Thành phần “đáng gờm nhất” trong Bộ ba hạt nhân của Nga

Các tàu ngầm lớp Borei hay còn gọi là cơn gió phương Bắc là minh chứng tốt nhất cho sức mạnh của Lực lượng Hải quân Nga, khiến cả Mỹ và phương Tây phải dè chừng.
Thành phần “đáng gờm nhất” trong Bộ ba hạt nhân của Nga - ảnh 1

Tổng thống Nga Putin trong cuộc họp báo ngày 23/12

Ngày 23/12, trong cuộc họp báo lớn tổng kết năm 2016, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: "Chúng ta đã làm nhiều việc để hiện đại hóa tiềm năng tên lửa hạt nhân của Liên bang Nga, cũng như của các lực lượng vũ trang của chúng ta... Đối với lĩnh vực Hải quân…Chúng ta đã đưa các tàu ngầm hạt nhân mới với mục đích chiến lược được trang bị các tên lửa tối tân". Ông cho biết thêm rằng Nga đang thực hiện theo đúng các thỏa thuận, trong đó có Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược START-3.

Cùng ngày, tại xưởng đóng tàu Sevmash đã hạ thủy tàu ngầm thứ 8 của Dự án 955 lớp Borei. Tàu ngầm chiến lược mang tên lửa (SSBN) được đặt tên Hoàng tử Dmitry Pozharsky là chiếc tàu cuối cùng trong loạt 8 tàu lớp "Borei" (chiếc thứ năm của phiên bản nâng cấp).

Nga đã phải rất nỗ lực và bỏ ra nhiều kinh phí cho việc xây dựng một hạm đội tàu ngầm hiện đại. Đó có phải là để đóng loạt 8 chiếc tàu hùng mạnh và đắt đỏ lớp Borei với khả năng mang 148 tên lửa đạn đạo hạt nhân liên lục địa phóng từ tàu ngầm R-30 "Bulava"?

Thành phần “đáng gờm nhất” trong Bộ ba hạt nhân của Nga - ảnh 2

Tàu ngầm Borei của Nga

Thành quả được dự báo trước

Một chiếc SSBN thuộc dự án 955 lớp Borei có khả năng chiến đấu cao. Tháng 1/2013, tại buổi lễ ra mắt con tàu SSBN lớp Borei đầu tiên của Hải quân Nga, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố: "Yury Dolgoruky" là tàu ngầm đầu tiên của thế hệ mới. Những chiếc tàu lớp này sẽ là yếu tố nòng cốt của lực lượng chiến lược trên biển của Nga, là sự đảm bảo thế cân bằng toàn cầu và an ninh của Nga cùng các đồng minh".

Không lâu sau, trong hàng ngũ Hải quân có thêm ba tàu thuộc dự án 955 là "Yuri Dolgoruky", "Alexander Nevsky", "Vladimir Monomakh". Và tính đến 23/12 thì xưởng Sevmash đã đóng 4 chiếc tàu lớp Brei-A là: "Hoàng tử Vladimir", "Hoàng tử Oleg", "Tổng tư lệnh Suvorov" và "Hoàng đế Alexander III".

Tàu ngầm hạt nhân là loại vũ khí phức tạp và hoàn thiện nhất của nhân loại. Trong bộ ba nhân chiến lược, lực lượng tàu ngầm của lực lượng Hải quân Nga là có hiệu quả nhất, hoạt động độc lập và bí mật cao. Hoạt động của tàu không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, có thể thực hiện nhiệm vụ cách xa bờ biển Nga hàng ngàn dặm.

Loạt tàu SSBN lớp Borei từ năm 2020 (và cho đến nửa sau thế kỷ 21) sẽ là cơ sở cho lực lượng hạt nhân chiến lược răn đe trên biển của Nga. Loạt 8 chiếc Borei và 16 đội tàu SSBN có thể thay thế lẫn nhau giúp Nga củng cố sự hiện diện thường trực và duy trì sự ổn định khả năng chiến đấu cao của các lực lượng hạt nhân chiến lược trên các vùng biển toàn cầu.

Tàu ngầm Borei của Nga

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược mang tên lửa thuộc dự án 955 lớp Borei (955A lớp Borei-M) được Viện thiết kế kỹ thuật hàng hải Rubin của Nga thiết kế. Với chiều dài 170m, chiều rộng 13,5m và lượng choán nước 24.000 tấn, một chiếc SSBN có thể mang 16 đến 20 tên lửa mang đầu đạn hạt nhân "Bulava-30" và một số tên lửa hành trình. Phạm vi hoạt động tối đa của tên lửa mang đầu đạn hạt nhân là 8.000 km. Tên lửa "Bulava" sử dụng động cơ nhiên liệu rắn, kích thước tương đối nhỏ, tốc độ nhanh, có khả năng vượt qua hệ thống phòng thủ hiện đại.

Đến năm 2020, tám tàu lớp Borei và Borei-A sẽ được trang bị 148 tên lửa đạn đạo liên lục địa, với tổng 1.480 đầu đạn hạt nhân có đương lượng nổ lên tới 100 đến 150kiloton mỗi đầu đạn. Và đó chưa phải là tất cả.

Mỗi tàu SSBN được trang bị 8 ống phóng ngư lôi 533mm, gần 40 quả ngư lôi, ngư lôi tên lửa, hoặc thủy lôi tự hành, và thiết bị định vị bằng siêu âm tự hành.

Hệ thống siêu âm định vị của tàu lớp Borei có thể phát hiện tàu địch với thời gian ngắn hơn một nửa so với hệ thống tương tự của các tàu ngầm hiện đại lớp Virginia của Mỹ. Thiết bị định vị siêu âm của tàu ngầm Nga là một hệ thống kỹ thuật số cho phép cung cấp các liên lạc siêu âm, phát hiện và phân loại mục tiêu, giải quyết các yếu tố phụ (đo đô dày băng, tìm kiếm hố băng).

Độ lặn sâu tối đa của tàu SSBN lớp Borei là 480m, có thể hoạt động độc lập trong 90 ngày đêm. Nhờ hệ thống cung cấp điện mà thiết bị tái tạo không khí và các tên lửa lọc nước có thể tự hành trong cả thập kỷ. Kíp thủy thủy của tàu gồm 107 người, và trên tuần dương hạm này có một khoang cứu hộ.

Tàu SSBN lớp Borei-M (được đóng năm 2011) khác với phiên bản cũ là có khả năng tàng hình ưu việt hơn, phương tiện thông tin hiện đại hơn,và trang bị hệ thống kiểm soát vũ khí. Nó điển hình cho tính hiện đại hóa của các tàu lớp Borei.

Thành phần “đáng gờm nhất” trong Bộ ba hạt nhân của Nga - ảnh 3

Tàu ngầm Dolgoruki của Nga

Cơn gió phương Bắc

Dù cho dùng lời lẽ thù địch thế nào đi nữa thì phương Tây cũng không thể khắc họa hình ảnh một nước Nga lạc hậu, bởi công nghệ của Nga tương xứng với một nước có nền kinh tế phát triển trên thế giới. Và hệ thống tên lửa D-19M lớp "Bulava" của Nga được phát triển bở Liên Xô cũ.

Hoạt động đóng một loạt các tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân thuộc dự án Borei-A đã sử dụng các công nghệ mới nhất, thành tựu mới nhất trong lĩnh vực tàu ngầm, có tính đến các yêu cầu kỹ thuật của Hải quân Nga đối với tàu SSBN thế hệ thứ tư.

Sự đầu tư và thành quả của Nga làm phương Tây rất lo ngại. Trang Business Insider đã gọi các tàu lớp Borei là một trong 11 hệ thống vũ khí tốt nhất của Nga. Và người Mỹ đánh giá rất cao các tàu ngầm tên lửa này.

Hiện nay, Hải quân Nga có hơn 75 tàu ngầm thuộc các dự án khác nhau, mang những tính năng quan trọng của một hạm đội tàu ngầm quốc gia: lớp vỏ ngoài chắc chắn làm bằng chất thép đặc biệt hoặc titan (gần như vĩnh cửu, kim loại không từ tính khiến đối phương khó phát hiện ra), hệ thống thủy lôi đáng tin cậy, hệ thống định vị siêu âm nhạy cảm, khả năng di chuyển trên biển ưu việt. Tàu ngầm Hải quân nga hiện nay đã chỉ rõ chiến lược của Mỹ và NATO.

Huyền thoại Borei là sự đáp trả của những cơn gió phương Bắc và tàu SSBN là dấu hiệu cảnh báo cho các đối thủ tiềm tàng. Đến năm 2020, tàu ngầm hạt nhân đa năng thế hệ thứ 5 sẽ được phát triển. Truyền thông cho biết, ngày 27/12 Nga đã thử nghiệm một quả ngư lôi khổng lồ với sức mạnh tương đương một nhà máy điện hạt nhân. 

Đức Dũng (Lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !