật thì phải mấy năm nữa. Tôi đề nghị khẩn trương bàn với các nhà đầu tư xem phương thức nào nhanh nhất. Làm theo đúng quy định pháp luật nhưng cách làm phải nhanh. Những đề xuất với TP Đà Nẵng cũng phải chuẩn bị sẵn, như cần bao nhiêu đất cho di dời nhà ga và các cơ sở công nghiệp đường sắt!” – Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo.
Bên cạnh đó, ông đề nghị, vì đây là dự án đối tác công – tư nên TP Đà Nẵng cần tham gia với Bộ GTVT và nhà đầu tư về đất đai, nguồn vốn thì mới nhanh chóng giải quyết được việc di dời nhà ga. Nếu không phối hợp các nguồn lực với nhau thì dự án vẫn sẽ mãi mãi nằm trên giấy. Theo ông, nếu có sự thống nhất cao về nguồn lực của nhà nước, địa phương và nhà đầu tư thì dự án này sẽ sớm được triển khai.
Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo từ nay đến hết tháng 9 phải có phương án sơ bộ, thống nhất với TP Đà Nẵng để trong quý 4/2015 phê duyệt được phương án triển khai. “Hiện nay các nhà đầu tư rất quan tâm. Đây là các nhà đầu tư quan tâm thực sự, chứ không phải quan tâm cho vui!” – Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.