Vũ khí vượt siêu thanh của Mỹ sẽ ra sao trước hệ thống tác chiến điện tử mới của Nga?

Trong khi Mỹ vẫn đang “loay hoay” tìm cách phát triển vũ khí vượt siêu thanh để bắt kịp Nga, thì Moscow đã tiến thêm một bước nữa trong lĩnh vực này.

Theo báo cáo của truyền thông Nga, Moscow đang phát triển một hệ thống tác chiến điện tử mới có khả năng can thiệp vào vũ khí vượt siêu thanh. Hệ thống mới này có thể chế áp hệ thống dẫn đường của vũ khí vượt siêu thanh trong giai đoạn cuối của hành trình để ngăn chúng bắn trúng mục tiêu, chủ yếu được sử dụng để can thiệp vào tên lửa vượt siêu thanh dẫn đường bằng phương pháp điện quang, radar và vệ tinh.

{keywords}
Tên lửa vượt siêu thanh AGM-183A của Mỹ thử nghiệm trên máy bay B-52H. Nguồn: people.com.cn.

Hiện tại, việc nghiên cứu và phát triển hệ thống tác chiến điện tử mới này đã bắt đầu. Nó có thể can thiệp vào tất cả các thiết bị bay vượt siêu thanh hiện nay, hệ thống mới sẽ được sử dụng để bảo vệ các cơ sở quân sự và dân sự quan trọng của Nga trong tương lai.

Thông thường, các tên lửa hiện đại thường xác định vị trí mục tiêu trong giai đoạn hành trình cuối, chủ yếu áp dụng các phương pháp dẫn đường sau. Phổ biến nhất là việc sử dụng các bộ dẫn đường quang điện, phương pháp này sử dụng thiết bị quang học, hồng ngoại hoặc laser để xác định vị trí mục tiêu.

Dẫn đường radar là phương pháp được sử dụng sau khi tên lửa đi vào khu vực được xác định trước, các hệ thống radar sẽ tiến hành chiếu xạ mục tiêu, sau đó thông qua tín hiệu phản xạ để xác định mục tiêu là gì, ở vị trí nào.

{keywords}
Có nhiều phương pháp dẫn đường cho các loại tên lửa vượt siêu thanh. Nguồn: people.com.cn.

Còn dẫn đường vô tuyến điện là phương pháp dẫn đường cho tên lửa đến mục tiêu bằng sóng vô tuyến điện. Ngoài ra còn có dẫn đường vệ tinh, chủ yếu được sử dụng bởi các tên lửa NATO.

Nga đã nghiên cứu phương pháp để đối phó với các phương thức dẫn đường này. Trong đó, phương pháp can thiệp điện tử vào tên lửa dẫn đường vệ tinh có thể ngăn chặn tên lửa của đối phương xác định vị trí mục tiêu. Đối với tên lửa dẫn đường vô tuyến điện, can thiệp điện tử cũng có thể được thực hiện sau khi xác định được tần số dẫn đường. Đối với tên lửa dẫn đường bằng radar, cần sử dụng tín hiệu radar hỗn hợp để can thiệp.

Theo báo cáo, hệ thống tác chiến điện tử mới đang được phát triển ở Nga có thể xác định loại phương tiện vượt siêu thanh, phương pháp dẫn đường và xác định phương thức can thiệp. Đây là phương thức tiết kiệm nhất và hiệu quả nhất để chống lại vũ khí vượt siêu thanh.

{keywords}
Hệ thống tác chiến điện tử Krasukha-4. Nguồn: people.com.cn.

So với việc thiết lập các hệ thống chống tên lửa, phương pháp này dễ thực hiện hơn. Hệ thống tác chiến điện tử mới sẽ trở thành sự bổ sung hiệu quả cho hệ thống chống tên lửa hiện có của Nga, ngăn chặn tên lửa vượt siêu thanh của đối phương tấn công các mục tiêu của Moscow.

Truyền thông Nga cho biết, một số hệ thống tác chiến điện tử hiện có của Quân đội Nga cũng có thể can thiệp vào vũ khí vượt siêu âm, như hệ thống tác chiến điện tử Divnomorie. Ưu điểm của nó chính là khả năng tự động hóa hoàn toàn, có thể tự động phân tích tín hiệu, xác định loại tín hiệu, hướng và tần số, từ đó xác định được sơ bộ tính năng kỹ chiến thuật của mục tiêu và tự động chọn phương thức can thiệp hiệu quả nhất.

Nó có thể ngăn radar của đối phương phát hiện mục tiêu trong hàng trăm km, chế áp radar và các thiết bị điện tử khác trên máy bay và trực thăng. Hệ thống này sẽ phát huy hiệu quả cao nhất khi đối phó với tên lửa dẫn đường bằng radar, ngoài ra nó cũng có thể can thiệp vào tên lửa dẫn đường vệ tinh. Còn hệ thống tác chiến điện tử Krasukha-2 được sử dụng để can thiệp vào máy bay cảnh báo sớm cũng có thể can thiệp vào vũ khí vượt siêu thanh dẫn đường bằng radar.

{keywords}
Tổ hợp 1L262 RTut – BM “khắc tinh” của tên lửa có điều khiển. Nguồn: people.com.cn.

Đối với vũ khí vượt siêu thanh dẫn đường vô tuyến điện, có thể sử dụng hệ thống tác chiến điện tử SPR-2 Rtut-B. Đây là một hệ thống các thiết bị gây nhiễu tần số phát sóng điện tử, nó có thể hoạt động ở chế độ tự động và có thể đối phó hiệu quả với các cuộc tấn công "chớp nhoáng" của đối phương.

Truyền thông Nga tin rằng Mỹ hiện đang tăng tốc phát triển vũ khí vượt siêu thanh để bắt kịp Nga. Quân đội Mỹ có kế hoạch trang bị tên lửa hành trình vượt siêu thanh cho máy bay ném bom chiến lược, tàu khu trục, tàu tuần dương và thậm chí cả tàu ngầm. Còn Lục quân Mỹ sẽ được trang bị tên lửa vượt siêu thanh tầm trung và tầm ngắn. Đối với quân đội Nga, việc phát triển các hệ thống tác chiến điện tử là một phương pháp hiệu quả để chống lại các vũ khí vượt siêu thanh này.

Đức Trí (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !