Video tiêm kích Su-30 và F-16 Venezuela hộ tống tàu chở dầu Iran

Mới đây, Không quân Venezuela đã công bố video quá trình hộ tống tàu chở dầu Forest của Iran bằng máy bay tiêm kích Su-30 và F-16.

Theo RIA, tàu chở dầu đầu tiên trong số 5 tàu chở dầu của Iran, tên là Fortune, đã đến vùng biển Venezuela hôm 23/5. Ngày 25/5, Đại sứ quán Iran tại Caracas xác nhận tàu chở dầu thứ 2 của Iran tên là Forest, cũng đã đến lãnh hải của Venezuela. Còn 3 tàu còn lại trên đường đến quốc gia Nam Mỹ có tên Petunia, Faxon và Clavel.

{keywords}
Máy bay chiến đấu Su-30MK2 của Không quân Venezuela. (Ảnh: Mexico Air Spotters M.A.S.)

“Khi đến vùng đặc quyền kinh tế Venezuela và được hộ tống bởi một đội tuần tra quân sự, tàu chở dầu tiến về cảng”, Đại sứ quán Iran viết trên Twitter.

Theo đó, video ghi lại các máy bay chiến đấu Su-30 và F-16 tuần tra trên không đã được đăng tải trên Twitter của Bộ chỉ huy Tác chiến Chiến lược của Lực lượng Vũ trang Venezuela (FANB)     

Trong video cho thấy hai chiếc F-16 và hai chiếc Su-30 xếp theo đội hình hình thoi, bay trên tàu chở dầu của Iran. Theo các báo cáo mới nhất, tàu dầu này cũng đi cùng với chiến hạm PO-13 Yekuana Hải quân Venezuela trước khi nó tiến vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Venezuela.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez tuyên bố, những con tàu chở dầu của Iran khi vào vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi sẽ được hộ tống bởi các tàu và máy bay của lực lượng vũ trang Venezuela.

Theo báo cáo, 5 tàu ​​chở dầu đã rời Iran trong những ngày gần đây và hướng tới vùng biển Caribbean của Venezuela. Vào đầu tháng 4, Hoa Kỳ tuyên bố sẽ tăng cường giám sát các “hoạt động tội phạm có tổ chức”, và đã triển khai các tàu chiến tới vùng biển Caribbean. Washington cấm vận dầu khí với cả Iran và Venezuela, coi việc buôn bán dầu giữa hai nước này là “hoạt động tội phạm”.

Theo nhà phân tích quốc tế Sergio Rodríguez Gelfenstein người Venezuela, sự hiện diện của các tàu Iran ở Venezuela có ý nghĩa chính trị rất quan trọng đối với Venezuela và Iran, cũng như đối với toàn thế giới. Ông Gelfenstein cũng đánh giá cao ý chí và lòng can đảm chính trị của Iran, và nhắc nhở về việc các tàu chở dầu đã gặp nhiều rủi ro khi vào vùng biển Caribbean của Venezuela.

“Đây không phải là sự hợp tác quân sự, mà là một thỏa thuận thương mại thông thường. Còn Mỹ cảnh báo sẽ gửi các tàu khu trục để chặn các tàu Iran, bằng cách này làm cho vấn đề trở nên trầm trọng hơn”, ông Gelfenstein nói.

Ông Gelfenstein cho rằng, giới chức Mỹ đã có thể kiềm chế Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo. Điều này là do sự lây lan của Covid-19 tại Mỹ, cũng như thực tế rằng, trên 4 tàu trong tổng số 11 tàu sân bay của Mỹ có thủy thủ mắc Covid-19.

“Đại dịch Covid-19 sẽ đánh vào tiềm năng quân sự của Mỹ, trong bối cảnh dư luận nước này sẽ phản đối việc sử dụng “vũ lực” trong một cuộc xung đột quân sự trong khi đất nước đang phải đấu tranh chống dịch bệnh”, ông Gelfenstein nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo nhà phân tích người Venezuela, vẫn không thể chắc chắn là Mỹ sẽ không thực hiện những hành động “vũ lực” trong tương lai. Ông Gelfenstein tin rằng, sẽ không có những cuộc đổ bộ quân sự trên bãi biển như trong thế kỷ 19 và thế kỷ 20, ngược lại, Washington chỉ đơn giản “trả tiền cho các công ty quân sự tư nhân ở Mỹ và Colombia để thực hiện việc này, đây là phương án phổ biến nhất hiện nay”.

Mới đây, trong bài phát biểu ngày 24/5, Tổng thống Venezuela Maduro ca ngợi Iran vì đã gửi 5 tàu ​​chở dầu, mang theo khoảng 1,5 triệu thùng xăng dầu cho quốc gia Nam Mỹ này. Cụ thể, ông Maduro nói rằng Venezuela và Iran là 2 dân tộc cách mạng sẽ không bao giờ khuất phục trước Mỹ và 2 nước có quyền giao thương bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các lĩnh vực năng lượng và hàng hải.

Về phần mình, Mỹ theo dõi chặt hành trình của các tàu dầu của Iran và cảnh báo sẽ can thiệp nhưng hiện chưa có hành động nào. Chính quyền Tổng thống Donald Trump lo ngại cả Iran lẫn Venezuela, hai quốc gia đang bị trừng phạt đã đưa mối quan hệ lâu dài lên một cấp chiến lược khác.

Video F-16 và Su-30 bay phía trên tàu chở dầu của Iran. (Nguồn: Twitter).

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !