Trung Quốc đại tu toàn lực lượng quân đội, sắm vũ khí mới

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố nước này đang tiến hành một cuộc cải cách quy mô lớn toàn lực lượng quân đội để tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu cũng như trang bị nhiều loại vũ khí mới với mục tiêu hoạt động vươn xa ngoài lãnh thổ

Tân Hoa Xã đưa tin phát biểu tại phiên họp cuối trong chuỗi 3 ngày nhóm họp với khoảng 200 quan chức quân đội cấp cao, ông Tập nhấn mạnh trong quá trình tái cơ cấu, toàn bộ các đơn vị lực lượng vũ trang sẽ nằm dưới sự điều hành của một sở chi huy quân sự chung. 

Theo thông tin được Bloomberg đăng tải hồi tháng Chín, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ cho hợp nhất 7 quân khu hiện thời xuống còn 4. 

Trung Quốc đại tu toàn lực lượng quân đội, sắm vũ khí mới - ảnh 1

Trung Quốc tiến hành cuộc cải cách quân sự quy mô lớn.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho hay mục tiêu của chương trình cải cách là nhằm “xây dựng một lực lượng chiến đấu tinh nhuệ” đồng thời hối thúc giới chức nước này tạo ra “bước đột phá” trong việc thành lập một sở chỉ huy chung vào năm 2020. 

Kể từ khi lên nắm quyền điều hành đất nước vào năm 2012, ông Tập đã giữ chức Chủ tịch Quân ủy trung ương và chịu trách nhiệm quản lý trực tiếp chương trình cải cách quân đội nước nhà. 

Trong buổi lễ kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc Thế chiến thứ Hai diễn ra ở Bắc Kinh hồi tháng Chín, ông Tập còn công khai cam kết tiến hành hàng loạt cải cách bao gồm việc cắt giảm 300.000 quân nhân. 

“Đây là cuộc đại tu quân đội có quy mô lớn nhất kể từ năm 1950. Chương trình cải cách sẽ chuyển đổi mô hình quân đội từ phong cách Liên Xô cũ sang cấu trúc chỉ huy tập trung kiểu Mỹ nhằm giúp quân đội Trung Quốc trở thành một đội quân chuyên nghiệp, tham gia nhiều sứ mệnh trên khắp thế giới”, Thượng tá đã nghỉ hưu Yue Gang nói. 

Dưới thời lãnh đạo của ông Tập, Trung Quốc đã tỏ ra ngày càng hung hăng hơn khi xâm chiếm chủ quyền của các nước trên Biển Đông và biển Hoa Đông. Hành động này đã làm gia tăng căng thẳng ngoại giao với các nước láng giềng như Nhật Bản, Philippines và cả Mỹ. 

Cũng theo ông Yue, “chương trình cải cách là nhằm tăng cường sức mạnh lãnh đạo của Quân ủy trung ương và vị trí chủ tịch. Đây là bài học kinh nghiệm đã được đúc kết từ các thế hệ lãnh đạo quân sự tiền nhiệm bởi trước đây vị trí chủ tịch Quân ủy trung ương thường có ít thực quyền trong quân đội”. 

Trong khi đó, theo Tân Hoa Xã, kế hoạch cải cách của ông Tập còn nhằm tăng cường khả năng kiểm soát của đảng Cộng sản Trung Quốc đối với quân đội. Cụ thể, quân đội được yêu cầu hoạt động tuân theo sự chỉ đạo chặt chẽ từ phía đảng. Ông Tập cho rằng quân đội Trung Quốc cần xây dựng một cấu trúc kỷ luật mới cùng sự ra đời của một ủy ban chính trị và pháp luật nhằm giám sát hoạt động quân sự luôn tuân theo quy định của pháp luật. 

Ông Tập Cận Bình còn từng nhấn mạnh quân đội là một trong những mục tiêu nằm trong chiến dịch chống tham nhũng. Đây là con đường để ông Tập củng cố quyền kiểm soát quân đội. Điển hình, 2 cựu phó chủ tịch Quân ủy trung ương đã bị khai trừ khỏi đảng và hàng chục tướng bị đưa ra tòa án xét xử trước các cáo buộc biển thủ công quỹ và mua bán chức quyền. 

Trước đó, vào năm 1985, dưới thời nhà lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình, Trung Quốc cũng đã tiến hành một cuộc cải cách quân sự lớn khi cắt giảm số lượng quân khu từ 11 xuống còn 7 và cho giải ngũ khoảng 1 triệu quân nhân. 

Trong bản báo cáo thường niên trình lên Quốc hội Mỹ hồi tháng Năm, Lầu Năm Góc nhận định việc thành lập một sở chỉ huy chung sẽ là “bước tiến thay đổi lớn nhất trong tổ chức điều hành của quân đội Trung Quốc kể từ năm 1949”. 

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin từ Bloomberg News. Bloomberg News cùng tờ BusinessWeek là hai chuyên trang về kinh tế, phân tích tài chính và cung cấp dữ liệu cho các đối tác doanh nghiệp của Tập đoàn truyền thông Bloomberg.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !