Thực hư việc Mỹ tạo ra đội quân bí mật hàng chục nghìn người

Theo tạp chí Newsweek, Lầu Năm Góc trong 10 năm qua đã tạo ra một “đội quân bí mật” lớn nhất thế giới, với số lượng gần 60 nghìn người.

Dựa trên kết quả điều tra của tạp chí Mỹ cho biết, không rõ số lượng chính xác của đội quân này, nhưng theo các nguồn tin, nó lớn hơn gấp 10 lần so với các đơn vị bí mật của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Newsweek cho rằng, những người lính của quân đội làm việc cả bên trong nước Mỹ và ở nước ngoài, họ là một những quân nhân và dân thường, một số là “lấy bình phong” trong các công ty tư vấn.

{keywords}
Thực hư việc Mỹ tạo ra đội quân bí mật hàng chục nghìn người. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ)

Theo tạp chí này, tổng cộng có khoảng 130 công ty tư nhân tham gia vào chương trình, hàng năm dành gần 1 tỉ USD cho các hoạt động bí mật. Số tiền này được sử dụng để làm tài liệu giả, thanh toán hóa đơn cho các điệp viên nằm vùng cũng như tạo ra các thiết bị quay phim và nghe lén ở những vùng xa xôi nhất của Trung Đông và châu Phi.

“Hơn một nửa trong đội quân này là những người lính đặc nhiệm. Họ truy tìm những kẻ khủng bố ở Pakistan, Tây Phi và hoạt động nhiều hơn ở Triều Tiên và Iran”, Newsweek cho biết.

Theo Newsweek, đội quân bí mật cũng bao gồm các chuyên gia tình báo và phản gián, cũng như các nhà ngôn ngữ học. Được biết, một nhóm mới phát triển là các “chiến binh mạng” và thu thập thông tin tình báo - họ hoạt động trực tuyến dưới tên giả, xác định các mục tiêu quan trọng và tiến hành các chiến dịch thao túng mạng xã hội.

“Mục tiêu của chương trình không chỉ là chống khủng bố mà còn nhằm đưa Lầu Năm Góc sang một mối quan hệ đối địch nặng nề hơn với Nga và Trung Quốc”, Newsweek nhận định.

Bình luận về những thông tin trên của Newsweek đăng tải, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban của Hội đồng Liên bang Nga về các vấn đề quốc tế, ông Vladimir Dzhabarov cho biết Quốc hội Mỹ nên yêu cầu cung cấp tất cả các thông tin cần thiết từ Bộ Quốc phòng. “Ngay cả khi những chương trình có tính chất bí mật”, ông Dzhabarov chia sẻ với RIA.

Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban của Hội đồng Liên bang Nga cho rằng, “ông không thực sự tin tưởng vào thông tin về đội quân bí mật của Mỹ”.

Đồng thời, ông Dzhabarov cũng không loại trừ việc một số người trong các cơ quan đặc nhiệm của Mỹ quan tâm đến việc tổ chức các cuộc khiêu khích dưới chiêu bài “các cuộc tấn công của hacker Nga”.

Trong khi đó, Đại tá Konstantin Sivkov, Tiến sĩ Khoa học Quân sự, Viện sĩ Viện Hàn lâm Tên lửa và Pháo binh Nga nhận định, “đội quân bí mật” của Lầu Năm Góc, mà các phương tiện truyền thông phương Tây đưa tin thực chất là một mạng lưới phát triển của các công ty quân sự tư nhân.

“Cái được gọi là ‘quân đội bí mật’ thực ra không hơn gì một hệ thống các công ty quân sự tư nhân giải quyết các vấn đề khác nhau, hoạt động độc lập, và không thay mặt cho Mỹ”, ông Sivkov nói.

Theo Tiến sĩ Khoa học Quân sự người Nga, các công ty tư nhân có thể cùng với lực lượng hoạt động đặc biệt tham gia vào việc thực hiện chiến dịch nội gián.

Top 5 quốc gia nhiều xe tăng nhất thế giới

Top 5 quốc gia nhiều xe tăng nhất thế giới

Xe tăng là loại xe chiến đấu bọc thép, được trang bị pháo lớn, di chuyển bằng bánh xích được thiết kế cho tấn công và phòng thủ độc lập hoặc cùng các đơn vị chiến đấu khác.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !