Washington cáo buộc Nga ăn cắp công nghệ siêu thanh và sự thật gây sốc

Gần đây, Tổng thống Mỹ Trump lại tiếp tục “chọc giận” ông Putin khi công khai tuyên bố ám chỉ công nghệ vũ khí vượt siêu âm của Nga có được là do đánh cắp từ Washington, sự thật của vấn đề này là thế nào?

Gần đây, Tổng thống Mỹ Trump lại tiếp tục “chọc giận” ông Putin khi công khai tuyên bố ám chỉ công nghệ vũ khí vượt siêu âm của Nga có được là do đánh cắp từ Mỹ, tuyên bố của ông Trump đưa ra ngay sau khi Tổng thống Putin thông báo Nga sở hữu vũ khí vượt siêu âm tiên tiến, điều này nâng cao đáng kể sức mạnh quân sự của Nga.

Tổng thống Trump cáo buộc Nga đánh cắp công nghệ vũ khí vượt siêu âm của Mỹ. Nguồn: Sohu.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 14/2, Tổng thống Mỹ Trump đã trình bày về việc phân bổ 700 triệu USD trong ngân sách năm tài chính 2021 để “chống” Nga, đồng thời tăng thêm 24 triệu USD để "ngăn chặn thông tin giả và hoạt động tuyên truyền của Nga”. Được biết, khoản ngân sách “chống” Nga trị giá 700 triệu USD được phân bổ để chống lại ảnh hưởng của Nga và hỗ trợ các đồng minh của Mỹ. Còn khoản ngân sách 24 triệu USD tăng thêm là để thành lập một cơ cấu đặc biệt đối phó với “hoạt động tuyên truyền và tin giả của Nga” (cái gọi là chiến tranh dư luận).

Hành động này của Mỹ được Nga coi là điều bình thường, nhưng tuyên bố tiếp theo của Tổng thống Trump đã thực sự làm ông Putin “nổi giận”. Ông Trump công khai khẳng định với giới truyền thông là Nga đã đánh cắp bí mật vũ khí vượt siêu thanh của Mỹ tời thời chính quyền Obama.

Vũ khí vượt siêu âm của Nga đã được nghiên cứu trong nhiều năm qua. Nguồn: Sohu.

“Rất nhiều người không biết, và tôi cũng chỉ vừa mới biết rằng, chúng tôi có tên lửa tốc độ cao và số lượng nhiều. Chúng tôi gọi chúng là “cực nhanh” có nghĩa là chúng nhanh hơn tên lửa thông thường (thông thường tên lửa có tốc độ Mach 3 đến 4) 3 lần, 4 lần, 5 lần và thậm chí nhanh hơn 6 lần. Tất nhiên, Nga cũng có một số, nhưng tôi không thể nói với các bạn cách mà người Nga đạt được loại tên lửa này. Nó không phải do họ phát triển, người ta suy đoán rằng họ đã đánh cắp công nghệ từ chúng tôi trong thời gian của chính quyền Obama. Điều này quá tệ, nhưng nó luôn như vậy!”, Tổng thống Trump nói.

Không chỉ Tổng thống Trump, mà ông John Bolton, cựu cố vấn an ninh của Trump, cũng đã công khai cáo buộc Nga ăn cắp công nghệ liên quan đến việc chế tạo vũ khí vượt siêu âm của Mỹ. Trên thực tế, trình độ vũ khí vượt siêu âm của Nga đã vượt xa Mỹ, và Chính phủ Mỹ cũng đã công nhận điều này. Hoạt động nghiên cứu và phát triển vũ khí vượt siêu âm của Nga là hoàn toàn độc lập và không đánh cắp bất kỳ công nghệ nào.

Vũ khí vượt siêu âm được coi là loại vũ khí hiện đại nhất thế giới, thậm chí có thể thay thế vũ khí hạt nhân. Nguồn: Sohu.

Một sự thật đã được công bố đó là Mỹ mới là quốc gia đánh cắp công nghệ vũ khí vượt siêu âm của Nga. Nhà quan sát quân sự của thuộc tạp chí Komsomolskaya Pravda, thành viên Ủy ban xã hội thuộc Bộ Quốc phòng Nga, chuyên gia Viktor Baranets cho biết, nhà khoa học Viktor Kudreavtsev của Nga đã bị bắt giữ hồi tháng 7/2018 với tội danh phản quốc khi chuyển giao cho các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Mỹ hàng loạt tài liệu bí mật, trong đó có những thông tin liên quan tới vũ khí vượt siêu âm của Nga.

Nhà khoa học này từng làm việc tại Viện Nghiên cứu khoa học chế tạo máy trung tâm (thuộc Tập đoàn Roscosmos). Hàng loạt nhân viên của Viện nghiên cứu này hiện cũng bị tình nghi, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thuộc Tập đoàn Tên lửa – vũ trụ liên hợp, ông Dmitry Payson bị cáo buộc có liên quan tới nhà khoa học này của Nga là nhân chứng.

Nhà khoa học Nga Viktor Kudreavtsev bị bắt hồi tháng 7/2018. Nguồn: Sohu.

Theo ông Viktor Baranets, trong lĩnh vực vũ khí vượt siêu âm, Moscow đã đi trước Mỹ tới 40 năm. Do vậy, sau khi nhận được những mô hình, sơ đồ, biểu bảng, thống kê của Nga, người Mỹ liệu có khả năng nhanh chóng cải tiến các đặc tính kỹ chiến thuật của các hệ thống phòng thủ tên lửa của mình trước tên lửa vượt siêu âm của Nga hay không vẫn còn là một vấn đề cần chứng minh. Chuyên gia Viktor Baranets cũng tin rằng, Washington từ lâu đã tìm kiếm các khả năng để đánh cắp các công trình vũ khí của Moscow.

Tổng thống Putin cũng thực sự tức giận về tuyên bố của ông Trump, trong cuộc trả lời giới truyền thông ngày 15/2 về phát ngôn của Tổng thống Mỹ, Tổng thống Putin cho biết, “một số người cho rằng các hệ thống vũ khí siêu thanh của Nga đã đánh cắp công nghệ của Mỹ. Điều này thực sự buồn cười, thực tế chứng minh rằng tên lửa Zircon của Nga đã được phát triển từ nhiều thập kỷ trước, những vũ khí siêu thanh này đã trở thành vũ khí tiên tiến để bảo vệ lãnh thổ của đất nước chúng ta với những kẻ thù đáng sợ”.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Nga Moscow Washington vũ khí vượt siêu âm Nhà Trắng chiến tranh dư luận Obama Trump Putin John Bolton đánh cắp công nghệ Viktor Baranets Tập đoàn Roscosmos tên lửa Zircon

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !