Tiết lộ động trời về bê bối lớn nhất trong lịch sử tình báo Mỹ

Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) thông qua việc sở hữu một công ty mã hóa của Thụy Sĩ, đã đánh cắp thông tin tình báo của hơn 120 quốc gia trên thế giới trong nhiều thập kỷ qua, thậm chí là cả các quốc gia đồng minh thân cận của mình.

Theo báo cáo của Washington Post và Đài truyền hình Deutsche Welle, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã khống chế Công ty Crypto AG của Thụy Sĩ trong hàng chục năm qua, điều này cho phép CIA đánh cắp thông tin liên lạc của chính phủ nước ngoài thông qua thiết bị mã hóa được bán cho hàng trăm quốc gia trên thế giới.

CIA đã đánh cắp thông tin tình báo của hàng trăm quốc gia trong thời gian dài. Nguồn: Huanqiu.

CIA cho rằng đây là điều “chính đáng” và là một“chiến thắng của cuộc chiến gián điệp” trong công cuộc bảo vệ lợi ích của Mỹ và các đồng minh. Trớ trêu thay, các mục tiêu của Washington lại bao gồm cả các đồng minh như Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và thậm chí cả Đức, quốc gia đang hợp tác với Mỹ vào thời điểm đó. Hành động của CIA cho thấy “không có bạn bè trong thế giới gián điệp”. Truyền thông Hàn Quốc cho rằng vụ bê bối đã khiến người Mỹ bối rối, những người luôn cáo buộc các công ty Trung Quốc ăn cắp bí mật trong những năm gần đây và gây ra tranh cãi lớn.

Báo cáo của truyền thông Mỹ, Đức được lấy từ một kho lưu trữ bí mật về lịch sử CIA và một tài liệu tương tự từ Cơ quan tình báo Liên bang Đức (BND). Họ cũng đã phỏng vấn một số quan chức tình báo phương Tây và nhân viên Crypto AG. Theo Washington Post, Crypto AG có trụ sở tại bang Zug của Thụy Sĩ, dựa vào việc sản xuất thiết bị mã hóa cho Quân đội Mỹ trong Thế chiến II. Nhiều thập kỷ qua, công ty này đã trở thành đơn vị dẫn đầu trong ngành công nghiệp thiết bị mã hóa, bán sản phẩm cho hơn 120 quốc gia, cung cấp các kênh liên lạc cho các nhân viên tình báo, ngoại giao và quân sự ở các quốc gia này, bao gồm Iran, Pakistan, Ấn Độ... nhưng Trung Quốc và Nga không phải là khách hàng của Crypto AG.

Crypto AG có trụ sở tại bang Zug của Thụy Sĩ. Nguồn: Huanqiu.

Văn kiện cũng nêu rõ, khoảng những năm 1950, Mỹ đã thuyết phục thành công Crypto AG giảm việc cung cấp các thiết bị mã hóa phức tạp, Mỹ sẽ đền bù cho Công ty này những thiệt hại về mặt tài chính. Đến thập niên 1970, CIA và bộ phận chịu trách nhiệm giải mã của Cục An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) dường như đã kiểm soát hầu hết mọi khía cạnh của công ty. Họ đã hợp tác với BND để xác định việc thuê nhân sự, thiết kế kỹ thuật, cấy thuật toán và bán hàng. Mỹ và Đức đã cấy ghép các chương trình giả mạo vào thiết bị, khi các quốc gia khác sử dụng thiết bị này, cơ quan tình báo của Mỹ và Đức có thể nhanh chóng phá giải mật mã của các văn kiện mật được các quốc gia này gửi đi thông qua thiết bị mã hóa.

Theo Washington Post, đây là “một trong những hoạt động táo bạo nhất trong lịch sử CIA”. Nhiều năm qua, Mỹ đã sở hữu một lượng lớn thông tin mật, chẳng hạn như hoạt động thông tin liên lạc giữa các cơ quan khác nhau của Iran trong cuộc khủng hoảng con tin Iran 1979-1981, hoạt động liên lạc của Quân đội Argentina trong Chiến tranh Falkland năm 1982. Vào những năm 1980, công ty Thụy Sĩ đã cung cấp cho NSA khoảng 40% thông tin liên lạc nước ngoài và thông tin tình báo khác.

Hàng triệu thiết bị mã hóa của Crypto AG đã đưa ra thị trường từ sau Thế chiến II tới những năm đầu thế kỷ 21. Nguồn: Huanqiu.

Tài liệu của CIA cho rằng, kế hoạch này là một “mánh khóe của giới tình báo”. Doanh thu khổng lồ của Crypto AG bị Mỹ và Đức phân chia, cùng với đó, cũng có nhiều Chính phủ của nước khác đồng ý bỏ ra giá cao để thu được thông tin tình báo từ Mỹ và Đức. Thời báo New York tin rằng, Israel, Anh, Thụy Điển cùng một số quốc gia khác cũng biết kế hoạch này.

Tuy nhiên, quan hệ hợp tác Mỹ-Đức được cho là đã bị “ám ảnh” bởi những xích mích về các vấn đề như tài chính đạo đức ngay từ đầu. Đối với CIA, BND dường như tập trung vào việc kiếm tiền, người Mỹ cần “luôn nhắc nhở người Đức rằng đây là một hoạt động tình báo”. Còn Đức thì ngạc nhiên khi Washington theo dõi tất cả các đối tượng, thậm chí là đồng minh thân cận của mình như các thành viên NATO Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Italia…

CIA Mỹ đánh cắp thông tin của cả các đồng minh thân cận của mình trong NATO. Nguồn: Huanqiu.

Hãng truyền thông Deutsche Welle ngày 12/2 cho biết, năm 1993, Cục Tình báo Liên bang Đức đã rút khỏi hoạt động này, và đã bán cổ phần của mình tại Crypto AG cho CIA. Đức cho rằng hoạt động này có tính rủi ro cao, nhiệm vụ ưu tiên của Đức cũng có nhiều thay đổi sau khi Bức tường Berlin sụp đổ. Chuyên gia tình báo người Đức, ông Schmidt-Einbaum cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây nhiều khả năng cũng có mối liên hệ “mờ ám” với Crypto AG. Năm 1992, một nhân viên bán hàng của công ty đã bị bắt ở Iran và phải ngồi tù vài tháng, BND bị cáo buộc đã trả 1 triệu USD để đổi lấy tự do cho nhân viên này. Sự cố này cũng là một trong những lý do khiến Đức quyết định không tham gia hoạt động.

Sau khi Đức rút lui, CIA tiếp tục kiểm soát Crypto AG và không ai biết khi nào Mỹ sẽ kết thúc hoạt động này. Năm 2018, tài sản Crypto AG đã được bán cho hai công ty là CyOne Security của Thụy Sĩ và Crypto International của Thụy Điển. Hiện tại, nhiều quốc gia vẫn sử dụng các sản phẩm của Crypto AG, và cả CIA cùng với BND vẫn chưa đưa ra bình luận nào về báo cáo này.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Đức Cục tình báo Trung ương CIA Công ty Crypto AG Thụy Sĩ Washington Post Deutsche Welle Thổ Nhĩ Kỳ Iran Trung Quốc Nga Cơ quan tình báo Liên bang Đức BND Thế chiến II Cục An ninh Quốc gia Mỹ NSA Chiến tranh Falkland khủng hoảng con tin Iran NATO

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !