Ukraine bán đứng Nga khi chia sẻ bí mật "lâu đài bay" An-225 với Mỹ
 

Ukraine bán đứng Nga khi chia sẻ bí mật 'lâu đài bay' An-225 với Mỹ

Chương trình Buran của Liên Xô với then chốt là 'lâu đài bay' An-225 luôn là niềm 'mong ước' của Mỹ kể từ những năm 1980. Đến nay, bí mật công nghệ này đã đến tay người Mỹ bằng một cách không ngờ.

Kể từ Chiến tranh Lạnh, Liên Xô và đến nay là Nga đã cạnh tranh quyết liệt với Mỹ trong nhiều lĩnh vực quân sự, đặc biệt là lĩnh vực hàng không vũ trụ. Hai bên đã tăng cường đầu tư nhân lực và vật lực cho lĩnh vực này. Sau khi Liên Xô sụp đổ, di sản lớn nhất để lại trong cuộc cạnh tranh với Mỹ đó là “lâu đài bay” An-225, đây là loại máy bay vận tải lớn nhất thế giới và cũng là máy bay đạt được nhiều kỷ lục nhất, đến nay vẫn chưa có máy bay nào vượt qua An-225.

An-225 là máy bay vận tải lớn nhất thế giới hiện nay. Nguồn: Sohu.

Hiện nay, chỉ còn duy nhất một máy bay vận tải An-225 và thuộc sở hữu của Ukraine. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế khó khăn nên Ukraine đã không thể vận hành được máy bay này và “ném” nó vào một góc của nhà máy kể từ tháng 5/1994, nhiều linh kiện cũng được tháo dỡ để lắp đặt trên máy bay An-124 và An-70, có thể coi “tuyệt tác” An-225 sau khi quy về Ukraine sở hữu đã trở thành một “đống sắt vụn”.

Mãi đến đầu thế kỷ này, sau khi Antonov Airlines (trụ sở tại Kiev, Ukraine) sửa đổi nó trong khoảng một năm và củng cố thân máy bay, An-225 mới được “tái sinh” và bắt đầu thực hiện các chuyến bay chở hàng trên các tuyến đường xuyên Đại Tây Dương. Không chỉ vậy, Antonov có kế hoạch sản xuất thêm An-225, và công việc sản xuất vẫn đang tiếp diễn, nhưng còn nhiều khó khăn từ kỹ thuật đến tài chính.

An-225 có thể "cõng" tàu vũ trụ trên lưng. Nguồn: Sohu.

Theo tiết lộ từ quan chức cấp cao của Antonov Airlines, để An-225 được tái sinh, Ukraine đã bí mật phối hợp với Mỹ, và Washington đã đưa 70 chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất hàng không tới Ukraine để tiến hành nghiên cứu, tháo gỡ chiếc An-225 bán thành phẩm. Những bí mật trong việc chế tạo An-225 sẽ được 2 bên cùng chia sẻ với nhau và Mỹ cũng sẽ hỗ trợ Ukraine chế tạo loại máy bay này.

Một số nhà phân tích tin rằng, Mỹ đặc biệt quan tâm đến Chương trình Buran (đưa tàu Buran vào vũ trụ) của Liên Xô và máy bay An-225 là điều không thể thiếu trong kế hoạch này. Tuy nhiên, Mỹ đã không có cơ hội tiếp cận với An-225 kể từ khi Chương trình Buran. Chỉ sau khi máy bay này quy về Ukraine sở hữu, Mỹ mới nhiều lần tiếp xúc bí mật với Ukraine để tìm kiếm cơ hội “trao đổi kỹ thuật” về việc chế tạo An-225 và mong ước của Mỹ đến nay đã thành hiện thực.

 

Ukraine và Mỹ đã bí mật hợp tác chia sẻ thông tin về An-225. Nguồn: Sohu.

Nhưng điều không ngờ là, Ukraine lại đang hợp tác với Nga trong dự án chế tạo hệ thống vũ trụ đa mục đích MAKS nhằm giảm chi phí vận chuyển hàng hóa vào vũ trụ. Hiện công việc thiết kế để biến chiếc máy bay An-25 thành một hệ thống phóng trên không cho các chương trình vũ trụ tương lai đang được tiến hành. Trên một phương diện nào đó, có thể nói Ukraine đang "bán đứng" Nga để tiến hành hợp tác với Mỹ, nhằm ý đồ thu lợi từ cả 2 cường quốc không gian này.

Được biết, An-225 được thiết kế cho chương trình không gian của Liên Xô như một giải pháp thay thế cho Myasishchev VM-T, có khả năng vận chuyển bằng đường không tên lửa đẩy Energia và tàu vũ trụ Buran năm 1985. Nhiệm vụ và các mục đích của nó hầu như tương tự với loại Beluga của Airbus và máy bay chở tàu vũ trụ của Mỹ. Antonov ban đầu dự định chế tạo hai chiếc, nhưng vì thời gian phát triển rất ngắn, nên hầu hết các khái niệm về An-225 đều đến từ An-124.

Khoang chứa hàng của "lâu đài bay" An-225 thậm chí còn mang được 1 đoàn tàu. Nguồn: Sohu.

Trọng tải của An-225 đến nay vẫn là một kỷ lục, An-225 có thể “cõng” theo tàu vũ trụ Buran, và còn mang theo 250 tấn vật liệu nặng. Trong khi đó, máy bay vận tải quân sự C-5 lớn nhất hiện nay của Không quân Mỹ chỉ có tải trọng là 118 tấn. Theo một số nguồn tin, tổng trọng lượng tối đa của An-225 lên đến 640 tấn, tháng 11/2004, Liên đoàn Hàng không Quốc tế (FAI) đã đưa An-225 vào Sách kỷ lục Guinness với 240 kỷ lục.

An-225 có kích thước cửa là 440 x 640 cm, dài 84 m, sải cánh khoảng 88 m và cao 18 m, diện tích cánh lên đến 905 m². An-225 sử dụng 6 động cơ phản lực cánh quạt đẩy ZMKB Progress D-18, 229 kN, có thể đạt vận tốc tối đa lên đến 850 km/h và tốc độ hành trình là 750 km/h.

Đức Trí (lược dịch)
 
List comment
 
Thổ Nhĩ Kỳ chính thức xác nhận nguyên nhân hoãn triển khai S-400 Nga
icon

Phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng xác nhận nguyên nhân khiến Ankara trì hoãn kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ S-400 Nga.

 
“Pháo đài bay” khổng lồ Kalinin K-7 là cuộc cách mạng về ý tưởng của Liên Xô
icon

Tạp chí The National Interest (NI) của Mỹ mới đây đã đưa ra đánh giá về oanh tạc cơ khổng lồ Kalinin K-7 được phát triển trong những năm 1930 của Liên Xô.

 
Mỹ quyết “làm ngơ” trước những lỗi nghiêm trọng của F-35
icon

Theo RIA, mới đây các chuyên gia quân sự của Mỹ đã phát hiện một “lỗ hổng” khác trong máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 Lightning II.

 
Pháp thử nghiệm trên biển tàu ngầm hạt nhân chạy không ồn tốc độ “siêu khủng”
icon

Trang Lenta.ru đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parley hôm 29/4 công bố trên Twitter cho hay, từ cảng Cherbourg, tàu ngầm hạt nhân Suffren thuộc lớp Barracuda đã được hạ thủy thử nghiệm trên biển.

 
Nga “giăng bẫy” ở vùng Viễn Đông để “bắt” F-35, F-22 của Mỹ
icon

Nga vừa bố trí các hệ thống radar siêu hiện đại ở vùng Viễn Đông, điều này sẽ làm toàn bộ máy bay của Mỹ không thể tàng hình khi tiếp cận khu vực.

 
Mỹ nâng cấp máy bay Super Hornet để “hạ gục” Su-57 của Nga
icon

Mỹ đang đẩy nhanh tiến trình nâng cấp máy bay Super Hornet phiên bản block III để có thể phối hợp với UAV và F-35 “hạ gục” Su-57 của Nga.

Hệ thống tác chiến điện tử Bylina của Nga biến radar F-35 thành đồ “trang trí”
icon

Quân đội Nga chuẩn bị đưa vào biên chế hệ thống tác chiến hiện đại nhất thế giới được tích hợp trí tuệ nhân tạo, nó được coi là “khắc tinh” của các thiết bị điện tử Mỹ và NATO.

Đài Loan thử nghiệm tên lửa hiện đại nhất khiến Bắc Kinh lo lắng
icon

Đài Loan mới đây đã thử nghiệm loại tên lửa hiện đại nhất, Bắc Kinh đang tỏ ra lo lắng khi tên lửa này có thể vươn tới nhiều mục tiêu trong nội địa Trung Quốc.

Bác sĩ quân y hé lộ công tác chống lại đại dịch Covid-19 trong quân đội Nga
icon

Theo RIA, Bộ Quốc phòng Nga hôm 28/4 cho biết, số lượng quân nhân mắc Covid-19 trong Lực lượng Vũ trang nước này đã tăng lên 901 trường hợp.

“Bóng ma bầu trời” Su-57 sẽ được trang bị động cơ điện
icon

Trước đây Nga từng gặp nhiều khó khăn khi phát triển động cơ Izdeliye 30, vốn được coi là “trái tim” mang lại sức mạnh cho chiến đấu cơ Su-57.