Ukraine đào hào chống 80.000 lính Nga ở biên giới?

Ukraine đang tức tốc xây dựng “tường bao” ở biên giới với Nga trong bối cảnh Mỹ cáo buộc, 80.000 lính Nga vẫn hiện diện ở biên giới với Ukraine.

Theo Sputnik/Nga, người đứng đầu Cơ quan biên phòng quốc gia Ukraine, ông Sergei Deineko cho biết việc tăng cường các cơ sở hạ tầng và trang thiết bị ở biên giới Ukraine-Nga vẫn đang tiếp tục, và khoảng 72 triệu USD đã được chi cho kế hoạch này.

Ông Sergei Deineko cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn RBC-Ukraine: “Khi chúng tôi khởi động dự án 'tường bao', chúng tôi dự đoán rằng chi phí của nó sẽ là khoảng 144 triệu USD. Sau đó, nó đã giảm xuống còn khoảng 90 triệu USD. Tính đến nay, khoảng 72 triệu USD đã thực sự được chi tiêu”.

{keywords}
 Lính Ukraine hối hả đào hào chống Nga. Nguồn: Huanqiu.

Ông cũng cho biết thêm: “Năm nay, Ukraine có kế hoạch đầu tư khoảng 12 triệu USD và chúng tôi quyết định thay đổi một chút hình thức xây dựng tiếp theo, vì chúng tôi đang cố gắng giảm chi phí cho công việc này, hiện tại chúng tôi (bộ đội biên phòng) đã tự mình hoàn thành một phần công việc”.

Sergei Deineko cũng giải thích những gì Ukraine đang làm trong phương diện trang bị công trình biên giới. Ông nói: "Chúng tôi đang xây dựng chiến hào chống tăng, kiểm soát vành đai theo dõi, đường xá và lắp đặt hệ thống video giám sát để kết thúc tất cả công việc này. Nói cách khác, chúng tôi đang xây dựng các tháp canh và lắp đặt camera, máy ảnh nhiệt trên tháp. Chúng có thể đảm bảo giám sát biên giới quốc gia 24/24".

Tính đến nay, khoảng 400 km hào chống tăng đã được đào, 330 km đường đá, 100 km hàng rào kim loại và 70 km dây thép gai cũng đã được xây dựng, bố trí. Ở vùng Kharkiv, công việc đào hào chống tăng và trang bị đã được hoàn thành và sẽ sớm tiếp tục ở vùng Chernihiv. Dự kiến, lực lượng biên phòng Ukraine sẽ thành lập khu an ninh rộng 750 km.

Theo báo cáo, vào năm 2015, chính phủ Ukraine đã thông qua một kế hoạch hành động để thực hiện dự án "tường bao", trong đó chỉ rõ việc xây dựng các công trình phòng thủ kiên cố ở biên giới với Nga. Dự án dự kiến kéo dài 4 năm và tiêu tốn khoảng 150 triệu USD, nhưng sau đó kinh phí cho công việc này đã bị cắt giảm hơn một nửa vào năm 2015 và 2016.

Kế hoạch hành động này nhằm đưa trang thiết bị tới biên giới Ukraine-Nga và vùng lãnh thổ tiếp giáp với khu vực đang diễn ra chiến dịch chống khủng bố. Đồng thời xây dựng các công sự chống mìn, dựng các đài quan sát cao tới 17 mét, bố trí các thiết bị báo hiệu, các trạm trực chiến.

Dự án này được đưa ra với mục đích nhằm bảo vệ Ukraine trước một cuộc “xâm lược” từ Nga. Thời gian gần đây, căng thẳng giữa Nga và Ukraine liên tục leo thang, đây là động lực chính để Ukraine đẩy nhanh tiến độ hoàn thành kế hoạch “tường bao”.

Diễn biến mới đây nhất có thể tiếp tục lào căng thẳng Nga – Ukraine tăng nhiệt, đó là việc ngày 6/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Kiev trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức để khẳng định lại sự ủng hộ của Washington dành cho Ukraine trong cuộc đối đầu với Nga.

Ngoại trưởng Blinken là quan chức cấp cao đầu tiên của Mỹ tới thăm Ukraine kể từ khi ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ hồi tháng 1/2021. Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Âu và Á-Âu Philip Reeker tiết lộ, ông Blinken “sẽ khẳng định lại sự ủng hộ kiên định của Mỹ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đặc biệt là trong bối cảnh tiếp tục diễn ra hành động gây hấn của Nga”.

The New York Times hôm 5/5 dẫn các quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, ước tính có khoảng 80.000 lính Nga ở biên giới giữa Nga và Ukraine, và Nga chỉ rút vài ngàn lính khỏi khu vực sau tuyên bố hồi tháng 4/2021.

Theo Lầu Năm Góc, nhiều đơn vị quân sự của Nga để lại xe tải và thiết giáp ở nơi đóng quân, động thái cho thấy họ có thể quay lại nếu Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh.

Một quan chức NATO cũng tiết lộ cho báo The Wall Street Journal rằng nhiều vũ khí vẫn ở nguyên vị trí khi các binh sĩ rời đi. “Vì thế, sự hiện diện quân sự của Nga đang cao hơn so với thời điểm chưa leo thang xung đột biên giới”, theo quan chức này.

Choáng ngợp Không quân Nga diễn tập kỷ niệm 76 năm Ngày Chiến thắng

Choáng ngợp Không quân Nga diễn tập kỷ niệm 76 năm Ngày Chiến thắng

Một cuộc diễn tập của Không quân Nga chuẩn bị cho Lễ duyệt binh kỷ niệm 76 năm Ngày Chiến thắng đã diễn ra trên bầu trời thủ đô Moscow.

Đức Trí (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !