Tuần dương hạm của Nga bị tàu tên lửa Ukraine 'truy sát' ở Biển Đen?

Ukraine vừa thông báo rằng, tàu tên lửa tấn công nhanh Priluki của Hải quân nước này mới đây đã ngăn chặn và khóa mục tiêu tàu tuần dương của Nga, buộc tàu này phải tháo chạy.

Ngày 21/3, truyền thông Ukraine cho biết, Hải quân Ukraine đã đạt được một “thắng lợi lớn” hôm 19/3. Theo báo cáo, tàu tên lửa tấn công nhanh Priluki của Hải quân Ukraine đã tiến hành xua đuổi tàu tuần dương của Nga khi con tàu này cố gắng tiếp cận lãnh hải Ukraine. Tàu Priluki đã chủ động sử dụng hệ thống radar khống chế hỏa lực để khóa mục tiêu tàu Nga, điều này buộc tàu Nga phải bỏ chạy. Phía Ukraine cho biết, với sự xuất hiện của tàu Priluki, Hải quân Ukraine đã tính toán đến trường hợp xảy ra một trận hải chiến, tuy nhiên tàu Nga đã nhanh chóng bị dọa sợ và chạy trốn.

Hình ảnh được cho là cuộc rượt đuổi của tàu Nga và tàu Ukraine trên Biển Đen. Nguồn: Sohu.

Thông báo của Hải quân Ukraine nêu rõ: “Trong quá trình thực hiện một số nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, tàu tên lửa của Hải quân Ukraine đã nhận được lệnh khẩn cấp và ngay lập tức chuyển hướng ngăn chặn hành động khiêu khích của tàu tuần dương Nga”. Hiện Quân đội Nga chưa đưa ra báo cáo nào về vụ việc này, nhưng nhiều chuyên gia và truyền thông Nga đã phân tích vụ việc và đưa ra kết luận rằng, đây là tuyên bố sai sự thật của Hải quân Ukraine.

Avia-Pro dẫn thông tin từ ấn phẩm FAN cho biết: “Theo ghi nhận, không chỉ có đèn chiếu sáng của tàu tuần tra Nga, mà cả ánh sáng trên boong của nó cũng có thể được quan sát. Chính vì vậy cáo buộc của Ukraine cho rằng tàu Nga lén lút xâm nhập là sai sự thật. Trong khi đó, có vẻ tàu của Hải quân Ukraine không thả neo mà lợi dụng bóng tối để tìm cách khiêu khích, hòng vượt qua các tàu chiến Nga để tới giàn khoan dầu. Tuy nhiên, tàu chiến Ukraine đã gặp phải sự kháng cự và buộc phải rút lui”.

Tàu chiến của Hạm đội Biển Đen Nga. Nguồn: Sohu.

Chuyên viên quan sát của Hãng thông tấn Tin tức Liên bang đã phân tích bối cảnh vụ việc và đi đến kết luận rằng con tàu của Ukraine đã tự mình thực hiện các hành động khiêu khích.

 “Sự hiện diện của tàu chiến Nga trong vùng biển quốc tế không liên quan đến bất kỳ hành vi xâm phạm nào. Tại sao tàu tuần dương Nga lại chủ động chạy trốn khi đối mặt với tàu tên lửa của Ukraine? Nếu có bất kỳ hành động khiêu khích nào, tàu tuần dương của Nga sẽ cố gắng chiến đấu trên vùng biển quốc tế và Hạm đội Biển Đen của Nga có thể dễ dàng phá hủy tất cả các tàu hiện có của Hải quân Ukraine, bao gồm cả tàu tên lửa lần này”, chuyên gia Nga Ilyushin nói.

Tuyên bố sai sự thật của Ukraine nhằm thu hút sự chú ý của “những người yêu nước Ukraine”, và đây cũng là tuyên bố mang tính chất “mị dân” khi cho rằng, một tàu tên lửa của Hải quân Ukraine có thể dễ dàng thách thức tàu tuần dương Nga.

Priluki là tàu tên lửa duy nhất của Hải quân Ukraine nhưng đã mất tên lửa. Nguồn: Sohu.

Trên thực tế, tàu tên lửa Priluki (P153) không phải là một chiếc tàu hiện đại. Priluki (P153) là chiếc tàu duy nhất thuộc lớp tàu tên lửa cánh ngầm Đề án 206MR Vikhr (NATO định danh là lớp Matka) do Liên Xô đóng từ những năm 1970. Chiếc tàu này chỉ có lượng giãn nước toàn tải khoảng 250 tấn, dài chưa tới 40m và được trang bị 2 bệ phóng tên lửa hành trình P-15M Termit có tầm bắn khoảng 80km.

Với tên lửa “cổ lỗ” như P-15M (tốc độ bay thấp, hệ thống dẫn đường lỗi thời dễ bị gây nhiễu, kích thước thì lại quá lớn) thì rõ ràng Priluki (P153) không là đối thủ của các chiến hạm Nga hiện đại. Dẫu vậy, Priluki (P153) là thứ duy nhất của Hải quân Ukraine ít ra có thể tấn công tầm xa lên tới gần trăm km nhắm vào các tàu chiến Nga trong một cuộc xung đột tiềm tàng.

Tuy nhiên, sự thật càng gây “sốc” hơn đó là, dù mang tiếng là tàu tên lửa nhưng tàu P153 Priluki đã không còn đạn Termit để sử dụng trong một thời gian dài, và Hải quân Ukraine đã tiến hành cắt bỏ bệ phóng đưa con tàu trở thành tàu pháo tuần tra. Không có bất kỳ một yếu tố bất ngờ nào cho thấy Priluki có thể là cho tàu tuần dương của Nga phải bỏ chạy ở Biển Đen.

Đức Trí (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !