Thành tích "choáng" khi F-16 đối mặt với máy bay của Nga

Máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đang "làm mưa làm gió" ở bầu trời Idlib khi tiêu diệt 3 máy bay của Syria và làm Su-35 của Nga bó tay, máy bay F-16 đang giữ thành tích "đáng nể" khi đối mặt với máy bay của Nga trên khắp các mặt trận.

Theo báo cáo của truyền thông Trung Quốc, tỉnh Idlib có diện tích khoảng 6.000 km2, là một tỉnh có diện tích nhỏ với dân số khoảng hơn 1 triệu người, chiều dài của tỉnh này khoảng 90-100 km. Thời gian qua, Nga luôn duy trì tối đa 9 máy bay chiến đấu (Su-34, Su-35) tuần tra hàng ngày ở tỉnh này.

Máy bay Su-35 của Nga thường xuyên tuần tra khu vực Idlib. Nguồn: Sohu.

Máy bay Nga trong 1 giờ có thể bay hơn 1000 km, do vậy 9 máy bay Nga hoàn toàn có thể tuần tra mọi “ngõ ngách” ở không phận Idlib, tuy nhiên không hiểu vì sao các máy bay Nga vẫn để F-16 “lọt lưới” và tiêu diệt 3 máy bay chiến đấu của Syria chỉ trong 3 ngày.

Không phải chỉ ở cuộc chiến tại Idlib máy bay Nga thất bại trước F-16, lịch sử đối đầu của vấn đề này đã cho thấy, máy bay chiến đấu F-16 rất ít khi bị máy bay Nga/ Liên Xô chế tạo tiêu diệt. Có thể nói, trong 40 năm trở lại đây, máy bay chiến đấu F-16 luôn giữ thành tích bất bại khi đối đầu với máy bay do Liên Xô và Nga chế tạo. 

Máy bay F-16 đã tiêu diệt nhiều máy bay của Nga/ Liên Xô chế tạo. Nguồn: Sohu.

Máy bay F-16 đã có mặt trong lực lượng không quân nhiều quốc gia trên thế giới, và tham gia vào nhiều cuộc xung đột, đa số tại khu vực Trung Đông. Không quân Pakistan sử dụng F-16 tiêu diệt 11 máy bay, trong đó gồm máy bay chiến đấu MiG-21, Su-22, MiG-23 và nhiều máy bay vận tải dòng An. Máy bay F-16 của Không quân Israel tiêu diệt 45 máy bay chiến đấu, chủ yếu là MiG-21, MiG-23. Không quân Mỹ cũng sử dụng F-16 tiêu diệt 3 máy bay bao gồm MiG-25, MiG-23 và MiG-29.

Ngoài ra, máy bay F-16 của Hà Lan tiêu diệt 1 máy bay MiG-29, F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt 3 máy bay Su-24, 1 máy bay MiG-23. Tổng cộng F-16 đã tiêu diệt 64 máy bay chiến đấu do Liên Xô chế tạo mà không bị tổn thất dù chỉ 1 chiếc.

F-16 chủ yếu tham chiến ở chiến trường Trung Đông. Nguồn: Sohu.

Một số thành tích nổi bật của F-16 trước các máy bay chiến đấu của Nga đó là, năm 1981, tám chiếc F-16 của Israel đã tham gia vào một cuộc ném bom phá hủy lò phản ứng hạt nhân Osiraq của Iraq gần Baghdad. Cùng trong năm ấy Không quân Israel đã lần đầu tiên sử dụng F-16 để tiêu diệt các máy bay MiG-23 và MiG-21 của Syria. Năm 1982, trong Chiến dịch Hòa bình cho Galilee (Chiến tranh Liban) những chiếc F-16 của Israel đã tham chiến với những chiếc máy bay MiG-23 của Syria và nhiều lần giành thắng lợi.

Trong chiến tranh Xô Viết-Afghanistan, những chiếc F-16 của Không quân Pakistan đã bắn hạ ít nhất 10 chiếc máy bay tấn công mặt đất của Afghanistan và Xô viết (1986-1988). Nguồn của Nga cho biết MiG-23 của họ đã bắn hạ 8 máy bay các loại Pakistan (trong đó có ít nhất 1 chiếc F-16), tuy nhiên thông tin này đến nay vẫn chưa được kiểm chứng.

Một chiếc MiG-21 Bison của Không quân Ấn Độ bị F-16 Pakistan bắn hạ trong trận không chiến vào tháng 2/2019. Nguồn: Sohu.

Trong Chiến dịch Bão táp Sa mạc năm 1991, 249 chiếc F-16 của Không quân Mỹ đã tiến hành hơn 13.000 lần xuất kích tấn công vào các mục tiêu tại Iraq. Những chiếc F-16 đã quay lại Iraq năm 1998 một phần trong Chiến dịch Cáo Sa mạc với vai trò ném bom và một lần nữa năm 2003 trong Chiến dịch Iraq.

Trong Chiến dịch Lực lượng Liên quân năm 1999 tại Nam Tư, Không quân Hoàng gia Hà Lan bắn hạ một chiếc MiG-29 của Serbia bằng một quả tên lửa AMRAAM. Năm 2002, một biệt đội thuộc ba quốc gia được gọi là Các Lực lượng Không quân châu Âu Tham chiến gồm 18 chiếc F-16 của Đan Mạch, Hà Lan và Na Uy đã được triển khai tại Căn cứ Không quân Manas tại Kyrgyzstan với vai trò bảo vệ hỗ trợ cho Chiến dịch Tự do Bền vững tại Afghanistan.

Ngày 27/2/2019, t8 tiêm kích Ấn Độ và 24 chiến đấu cơ Pakistan đã tham gia trận không chiến lớn nhất từ năm 1971 giữa hai nước. Trong trận không chiến này, máy bay chiến đấu  MiG-21 nâng cấp (MiG-21 Bison) của Ấn Độ được cho là đã bị F-16 của Pakistan tiêu diệt.

Đức Trí (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !