Vì sao Ba Lan mua 4 tiểu đoàn xe tăng Abrams của Mỹ?

Phó Thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynski cho biết, nước này đã mua 4 tiểu đoàn xe tăng Abrams của Mỹ.

“Chúng tôi có tin tốt. Quân đội của chúng tôi sẽ sớm nhận được vũ khí, nếu như mọi thứ suôn sẻ, thì năm sau quân đội sẽ nhận được phiên bản xe tăng Abrams mới nhất”, kênh truyền hình Polsatnews của Ba Lan dẫn lời chính trị gia.

{keywords}
Xe tăng Abrams được đánh giá là một trong những dòng xe tăng uy lực nhất thế giới. (Ảnh: Commons.wikimedia.org)

Theo ông Kaczynski, phiên bản xe tăng này là phiên bản mới nhất được đưa vào trang bị cho quân đội Mỹ, chúng nổi bật bởi độ chính xác và khả năng cơ động cao.

Ông Kaczynski nhấn mạnh, Warsaw tuân thủ nguyên tắc “Ai muốn hòa bình thì phải chuẩn bị cho chiến tranh”. Theo ông, Ba Lan ủng hộ việc tiến hành một cuộc đối thoại hòa bình, nhưng trong trường hợp nguy hiểm sẽ sẵn sàng tự vệ.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak nói rằng chúng ta đang nói về 250 xe tăng, đủ để tạo ra bốn tiểu đoàn.

Vào cuối tháng 5, Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một thỏa thuận về việc cung cấp máy bay không người lái (UAV) Bayraktar cho Ba Lan, đây là thỏa thuận đầu tiên về việc cung cấp UAV cho một trong các quốc gia thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhấn mạnh rằng ông tự hào được chia sẻ cơ hội này với đồng minh liên minh.

Xe tăng Abrams được đánh giá là một trong những dòng xe tăng uy lực nhất thế giới. Về vũ khí, Abrams được trang bị pháo nòng trơn M256 cỡ nòng 120mm có thể bắn đạn xuyên giáp M829 và đạn chống tăng bằng chất nổ có sức công phá cao M830.

Ngoài ra, xe tăng còn có 3 súng máy: Browning M250 (12,7mm) cho trưởng xe, súng máy M240 (7,62mm) đồng trục với pháo chính, và súng máy M240 (7,62mm) cho pháo thủ 2.

Mặc dù được đưa vào sử dụng từ năm 1980, phải đến chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, xe tăng M1 Abrams mới có cơ hội để chứng minh khả năng chiến đấu trên chiến trường.

Với trọng lực gần 70 tấn, Abrams thuộc loại xe tăng nặng nhất thế giới. Tuy nhiên, nhờ có động cơ AGT-1500 đa nhiên liệu kiểu turbine khí, M1 Abrams có thể tăng tốc từ 0 lên 32km/h chỉ trong vòng 7 giây và đạt vận tốc lớn nhất gần 70 km/h.

Mới đây, Bộ Quốc phòng Mỹ vừa công bố hợp đồng mới với General Dynamics Land Systems, với tổng trị giá lên tới 4,62 tỉ USD để nâng cấp các xe tăng Abrams hiện có lên M1A2 SEPV3. Theo kế hoạch, chương trình hiện đại hóa dòng xe tăng chủ lực của Mỹ sẽ hoàn thành năm 2028.

Radar 'Hướng dương' của Nga khiến F-35 ngao ngán

Radar 'Hướng dương' của Nga khiến F-35 ngao ngán

Hệ thống radar “Hướng dương” (Podsolnuk) được sử dụng để quét các mục tiêu mặt nước và trên không nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Nga.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !