Truyền thông Mỹ đánh giá vũ khí mạnh nhất của Nga ở Bắc Cực

Chuyên gia của tạp chí Mỹ National Interest, ông Caleb Larson nhận định tàu phá băng của Nga là vũ khí mạnh nhất ở Bắc Cực.

Giải mã Chính sách răn đe hạt nhân mới của Nga

Giải mã Chính sách răn đe hạt nhân mới của Nga

Nga đang đẩy nhanh phát triển lực lượng hạt nhân để đáp ứng Chính sách răn đe hạt nhân mới của mình, và “cảnh cáo” việc Mỹ rút khỏi các hiệp ước kiểm soát vũ khí.

Được biết, theo kế hoạch đến năm 2035 được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố, ước tính hạm đội tàu phá băng của nước này sẽ đạt tới con số 13 tàu, trong đó 9 tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân và có cả những tàu mang vũ khí tấn công tầm xa. Những con tàu này khi chính thức hoạt động sẽ dần hoàn thiện chiến lược con đường Biển Bắc của Nga.

Theo đó, vị chuyên gia này cho rằng, Nga sẵn sàng để “chiếm lấy thế thượng phong” ở khu vực Bắc Cực và để làm điều này họ sẽ không cần đến vũ khí siêu thanh hoặc máy bay tiêm kích tàng hình, mà chỉ cần tàu phá băng hạt nhân Arktika.

Ông Larson cho biết, dự án tàu Arktika được phát triển vào những năm 70 có lớp vỏ kép, lớp ngoài dày cho phép thực hiện nhiệm vụ phá băng và lớp trong để bảo vệ có độ dày hơn. Giữa các lớp có sử dụng nước biển làm chấn lưu.

“Trên thực tế, con tàu phá băng này di chuyển bên trên lớp băng, như thể trèo lên băng và đẩy chúng sang hai bên với sự giúp đỡ của phần thân tròn phía trước mũi tàu. Cứ thế tàu hoạt động liên tục cho đến khi lớp băng bị phá vỡ”, ông Larson nhấn mạnh.

{keywords}
Tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân Arktika của Nga. (Ảnh: RIA)

Ngoài ra, ông Larson phân tích thêm, tàu Arktika không quá vượt trội về tốc độ khi di chuyển trên đại dương mênh mông, nhưng nó có thể phá vỡ lớp băng dày tới 3 m.

Theo chuyên gia Larson, một tính năng khác của tàu phá băng Nga này là khả năng phóng các tia nước nóng cho phép làm mỏng lớp băng và vị lỗ khoan băng có thể dự đoán chính xác dễ dàng hơn. Đặc biệt, ông Larson nhấn mạnh đến lò phản ứng hạt nhân điều khiển ba cánh quạt tuabin của con tàu Arktika.

Theo các nguồn tin, tàu phá băng Arktika sử dụng hệ thống năng lượng hạt nhân RITM-200 mới của Nga, được thiết kế với hai lò phản ứng hạt nhân, mỗi lò có công suất nhiệt 175 MW. Ưu điểm chính của hệ thống này là nhỏ gọn và kinh tế với độ an toàn cao. Với công suất 60 MW, dài 173,3 m, rộng 34 m và lượng giãn nước 33.500 tấn, cho tới nay đây là tàu phá băng lớn nhất và mạnh nhất trên thế giới.

“Tàu Arktika sẽ có phạm vi di chuyển gần như không giới hạn bởi vì nó không cần tiếp nhiên liệu”, chuyên gia Larson cho hay.

Đồng thời, theo ông Larson, khả năng của tàu phá băng này chỉ bị giới hạn vì nhu cầu thiết yếu của thuyền viên, và việc nguồn cung cấp nguồn nước hay thực phẩm.

“Thậm chí kể cả tình huống sự cố tai nạn đối với con tàu khổng lồ này cũng không phải vấn đề lớn”, ông Larson nhận định về việc phía Nga có những phụ tùng thay thế trên tàu phá băng cho phép thực hiện hoạt động sửa chữa ngay trên biển.

“Nhu cầu về tàu phá băng ngày càng tăng trên thế giới, bất chấp khí hậu đang nóng lên toàn cầu. Bất kỳ quốc gia nào có hứng thú với Bắc Cực thì cũng sẽ phải cần đến tàu phá băng. Người chiến thắng là người tiên phong đi trước. Hiện Nga đang có lợi thế lớn trong cuộc đua này”, chuyên gia Larson kết luận.

Trước đó, ngày 14/12/2019, tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân Arktika của Nga đã trở về thành phố Saint Petersburg sau khi hoàn tất quá trình chạy thử trong 2 ngày. Tàu được chế tạo theo đơn đặt hàng của Tập đoàn Năng lượng hạt nhân quốc gia Nga Rosatom, theo kế hoạch, Arktika đi vào hoạt động từ tháng 5/2020.

Nhà máy này cũng đã bắt đầu đóng hai tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân mang tên Siberi và Ural trong khuôn khổ Dự án 22220. Những con tàu này khi chính thức hoạt động sẽ dần hoàn thiện chiến lược con đường Biển Bắc của Nga.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !