Xe tăng Armata có thể 'biến' thành robot?

Sản phẩm mới nhất của nền công nghiệp quốc phòng Nga, xe tăng T-14, ngay từ đầu đã được thiết kế để trở thành một loại tăng không người lái điều khiển từ xa.

Ông Vyacheslav Khalitov, phó giám đốc của công ty UralVagonZavod của Nga cho biết, “Nhiều khả năng các cuộc chiến tranh trong tương lai sẽ diễn ra mà không có sự xuất hiện của con người, do vậy chúng tôi phải chuẩn bị cho việc tự động hóa xe Armata”.

Xe tăng Armata có thể 'biến' thành robot? - ảnh 1

Xe tăng Armata trong lễ diễu binh ngày Chiến thắng Phát xít 9/5.

Mặc dù việc chế tạo hệ thống điều khiển từ xa cho xe tăng không khó khăn, nhưng để tự động hóa xe tăng, nhà sản xuất sẽ cần một hệ thống thông minh mà theo ông Khalitov, nó có thể “tính toán các tình huống trên chiến trường và dựa vào đó để đưa ra quyết định đúng”.

Ông Khalitov tin rằng chiếc xe tăng này sẽ được lực lượng vũ trang Nga sử dụng trong thế kỷ 21 và sẵn sàng đối mặt với bất kỳ thử thách nào.

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin nhấn mạnh rằng ý tưởng chế tạo hệ thống điều khiển từ xa cho xe tăng đã được đưa ra ngay từ những giai đoạn đầu của dự án.

Theo một số thông tin, những thay đổi đối với kết cấu bên trong của xe tăng khi không còn tổ lái sẽ gia tăng không gian cho các loại đạn được và nhiên liệu hơn 50%. Điều này có thể cho phép nâng cao tầm hoạt động của xe tăng trong một số nhiệm vụ nhất định.

Xe tăng Armata T-14 đã được công bố trước công chúng trong lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Phát xít tại Moscow vào ngày 9/5.

Hiện mới chỉ có 20 xe T-14 đã được sản xuất tại Nga cho đến thời điểm hiện tại, và Bộ Quốc phòng Nga dự kiến sẽ kết thúc các cuộc thử nghiệm cuối cùng trong năm nay. Theo ước tính ban đầu, quân đội Nga cần 2.300 xe T-14 để có thể thay thế hoàn toàn các loại xe cũ và nâng cao hiệu quả chiến đấu.

Xe tăng có khoang lái dành cho một tổ gồm 3 người, được bố trí ở phía trước xe và tách biệt khỏi khoang đạn pháo để đảm bảo an toàn. T-14 còn được trang bị một tháp pháo gồm khẩu pháo cỡ nòng 125mm và một khẩu súng máy 7,62mm được điều khiển bằng hệ thống điện tử.

Nhiều khả năng, quá trình tự động hóa và điều khiển từ xa sẽ được áp dụng cho toàn bộ các loại xe có khung dựa trên Armata. Bên cạnh T-14, khung xe được sử dụng cho hàng chục xe quân sự, bao gồm một xe chuyển quân, pháo tự hành và hệ thống phòng không.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.

Anh Tuấn (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !