Trung Quốc sẽ chiếm quyền kiểm soát máy bay trinh sát Mỹ ở Biển Đông?

Để đối phó với hoạt động trinh sát của Mỹ ở khu vực gần bờ của Trung Quốc, chuyên gia nước này đã hiến kế “hiểm” nhằm ngăn chặn máy bay của Washington.

Thời gian gần đây, các máy bay trinh sát điện tử của Mỹ đã liên tục tiến hành trinh sát các hoạt động của Bắc Kinh ở khu vực biển gần bờ. Mới đây nhất, hôm 8/7 máy bay trinh sát điện tử EP-3E của Mỹ đã tiến hành trinh sát ở khu vực cách bờ biển Quảng Đông khoảng 95,7 km.

{keywords}
Máy bay trinh sát điện tử EP-3E của Mỹ. Nguồn: huanqiu.

Thời báo Hoàn Cầu cho rằng, Mỹ gần đây đã từng bước tiếp cận và tiến hành trinh sát dọc bờ biển Trung Quốc với khoảng cách ngày càng gần hơn. Sau khi điều máy bay quân sự tiến hành trinh sát tầm gần ở bờ biển tỉnh Quảng Đông hôm 7/7, ngay hôm sau Mỹ tiếp tục đưa máy bay trinh sát điện tử EP-3E đến khu vực này, máy bay EP-3E đã bay qua eo biển Basi, tiến vào khu vực phía nam eo biển Đài Loan, sau đó tiếp tục hành trình theo hướng tây nam, tiếp cận bờ biển Quảng Đông, lúc gần nhất chỉ cách bờ biển này khoảng 95,7 km.

Hành động của Mỹ bị Trung Quốc cáo buộc là làm mất an ninh hàng không và có nguy cơ tạo ra những sự cố ngoài ý muốn. Trong đó có sự kiện EP-3E va chạm với một chiếc J-8 của Trung Quốc vào năm 2001 gần đảo Hải Nam, khiến chiến đấu cơ Trung Quốc rơi và phi công thiệt mạng. Hoàn Cầu thời báo cho rằng với tình hình căng thẳng Trung-Mỹ hiện nay, khả năng xảy ra vụ tương tự như năm 2001 không thể bị loại trừ hoàn toàn.

Chuyên gia quân sự Tống Trung Bình của Trung Quốc phát biểu với tờ Hoàn Cầu rằng, mục đích của máy bay trinh sát điện tử EP-3E và RC-135 tiếp cận các khu vực ven biển của Trung Quốc là để trinh sát các tín hiệu phổ điện từ quan trọng của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).

{keywords}
 Máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ. Nguồn: huanqiu.

EP-3E và RC-135 có thể thu được các tín hiệu phổ điện từ, sau đó phân tích nhằm tìm hiểu hiện trạng vũ khí và thiết bị Trung Quốc, cũng như sự phát triển của Quân đội Trung Quốc. Trong đó, máy bay RC-135 có thể được chia thành ba loại nhiệm vụ:

Một là hệ thống trinh sát tín hiệu liên lạc có thể phát hiện tần số âm thanh, tín hiệu và các tín hiệu khác. Theo các thông tin công khai, RC-135 có thể trinh sát được đài thông tin cách đó 600 - 800 km ở độ cao 10.000 m. Ngoài ra, máy bay này còn có thể thu thập, xử lý và phân tích tần số vô tuyến điện dẫn đường tên lửa và thông tin liên quan.

Loại thứ hai là hệ thống trinh sát cho tín hiệu radar. Hệ thống này có thể thu thập các tần số radar cảnh báo sớm, radar dẫn đường, đồng thời có thể định vị các radar này với độ chính xác khá cao. Dữ liệu thu thập được vừa có thể được sử dụng để thiết lập cơ sở dữ liệu cho hệ thống phòng không của mình, vừa có thể được sử dụng để nghiên cứu các chương trình can thiệp và chế áp phòng không đối phương.

Loại thứ ba chủ yếu là hệ thống trinh sát hồng ngoại, có thể phân biệt các vật thể dài 3,7 mét trong phạm vi 360 km và chủ yếu được sử dụng để thăm dò hoạt động phóng tên lửa đạn đạo.

Để đáp trả sự khiêu khích của Quân đội Mỹ, Quân đội Trung Quốc có thể áp dụng phương pháp đánh chặn tầm gần, trong đó tập trung vào việc can thiệp vào máy bay quân sự của Mỹ để các máy bay này không thể tập trung vào công việc trinh sát, thậm chí trong một số trường hợp có thể chiếm quyền kiểm soát máy bay giống như phương thức “mất kiểm soát ngoài ý muốn”.

Ông Tống Trung Bình nhấn mạnh, PLA có thể dựa vào hàng loạt các căn cứ quân sự bố trí phi pháp rộng khắp Biển Đông để có thể tác động, chiếm quyền kiểm soát máy bay trinh sát Mỹ khi vào khu vực này. Mặt khác, khi máy bay trinh sát Mỹ tiếp cận không phận có liên quan của Trung Quốc, PLA cũng có thể tạm dừng một số hoạt động quân sự để giảm xác suất chặn tín hiệu phổ điện từ.

Một số chuyên gia khác của Trung Quốc thì cho rằng, PLA có nhiều biện pháp đối phó “hành động khiêu khích” từ Mỹ, như điều máy bay và tàu chiến thực hiện các cuộc tập trận xung quanh vùng biển quân đội Mỹ tập trận.

Đức Trí (lược dịch)

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !