Xe thiết giáp BTR-82AT phiên bản mới của Nga có gì?

Diễn đàn Công nghệ quân sự quốc tế (Army 2020) sẽ được tổ chức từ ngày 23-29/8 tại Công viên Patriot, Kubinka, Nga. Tại đây Nga sẽ lần đầu tiên ra mắt phiên bản mới của mẫu xe thiết giáp chở quân cải tiến BTR-82AT với nhiều tính năng vượt trội.

RIA đưa tin, hôm 27/2, Giám đốc Công ty Công nghiệp quân sự (VPK) Alexander Krasovitskiy cho biết, mẫu cải tiến của xe thiết giáp chở quân BTR-82AT trang bị kính ngắm ảnh nhiệt lần đầu tiên sẽ được giới thiệu tại diễn đàn Army 2020.

Xe thiết giápBTR-82AT. Ảnh: RIA.

Theo đó, triển lãm không chỉ là nơi các công ty quốc phòng tìm kiếm các khách hàng tiềm năng mà nó còn thu hút một lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết chỉ sau 5 năm tổ chức, Diễn đàn “Army” đã thu hút hơn 3 lần số lượng các đoàn quân sự chính thức tham gia, số lượng các sản phẩm trưng bày cũng gia tăng đáng kể. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga, năm 2019 đã có hơn 1.300 công ty đến từ 10 quốc gia tham gia trưng bày 27.000 mẫu sản phẩm và công nghệ quân sự.

Ông Krasovitskiy cho hay: “Tại triển lãm Army 2020 sắp tới, chúng tôi sẽ giới thiệu một phiên bản mới của xe BTR-82 đó là BTR-82AT được tăng cường bộ lồng giáp kiểu chấn song và hệ thống quan sát mới trang bị kính ngắm ảnh nhiệt và đường ngắm độc lập”.

Ông Krasovitskiy cho biết thêm, thời gian phát hiện và nhận dạng mục tiêu đã được rút ngắn đáng kể. Nhờ vậy về tổng thể chúng tôi giảm bớt được thời gian thực hiện khai hỏa.

Theo giám đốc công ty VPK, khả năng chỉ huy điều khiển của phiên bản mới này được tăng cường nhờ thiết bị vô tuyến kỹ thuật số hiện đại R-168-25U và hệ thống định vị Trona-A1 được lắp đặt trong xe, có thể hoạt động phối hợp với vệ tinh cũng như hoạt động ở chế độ độc lập nhờ con quay hồi chuyển lazer. Đặc biệt, BTR-82AT là phương tiện chiến đấu đầu tiên của Nga được thiết kế điều hòa không khí đi kèm.

BTR-82AT phiên bản cải tiến với bộ lồng giáp bảo vệ bên ngoài. (Ảnh minh họa).

“Loại BTR-82A được biên chế cho quân đội vào tháng 12/2012 và loại mới này dĩ nhiên là hai phiên bản khác hẳn nhau. Chúng tôi liên tục nghiên cứu và cải tiến”, ông Krasovitsky nói.

Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, trong những năm qua chúng tôi đã cải tiến hơn 1000 chi tiết trong cấu tạo của xe nhằm cải thiện chất lượng hoạt động và tính năng của nó, nhiều cải tiến trong số đó được thực hiện trên cơ sở thông tin phản hồi trực tiếp từ phía Bộ quốc phòng Nga.

Theo các báo cáo, có khả năng BTR-82AT được nâng cấp dựa trên kinh nghiệm chiến trường có được ở cuộc chiến Syria. Nơi mà BTR-82A được triển khai số lượng lớn để bảo vệ căn cứ Nga cũng như hỗ trợ Quân đội Syria chiến đấu.

BTR-82A là phiên bản cải tiến sâu từ dòng xe thiết giáp BTR-80, nó được cho là bước đệm trong khi chờ đợi dòng xe thiết giáp Bumerang thế hệ mới. Nguyên mẫu BTR-82 được giới thiệu lần đầu tháng 11/2009 với một số sửa đổi ở vũ khí, giáp bảo vệ cũng như khí tài bên trong.

BTR-82AT được trang bị những vũ khí tối tân. (Ảnh minh họa).

Thay cho động cơ 260hp trên BTR-80, BTR-82A trang bị động cơ diesel tuabin tăng áp KAMAZ 740.14-300 có công suất 300hp cho tốc độ tối đa 100km/h và dự trữ hành trình 600km. Chiếc xe có khả năng vượt nhiều loại địa hình, gồm cả khả năng bơi lội tốt. Thay đổi lớn nhất của BTR-82A so với đời BTR-80 là tích hợp tháp pháo mới trang bị khẩu 2A72 30mm có uy lực tốt hơn súng máy 14,5mm tháp pháo BPPU trên BTR-80. Khẩu 2A72 cỡ 30mm có tốc độ bắn 300-500 phát/phút, tầm bắn hiệu quả 2.000 m, tầm bắn cực đại 4.000 m. Khẩu pháo này được đánh giá là có thể xuyên thủng giáp xe thiết giáp hạng nhẹ và dùng để phòng không với mục tiêu bay thấp, tốc độ chậm như UAV hay trực thăng.

Cũng theo các chuyên gia, với thiết kế có thêm bộ lồng giáp, BTR-82AT có thể chống được phần nào đạn của súng cối B41, vì đạn có thể bị mắc ở trên lồng và phát nổ, qua đó giảm đáng kể thiệt hại cho giáp chính của xe, tăng khả năng sống sót.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !