Vũ khí nào của Trung Quốc được so với 'siêu' ngư lôi hạt nhân Poseidon Nga?

Theo Sina (8/11), sau khi Trung Quốc “trưng bày” thiết bị lặn không người lái HSU001 ở Lễ duyệt binh ngày 1/10 vừa qua, nhiều chuyên gia quân sự các nước đã đưa ra đánh giá về công dụng của HSU001.

Nhìn từ bên ngoài, thiết bị lặn không người lái (UUV) này cùng “đẳng cấp” với thiết bị lặn do Anh và Mỹ chế tạo. Trên phương diện năng lực, HSU001 hoàn toàn có thể hỗ trợ Hải quân Trung Quốc, tương đương với năng lực tác chiến dưới nước của Hạm đội Anh, Mỹ.

“Nếu như HSU001 không phải là mô hình trưng bày, tôi cho rằng nhiệm vụ của thiết bị này chỉ là thu thập thông tin tình báo dưới nước. HSU001 dài khoảng 4,5 m, so với các UUV lớn ở các quốc gia khác, nó có thể không đủ lớn để mang theo vũ khí như ngư lôi”, chuyên gia Bryan Clark thuộc Trung tâm đánh giá ngân sách và chiến lược Washington (Center for Strategic and budget assessment) nói.

UUV HSU001 được Trung Quốc “trưng bày” ở Lễ duyệt binh vừa qua đang thu hút sư chú ý của chuyên gia quân sự các nước. Nguồn: Sina

Cũng có đánh giá cho rằng, UUV HSU001 là thiết bị lặn đa năng, có thể tiến hành nghiên cứu đáy biển, phối hợp chống ngầm, tấn công tàu mặt nước, có thể cho rằng UUV này là “thiết bị cảnh giới tàu ngầm”. Ngoài ra, một số chuyên gia cho rằng kích thước của UUV HSU001 có thực sự lớn giống như đã “trình làng” hay không và đã đặt dấu hỏi về tính năng của thiết bị này.

Đáng chú ý, một số chuyên gia quốc phòng Mỹ suy đoán rằng liệu UUV HSU001 của Trung Quốc sẽ giống với UUV Poseidon của Nga, có thể mang đầu đạn hạt nhân ở vùng biển sâu và trở thành một trong những “sát thủ” của tàu sân bay. Sau khi ẩn nấp sẽ tiến hành kích nổ đầu đạn hạt nhân hoặc thuốc nổ để tiêu diệt tàu sân bay. Măc dù hiện chưa rõ tính năng của UUV HSU001 ra sao, tuy nhiên, việc chế tạo thành công UUV loại này đánh dấu bước đột phá của ngành công nghiệp chế tạo trang thiết bị quân sự của Trung Quốc.

Một số chuyên gia Mỹ suy đoán HSU001 liệu có phải là “Poseidon phiên bản Trung Quốc”? Nguồn: Sina

Hiện, các tổ chức nghiên cứu khoa học quân sự trên toàn thế giới đang nỗ lực phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo và nếu công nghệ này được tích hợp thành công vào phòng thủ an ninh, chắc chắn sẽ làm cho hoạt động chiến đấu thông minh và hoạt động không người lái trong tương lai bước sang một trang sử mới. UUV thực hiện trinh sát dưới biển trong tương lai và sẽ đóng một vai trò rất lớn trong việc cảnh giới và phối hợp chống tàu ngầm.

Trên thực tế, khi triển khai các UUV trong tường hợp cần thiết, có thể mang lại hiệu quả cao trong công tác chống tàu ngầm. Do kích thước của UUV nhỏ hơn nhiều so với tàu ngầm hạt nhân, tiếng ồn phát ra dưới đáy biển cũng rất nhỏ, điều này làm cho các hệ thống sonar của đối phương trở nên vô dụng. Nếu kích thước thật của UUV HSU001 giống như kích thước được công bố vào ngày 1/10, thì nhiệm vụ của tàu lặn UUV này sẽ là trinh sát dưới nước và thu thập thông tin tình báo. Sau khi triển khai UUV như vậy ở khu vực lân cận, hoạt động trong thời gian dài sẽ cho phép Trung Quốc thu thập thông tin tình báo về các hoạt động của tàu ngầm Mỹ đóng tại Nhật Bản.

HSU001 sẽ làm gia tăng khả năng chống ngầm của Trung Quốc. Nguồn: Sina

Chuyên gia Collin Koh thuộc Quỹ ngiên cứu an ninh trên biển của Học viện quan hệ Quốc tế Rajaratnam ở Singapore cho rằng, việc phát triển các UUV như HSU001 của Trung Quốc là điều đáng quan ngại, các UUV này sẽ cho phép Trung Quốc nâng cao khả năng chống ngầm. Các UUV loại này có thể lặn sâu hơn so với tàu ngầm thông thường, thậm chí có thể “nằm im” ở dưới đáy biển.

Về ngoại hình, các UUV hiện đang được phát triển ở Mỹ và Anh lớn hơn nhiều so với HSU001. Nguyên nhân của điều này là do Mỹ và Anh cần bố trí UUV ở các khu vực xung đột tiềm năng, việc lớn hơn sẽ cho phép UUV của Mỹ và Anh có thể mang theo nhiều vũ khí hơn. Theo kế hoạch, từ năm 2020 đến năm 2024, Hải quân Mỹ sẽ chi 4 tỷ USD để mua 9 UUV và 10 tàu chiến mặt nước không người lái. Có thể thấy rằng các hoạt động của phương tiện không người lái trên mặt nước và dưới nước đã trở thành phương tiện quan trọng cho tương lai của Hải quân Mỹ.

Hải quân Mỹ đang có kết hoạch phát triển UUV siêu lớn, dài khoảng 15 m. Nguồn: Sina

Được biết, Hải quân Mỹ đã sử dụng thiết kế dự án "Orca" của Công ty Boeing làm điểm khởi đầu để bắt đầu chế tạo các UUV. Các UUV trong hạng mục Orca này, dài khoảng 15 m. Điều quan trọng nhất là nó có thể tự hành trình 6.500 hải lý để tấn công đối phương.

Tháng 4/2019, Bộ Quốc phòng Anh cũng đưa ra gói thầu dự án trị giá 3,3 triệu USD để phát triển UUV của riêng mình. Mục tiêu lớn nhất của dự án là chế tạo một UUV cho Hải quân Anh để giúp hạm đội Anh “lấp đầy chỗ trống” trong công tác trinh sát chống ngầm. Bộ Quốc phòng Anh yêu cầu trước tháng 6/2019, các ngành công nghiệp phải đưa ra phương án chế tạo một UUV siêu lớn (XLUUV). XLUUV này sẽ thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo dưới nước và hoạt động an ninh hàng hải trên mặt nước; tác chiến chống ngầm.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Thiết bị lặn không người lái HSU001 UUV Trung Quốc hải quân Trung Quốc vũ khí của hải quân Trung Quốc quân đội Trung Quốc

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !