Vì sao UAV Orion của Nga bất ngờ đắt khách?

Theo một nguồn tin trong tổ hợp công nghiệp-quân sự, Nga đã nhận được 5 đơn đặt mua máy bay không người lái (UAV) tấn công Orion với tên lửa dẫn đường Vikhr-M từ khách hàng nước ngoài.

RIA dẫn nguồn tin này cho hay: “Kể từ mùa hè năm nay, các khách hàng nước ngoài cả xa lẫn gần đã gửi 5 đơn đặt mua máy bay chiến đấu không người lái Orion-E được trang bị tên lửa dẫn đường Vikhr-M”.

Nguồn tin cho biết thêm, hệ thống định vị và ngắm mục tiêu được chế tạo riêng cho Orion đảm bảo độ lệch tối đa cách mục tiêu không quá 10 mét khi sử dụng bom không điều khiển được thả từ độ cao vài km.

Ông Denis Fedutinov, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực máy bay không người lái, giải thích rằng các hệ thống định vị và ngắm bắn được thiết kế để sử dụng đạn không điều khiển một cách hiệu quả trước đây đã được sử dụng trên máy bay có người lái. Cụ thể ở đây nói về hệ thống Gefest (Hephaestus) được lắp đặt trên máy bay Su-24M đã chứng minh tính hiệu quả trên chiến trường Syria.

{keywords}
Nga giới thiệu UAV Orion-E ra thị trường thế giới. (Ảnh: RIA)

“Giờ đây, chúng tôi thấy có khả năng áp dụng phương pháp tương tự đối với các hệ thống dành cho UAV. Nó có thể giảm đáng kể chi phí các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu mặt đất trong khi vẫn đảm bảo độ chính xác cao”, ông Fedutinov nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo ông Fedutinov, phương pháp điển hình trên thế giới hiện nay là chỉ trang bị cho UAV vũ khí tên lửa và bom có độ chính xác cao, nhưng việc sản xuất loại vũ khí này rất tốn kém, đây chính là yếu tố gây trở ngại cho việc sử dụng rộng rãi.

Mới đây, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga hiện sở hữu ít nhất 2.000 UAV được sử dụng cho các sứ mệnh trinh sát và tác chiến.

“Hiện nay, chúng ta có hơn 2.000 UAV đang được đưa vào hoạt động. Chúng ta cần tiếp tục tích cực nỗ lực, trong đó cần lưu ý đến việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và những thành tựu mới nhất của công nghệ và khoa học, kết hợp với kinh nghiệm đã có”, ông Putin nói trong cuộc họp với các sĩ quan quân đội cấp cao và lãnh đạo trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga.

Mặc dù vẫn bị coi là quốc gia đi sau Mỹ trong việc phát triển UAV, song đến nay, Nga đã cho ra đời những chiếc máy bay không người lái tối tân một cách đáng kinh ngạc.

Trước đó, công ty Kronstadt thông báo quá trình thử nghiệm trên mặt đất đối với UAV Orion-E và tên lửa Vikhr-M đã hoàn tất, dự kiến sẽ tiến hành các chuyến bay thử nghiệm phóng tên lửa từ máy bay.

Orion-E thuộc lớp máy bay không người lái tấn công tầm trung, tầm xa. Thiết bị có thể bay trong tối đa 1 ngày. Tốc độ bay của UAV là 200 km/h và độ cao bay ở độ cao bình thường là 7 km. Sải cánh của UAV là 16 mét, chiều dài là 8 mét.

Phiên bản tấn công của Orion-E được trang bị một tổ hợp vũ khí hàng không đa năng, có thể tiêu diệt cả mục tiêu cố định trên mặt đất lẫn các mục tiêu di chuyển trên đất liền, xe bọc thép, phương tiện giao thông và nhân lực của kẻ địch với hiệu quả cao.

Vũ khí của Orion-E bao gồm bom trên không điều khiển và bom hiệu chỉnh, cũng như nhiều loại tên lửa dẫn đường khác nhau. Trọng lượng tối đa của máy bay không người lái là 200 kg, tổng trọng lượng lên đến 250 kg.

Chuyên gia đánh giá động thái quân sự gần đây ở Biển Đen

Chuyên gia đánh giá động thái quân sự gần đây ở Biển Đen

Bộ Quốc phòng Nga coi hoạt động quân sự gần đây của Mỹ ở Biển Đen là một sự nghiên cứu về các hoạt động quân sự trong trường hợp leo thang chiến sự ở Donbass (Ukraine).

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !