Xe tăng Armata sẵn sàng tham chiến vào năm tới

Lực lượng Bộ binh Nga dự kiến sẽ nhận được một loạt những chiếc xe tăng chiến đấu T-14 Armata bắt đầu từ năm 2017. Trước đó họ đã sở hữu 20 phiên bản thử nghiệm của xe tăng này để kiểm tra hoạt động.

Theo một nguồn tin trong quân đội Nga, dự kiến đơn vị T-14 đầu tiên sẽ được điều động đến khu vực Siberia. “Hoạt động thử nghiệm xe tăng Armata vẫn đang diễn ra đúng như kế hoạch đề ra”, ông Alexei Zharich, phó giám đốc của hãng sản xuất xe tăng T-14 Uralvagonzavod trả lời báo Izvestia (Nga). “Việc bàn giao có thể tiến hành bất kỳ lúc nào khách hàng mong muốn”.

Xe tăng Armata sẵn sàng tham chiến vào năm tới - ảnh 1

Xe tăng T-14 Armata của Nga.

Tuy nhiên, ông Zharich chỉ mới đề cập đến xe tăng T-14 mà không nhắc đến các loại xe thiết giáp khác trong dòng xe Armata, và cho đến nay vẫn chưa rõ chúng đang được sản xuất hay chưa. Dòng xe quân sự Armata bao gồm xe tăng T-14, xe chở quân T-15 và xe hỗ trợ công binh T-16 cùng một loại xe thiết giáp hạng nặng khác được truyền thông Nga gọi tên là “Sát thủ xe tăng”.

Báo Izvestia cũng tiết lộ một số thông tin chi tiết về nòng pháo 2A82-1M của T-14, được lắp đặt trên một tháp pháo điều khiển từ xa. Nga tin rằng loại pháo này sẽ có sức công phá lớn hơn 20% so với các loại pháo của xe tăng Nga hiện nay. Ước tính 2A82 có thể tạo ra xung lực nhiều hơn pháo Rheinmetal L55, được lắp đặt trên các xe tăng Leopard 2 của Đức. Chiều dài của nòng pháo 2A82 ngắn hơn pháo Rheinmetal 60cm.

Ngoài ra một số thông tin chưa được tiết lộ trước đó về hệ thống tự vệ chủ động (APS) mang tên Afghanit của xe tăng Armata cũng được công bố. Theo đó, hệ thống này được trang bị một thiết bị rađa quét mạng pha chủ động, có thể xác định cùng lúc 40 mục tiêu trên bộ và 25 mục tiêu trên không trong bán kính gần 100km. Nó có thể tiêu diệt tự động tiêu diệt các loại đạn chống tăng đang nhắm vào xe tăng.

Hệ thống Afghanit còn có một thiết bị điện tử nhằm gây nhiễu các thiết bị định hướng của các loại đạn pháo, đồng thời có thể đánh chặn thiết bị định vị bằng laser của đối phương. Thêm vào đó, Afghanit được trang bị các loại đạn đánh chặn chứa thuốc nổ, cho phép nó có thể chống lại các loại đạn pháo cỡ lớn.

Xe tăng Armata còn được trang bị một loại giáp phản ứng nổ Malachit bên cạnh lớp thiết giáp thông thường. Thành phần cấu tạo của loại giáp này không được tiết lộ, nhưng theo một số chuyên gia, Malachit được làm từ một hợp chất sứ đặc biệt. Ngoài ra, xe tăng cũng được lắp đặt những chấn song giúp ngăn cản các loại đạn súng phóng lựu.

Dù được trang bị nhiều loại vũ khí hiện đại, xe tăng Armata vẫn cần phải tránh bị đối phương phát hiện trước các hệ thống rađa của đối phương, và hiện Nga đang thực hiện những bước đi cần thiết để giúp xe có thể nâng cao khả năng “tàng hình” của mình. Cùng với các thiết bị hiện đại, xe tăng Armata gần như chống chịu hoàn toàn trước các loại súng phóng lựu của đối phương. Dù vậy, phải đến khi xe tăng được chính thức đưa vào sử dụng, những thông số kỹ thuật chính xác mới dần dần xuất hiện.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !