Vì sao Hàn Quốc không cho Mỹ bố trí vũ khí hạt nhân?

Đài KBS của Hàn Quốc mới đây đã trích dẫn lời của đại diện Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc về việc nước này sẽ không xem xét việc bố trí vũ khí hạt nhân của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc để tránh gây ra cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.

Máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ thử nghiệm bom B-61-12

Theo người đại diện này, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục nhất quán nguyên tắc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và cho rằng việc Hàn Quốc để Mỹ bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Hàn Quốc có thể là nhân tố kích động một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân ở khu vực Đông Bắc Á.

Tuyên bố của quan chức Hàn Quốc này được đưa ra khi các phát thanh viên KBS đề nghị chính quyền bình luận thông tin mới được đăng tải trên kênh truyền hình NBC. Theo đó, kênh NBC đã trích dẫn lời của đại diện chính thức Nhà Trắng về việc chính quyền Tổng thống Donald Trump không loại trừ khả năng sẽ bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Hàn Quốc nếu như Seoul đưa ra lời đề nghị tương ứng.

Ngoài ra, ngày 10/9 vừa qua, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quân sự thuộc Thượng viện Mỹ, thượng nghị sỹ John McCain đã tuyên bố trên kênh truyền hình CNN rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nghiêm túc xem xét vấn đề về bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ tại Hàn Quốc do mối đe dọa từ phía Triều Tiên đang gia tăng. Theo ông John McCain, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo trước đó cũng đã nêu ra phương án này như là một trong các biện pháp kiềm chế mối đe dọa từ Triều Tiên.

Được biết, vấn đề về khả năng bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ tại Hàn Quốc được nhắc đến không phải lần đầu tiên. Hồi tháng 4/2017, chính quyền Mỹ đã tuyên bố rằng đang xem xét các biện pháp tương tự như là cách thức kiềm chế tham vọng từ Triều Tiên.

Trước đó, từ  hồi cuối năm 2016, đề xuất về việc bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Hàn Quốc đã được Hội đồng Tư vấn quốc gia về thống nhất Triều Tiên một cách hòa bình và dân chủ đưa ra. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc khi đó tuyên bố rằng Chính phủ Hàn Quốc vẫn nhất quán mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

KBS nhắc lại thông tin về việc vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ đã được đưa ra khỏi Hàn Quốc từ năm 1991 khi Seoul và Bình Nhưỡng thông qua một bản tuyên bố chung về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Đây là loại vũ khí được sử dụng một cách hạn chế trong các cuộc chiến tranh cục bộ và có công suất hủy diệt ở mức vừa phải. Bom hạt nhân B-61 và đầu đạn W-80 được coi là nền tảng trong kho vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Bom B-61

B-61 có thể được thả từ máy bay tiêm kích-cường kích (Mỹ có khoảng 500 máy bay loại này và châu Âu có khoảng 180 chiếc). Còn đầu đạn W-80 được lắp trên tên lửa hành trình “không đối đất”. Nếu ý tưởng này được hiện thực hóa thì nhiều khả năng B-61 sẽ xuất hiện tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc và Nga chắc chắn sẽ phản đối việc từ bỏ nguyên tắc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên vì kịch bản này sẽ khiến gia tăng đối đầu quân sự tại Đông Bắc Á.

Được biết, ngày 3/9, Triều Tiên đã tuyên bố về việc tiến hành thử nghiệm thành công loại bom H và đủ khả năng để lắp vào tên lửa đạn đạo liên lục địa, bất chấp việc nước này đang bị áp đặt các lệnh cấm vận. Trước đó 1 tuần, Bình Nhưỡng cũng đã tiến hành thử tên lửa đạn đạo và tên lửa này đã bay qua lãnh thổ Nhật Bản.

Hành động này của Triều Tiên đã gây ra những phản ứng dữ dội của phương Tây và các nước láng giềng là Nhật Bản và Hàn Quốc. Nhật và Mỹ sau đó đã thống nhất sẽ đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nghị quyết mới về việc siết chặt cấm vận chống Triều Tiên. Nghị quyết này ngày 12/9 đã được thông qua tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với số phiếu tuyệt đối 15/15.

Do Triều Tiên liên tục tiến hành thử hạt nhân và tên lửa nên Hàn Quốc đã quyết định để Mỹ bố trí hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai  đoạn cuối (THAAD) tại nước này. Theo KBS, ngày 8/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã khẳng định rằng việc bố trí hệ thống này chỉ mang tính chất tạm thời và là phương án tối ưu để giải quyết vấn đề đảm bảo an ninh cho Hàn Quốc trong bối cảnh hiện nay.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !