Vì sao Nhật Bản muốn tăng chi tiêu quân sự lớn nhất trong 20 năm qua?

Bộ Quốc phòng Nhật Bản muốn tăng mức chi tiêu quốc phòng thêm 8,3%, mức tăng lớn nhất trong hơn 20 năm qua, để đối phó với loạt thách thức an ninh. 

CNN đưa tin, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã đề xuất tăng 8,3% ngân sách quốc phòng trong năm 2020. Đây là mức tăng lớn nhất trong hơn 20 năm qua ở quốc gia này, giữa lúc Nhật Bản đang phải đối mặt với tốc độ hiện đại hóa quân sự nhanh chóng của Trung Quốc và mối đe dọa tiềm tàng từ Triều Tiên.

Vào chiều ngày 30/9, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo dự kiến ngân sách quốc phòng quốc gia sẽ là 51,9 tỉ USD. Với khoản chi này, Nhật Bản hy vọng sẽ tăng cường năng lực cho quân đội quốc gia để đối phó với những mối đe dọa mới như chiến tranh điện từ, không gian và mạng.  

{keywords}
Nhật Bản muốn tăng chi tiêu quân sự lớn nhất trong 20 năm qua để tăng cường năng lực đối phó với các mối đe dọa. (Ảnh minh họa)

Trong khoản đề xuất tăng chi tiêu quốc phòng của Bộ Quốc phòng Nhật Bản có 690 triệu USD nhằm mở rộng năng lực cho đơn vị vũ trụ và hệ thống trinh sát nhận biết tình hình vũ trụ của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, cùng khoảng tiền 340 triệu USD để xây dựng năng lực chống chiến tranh điện từ và đơn vị phòng vệ không gian mạng.

Khoản đề xuất này vẫn cần được Quốc hội Nhật Bản thông qua vào cuối năm nay. Nếu được phê chuẩn, đây sẽ là năm thứ 9 liên tiếp Nhật Bản tăng chi tiêu quốc phòng.

Giáo sư Stephen Nagy tại Ban Nghiên cứu Quốc tế và Chính trị tại Đại học International Christian ở Tokyo cho hay, việc Nhật Bản tăng cường ngân sách quốc phòng là để bắt kịp tốc độ tăng trưởng quân sự nhanh chóng của các nước trong khu vực.

Cũng theo ông Nagy, đề xuất tăng ngân sách quốc phòng của Nhật Bản đi theo xu thế của các nước trong khu vực Đông Á như Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan.

Hồi tháng Năm, Bắc Kinh thông báo tăng ngân sách quốc phòng thêm 6,6% nâng tổng mức chi tiêu quân sự lên ít nhất là 178 tỉ USD.

“Hàng năm, Trung Quốc đều đóng thêm nhiều tàu mới với số lượng nhiều hơn cả số tàu chiến mà quân đội Anh đang sở hữu. Kể từ năm 2000, hàng năm, ngân sách quốc phòng Trung Quốc đều tăng khoảng 10%. Do đó, Nhật Bản tăng mức chi tiêu quân sự là bị ảnh hưởng từ việc Trung Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng quân sự trong khu vực và trên toàn cầu”, ông Nagy nói.

Còn theo ông Heigo Sato, Phó Chủ tịch Viện Nghiên cứu Quốc tế tại Đại học Takushoku ở Tokyo cho biết, mở rộng ngân sách là động thái nhằm đối phó với mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Triều Tiên, cũng như áp lực từ chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc Nhật Bản cần chia sẻ thêm gánh nặng chi phí bảo vệ an ninh quốc gia.

Đối mặt với chương trình hiện đại hóa quân sự nhanh chóng của Trung Quốc, Nhật Bản đã tiến tới thắt chặt thêm mối quan hệ với Mỹ và các đồng minh ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Chia sẻ với CNN hồi tháng Tám, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản lúc bấy giờ là ông Taro Kono nhận định, Trung Quốc sẽ phải “trả giá đắt” vì hành động tăng cường bắt nạt ở Biển Đông.

“Một trật tự hàng hải mở cửa và tự do ở Biển Đông là quan trọng như ở các khu vực khác và những gì đang diễn ra ở vùng biển này sẽ khiến cộng đồng quốc tế phải quan ngại”, ông Kono cho biết.

Còn hồi tháng Bảy, chính phủ Mỹ đã phê chuẩn bán hơn 100 tiêm kích F-35 cho Nhật Bản.

Vì sao em trai của cựu Thủ tướng Nhật Abe khiến Trung Quốc lo lắng?

Vì sao em trai của cựu Thủ tướng Nhật Abe khiến Trung Quốc lo lắng?

Trung Quốc đã có phản ứng ngay sau khi em trai của cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe được bầu làm tân Bộ trưởng Quốc phòng. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !