Trung Quốc 'chơi khó' Mỹ, ra điều kiện đàm phán New START

Một quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra điều kiện để Bắc Kinh tham gia đàm phán hiệp ước New START với Nga - Mỹ. 

Một quan chức ngoại giao cấp cao Trung Quốc cho rằng, nếu Mỹ cắt giảm kho vũ khí hạt nhân xuống bằng quy mô của Trung Quốc, Bắc Kinh sẵn sàng tham gia vào đàm phán hiệp ước New START với Moscow và Washington. 

Hôm nay (8/7), phát biểu trước các phóng viên ở Bắc Kinh, ông Fu Cong, Vụ trưởng Vụ Kiểm soát Vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, Trung Quốc không quan tâm tới việc tham gia đàm phán bởi kho hạt nhân của Mỹ hiện lớn hơn Trung Quốc khoảng 20 lần.

{keywords}
Trung Quốc 'chơi khó' Mỹ, ra điều kiện đàm phán New START với Nga - Mỹ. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Trước đó, Mỹ liên tiếp kêu gọi Trung Quốc tham gia vào các cuộc đàm phán ba bên để kéo dài thời gian thi hành hiệp ước New START, trong bối cảnh hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân được Nga – Mỹ ký kết sẽ hết thời gian thi hành vào tháng 2/2021.

“Tôi có thể đảm bảo rằng, nếu Mỹ nói họ sẵn sàng giảm quy mô xuống bằng Trung Quốc, Trung Quốc sẽ vui vẻ tham gia hiệp ước ngay ngày hôm sau. Nhưng thực tế, chúng tôi biết chuyện này sẽ không xảy ra”, Reuters dẫn lời ông Fu.

Cũng theo ông Fu, đối với Mỹ, việc đề nghị Trung Quốc tham gia các cuộc đàm phán ba bên “không có gì hơn là chiêu trò đánh lạc hướng chú ý và xem đây là lời bào chữa cho việc Mỹ từ chối gia hạn thi hành New START.

“Mục đích chính của Mỹ là xóa bỏ mọi giới hạn và rảnh tay để theo đuổi chiếm ưu thế quân sự trước mọi đối thủ dù là thực tế hay tưởng tượng”, ông Fu nói thêm.

Cũng theo ông Fu, Trung Quốc “không ngại ngần tham gia vào quá trình giải trừ vũ khí hạt nhân của quốc tế”. Bắc Kinh cũng đã sẵn sàng thảo luận theo khuôn khổ của 5 quốc gia thành viên thường trực thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về tất cả vấn đề liên quan tới giảm thiểu những hiểm họa từ hạt nhân.

Trung Quốc cho tiến hành vụ thử bom hạt nhân lần đầu tiên vào năm 1964 và là một trong 5 cường quốc hạt nhân nằm trong Hiệp ước Cấm phổ biến các loại vũ khí hạt nhân. Song chương trình hạt nhân của Trung Quốc lại chứa đầy bí ẩn.

Theo số liệu được Đại học Nagasaki công bố, kho hạt nhân của Trung Quốc hiện vào khoảng 320 đầu đạn hạt nhân. Con số này cao hơn Pháp, quốc gia sở hữu 290 vũ khí hạt nhân nhưng còn kém xa so với 6.370 của Nga và 5.800 của Mỹ.

Điều đáng nói, ngoài cắt giảm quy mô số lượng đầu đạn hạt nhân triển khai, New START còn quy định mỗi năm có 18 cuộc kiểm tra để xác minh Nga – Mỹ có thực hiện đúng theo quy định trong hiệp ước hay không. Theo một vài chuyên gia, đây là vấn đề mà Trung Quốc dường như không sẵn sàng cho phép.

Thổ Nhĩ Kỳ lại để tiêm kích Mỹ ‘chạm mặt’ S-400 Nga

Thổ Nhĩ Kỳ lại để tiêm kích Mỹ ‘chạm mặt’ S-400 Nga

Thổ Nhĩ Kỳ đã dùng các tiêm kích do Mỹ sản xuất để thử nghiệm khả năng hoạt động của hệ thống phòng không S-400 mà Nga cung cấp.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !