Vì sao pháo phản lực A100 trở thành 'vương bài' giúp Pakistan đáp trả Ấn Độ?

Ngày 20/10, tại biên giới Pakistan - Ấn Độ khu vực phía bắc Kashmir đã xảy ra cuộc giao tranh đẫm máu, đáng chú ý, Pakistan đã sử dụng pháo phản lực A100 - “vương bài” của pháo binh Pakistan để làm đối trọng với Ấn Độ.

Sina dẫn báo cáo của Đài truyền hình Ấn Độ cho biết, ngày 20/10, Pakistan đã tiến hành cuộc pháo kích dữ dội qua biên giới ở khu vực Tangdhar, phía bắc Kashmir, khiến 2 binh sĩ và 1 dân thường Ấn Độ thiệt mạng. Để đáp trả cuộc pháo kích này, Lục quân Ấn Độ đã nhanh chống điều động lựu pháo D-30 cỡ nòng 122mm lên khu vực biên giới tiến hành các cuộc tấn công đáp trả.

Lục quân Ấn Độ đã nã pháo vào các trạm tiền tiêu của Pakistan, làm cho 4-5 binh sỹ Pakistan mất mạng. Đây là cuộc giao tranh đẫm máu nhất tại đây kể từ khi Ấn Độ quyết định thu hồi trạng thái tự trị đặc biệt của vùng đất này sau 7 thập kỷ hồi tháng 8/2019.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Đài truyền hình Aaj-TV của Pakistan, sau khi va chạm với cuộc pháo kích của Ấn Độ, Quân đội Pakistan lập tức tiến hành phản công, Pakistan đã xuất động pháo phản lực A100 tiến hành tấn công liên tiếp vào các cứ điểm của Ấn Độ và đã phá hủy 2 boongke, 9 binh sĩ Ấn Độ mất mạng.

Đồng thời Pakistan cũng lên án việc Ấn Độ tiến hành pháo kích các mục tiêu dân sự, thành phố Muzaffarabad, thủ đô của Kashmir do Pakistan kiểm soát, đã bị pháo kích nghiêm trọng và một số lượng lớn các ngôi nhà bị phá hủy.

Cuộc giao tranh ngày 20/10/2019 được coi là cuộc giao tranh đẫm máu nhất ở biên giới Ấn Độ - Pakistan từ tháng 8/2019 đến nay. Nguồn: Sina

Pháo phản lực A100 được coi là vũ khí “vương bài” của lực lượng pháo binh Pakistan, do Trung Quốc nghiên cứu chế tạo, có khả năng phóng 10 tên lửa cỡ nòng 300 mm chỉ trong vài giây, tầm bắn xa nhất đạt 100 km, đủ để chế áp pháo binh của đối phương từ cự ly xa. Pháo có trọng lượng 235 kg, một khi tham gia tấn công, nó có thể phóng tương đương với hơn 2 tấn thuốc nổ.

Pháo phản lực A100 còn sử dụng hệ thống khống chế quỹ đạo bay loại đơn giản hóa, có thể tự động sửa chữa các sai lệch trong quá trình bay và tầm bắn, tỷ lệ sai lệch của pháo không vượt quá 1/300 độ khi tấn công ở cự ly ngoài 80 km, gần như đạt đến độ chính xác tuyệt đối.

Trong thời gian dài, thực lực pháo binh Ấn Độ vượt xa pháo binh Pakistan, Ấn Độ mua pháo tự hành và lựu pháo tiên tiên của Thụy Điển, Hàn Quốc và Mỹ. Trong khi đó, do ngân sách hạn hẹp, Pakistan chỉ có thể mua sắm các loại pháo, xe tăng và máy bay tương đối lạc hậy, thậm chí vẫn còn trang bị pháo M46 kiểu cũ và lựu pháo M198 cỡ nòng 155 mm. Do đó, Pakistan luôn bị động trong các cuộc giao tranh ở biên giới với Ấn Độ.

Pháo phản lực A100 được coi là “vương bài” của lực lượng pháo binh Pakistan. Nguồn: Sina

Pháo phản lực A100 của Trung Quốc sản xuất có giá thành hợp lý, phù hợp với chi tiêu ngân sách của Pakistan, không chỉ thế nó còn có thể thay thế các tên lửa chiến thuật tầm ngắn để tấn công chính xác vào các mục tiêu mặt đất tầm xa. Pháo phản lực A100 được thiết kế mô-đun hóa, trong điều kiện trọng yếu, có thể thay đổi thành tên lửa A200, A300, tầm bắn bao phủ hoàn toàn thành phố biên giới Ấn Độ, và có khả năng răn đe chiến lược mạnh mẽ.

Quân đội Pakistan hiện có khoảng 50 pháo phản lực A100, phát triển trên khung ngầm tương tự như pháo hạt nhân Nasr, có thể sử dụng các loại đạn thông thường. Pháo này đươc Pakistan kỳ vọng sẽ “nghiền nát” pháo binh Ấn Độ.

Được biết, sau khi xảy ra cuộc giao tranh, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ấn Độ, đại tá Rajesh Kalia cho biết phía Pakistan đã vi phạm lệnh ngừng bắn mà không có nguyên nhân. “Binh sĩ của chúng tôi đã đáp trả mạnh mẽ, gây thiệt hại nặng nề và thương vong cho kẻ thù”, ông Kalia nói thêm.

Binh sĩ Ấn Độ. Căng thẳng đã leo thang tại khu vực Kashmir kể từ khi chính phủ Ấn Độ thu hồi trạng thái tự trị đặc biệt của khu vực này. Nguồn: Sina

Trong khi đó, Pakistan cũng tuyên bố, Ấn Độ tấn công trước mà không có nguyên nhân, và cố tình nhắm vào thường dân. Thiếu tướng Asif Ghafoor, phát ngôn viên lực lượng vũ trang Pakistan, cho biết họ đã đáp trả “hiệu quả”, tiêu diệt 9 binh sĩ Ấn Độ, làm bị thương nhiều người khác và phá hủy 2 boongke. “Quân đội Ấn Độ sẽ luôn nhận được sự đáp trả thích hợp”, ông Ghafoor tuyên bố.

Quan hệ giữa 2 nước xấu đi trong thời gian gần đây và đặc biệt căng thẳng kể từ khi quân đội Ấn Độ tràn vào Kashmir hôm 5/8 để dập tắt tình trạng bất ổn sau khi chính phủ nước này thu hồi trạng thái tự trị đặc biệt của khu vực. Các vụ nổ súng xuyên biên giới diễn ra lẻ tẻ kể từ khi đó.

Pakistan đã cảnh báo rằng việc thay đổi trạng thái của Kashmir sẽ làm gia tăng căng thẳng, nhưng Ấn Độ coi đây là vấn đề nội bộ, với mục đích giúp khu vực này phát triển kinh tế nhanh hơn. Các cuộc pháo kích đánh dấu sự leo thang về mặt hỏa lực, vì trước đó chỉ có các cuộc đọ súng nhỏ lẻ giữa quân đội hai nước.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: biên giới Pakistan - Ấn Độ khu vực phía bắc Kashmir pháo phản lực A100 pháo binh Pakistan giao tranh Ấn Độ - Pakistan căng thẳng Ấn Độ - Pakistan

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !