Trung Quốc hiếm hoi công khai tàu sân bay tập trận trong đêm

Trung Quốc lần đầu tiên công khai tàu sân bay nội địa Sơn Đông tiến hành đợt huấn luyện trong đêm để đạt được năng lực luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu. 

Tàu sân bay thứ hai nhưng là tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc mang tên Sơn Đông mới triển khai đợt tập trận trong đêm ở vịnh Bột Hải. Theo chia sẻ hôm 29/12 của các nhà phân tích Trung Quốc, tàu sân bay Sơn Đông đang hướng tới hoàn thiện năng lực luôn đặt trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Còn theo tờ Thời báo Hoàn Cầu, một số khu vực trên Biển Đông còn được thông báo cấm tàu thuyền qua lại để phục vụ cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc từ ngày 29/12/2020 – 7/1/2021. Các nhà quan sát cho rằng, khả năng tàu sân bay Sơn Đông sẽ tham gia sự kiện này.

{keywords}
Trung Quốc hiếm hoi công khai thông tin tàu sân bay Sơn Đông tập trận trong đêm. (Ảnh: China Military)

Còn theo bản tin được Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) công bố hôm 28/12, gần đây, tàu sân bay Sơn Đông đã tiến hành hàng loạt cuộc diễn tập ở vịnh Bột Hải. Nội dung diễn tập chú trọng tới khả năng khởi hành từ cảng trong đêm, di chuyển qua các eo biển hẹp, tham gia tìm kiếm và cứu nạn cũng như đánh giá thiệt hại.

Cũng theo CCTV, tàu sân bay Sơn Đông còn tăng cường huấn luyện nhận sự hỗ trợ từ trên không, đồng thời cải thiện kỹ năng chiến đấu cho các binh sĩ trên. 

Giới quan sát quân sự cho biết ngoài thông tin, CCTV còn lần đầu tiên cho công khai hình ảnh tàu Sơn Đông thực hiện huấn luyện trong đêm.

Chia sẻ với tờ Thời báo Hoàn Cầu, một chuyên gia quân sự Trung Quốc giấu tên cho hay hoạt động huấn luyện vào ban đêm là yếu tố quan trọng đối với bất cứ lực lượng nào trong quân đội nhằm đề ra các chiến thuật để nắm bắt cơ hội, cũng như đối phó với các mối đe dọa vào ban đêm.

Cũng theo chuyên gia này, tập trận ban đêm cho thấy tàu Sơn Đông đang nhanh chóng muốn nắm được năng lực luôn đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

“Sẽ không lâu nữa, chúng ta có thể nhìn các chiến đấu cơ thực hiện cất cánh và hạ cánh xuống tàu sân bay Sơn Đông vào ban đêm”, chuyên gia Trung Quốc dự báo.

Hình ảnh được CCTV công khai về cuộc tập trận vào ban đêm tại vịnh Bột Hải cho thấy sự kiện này diễn ra trước ngày 20/12, thời điểm tàu Sơn Đông khởi hành từ xưởng đóng tàu Đại Liên để di chuyển tới eo biển Bột Hải, đi qua eo biển Đài Loan và tiến vào Biển Đông.

Vào thời điểm đó, ông Liu Wensheng, phát ngôn viên của hải quân Trung Quốc, cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay Sơn Đông sẽ triển khai huấn luyện trên Biển Đông. Hoạt động tập trận đã nằm trong kế hoạch từ lâu.

“Hải quân Trung Quốc sẽ tiếp tục có thêm hoạt động giống như trên dựa theo yêu cầu của chương trình huấn luyện đề ra”, ông Liu tuyên bố.

Trong khi đó, các bức ảnh vệ tinh thương mại được các công ty nước ngoài tiết lộ cũng cho thấy tàu Sơn Đông đã tới cảng hải quân ở thành phố Tam Á trên đảo Hải Nam của Trung Quốc. Một số hãng truyền thông nước ngoài mới đưa tin tàu tấn công đổ bộ đầu tiên của Trung Quốc là Type 075 cũng đang có mặt ở Tam Á.

Theo các nhà quan sát quân sự, khả năng cả tàu Sơn Đông và Type 075 cùng nhiều chiến hạm khác sẽ tham gia đợt tập trận 10 ngày từ 29/12/2020 – 7/1/2021 trên Biển Đông. 

Trung Quốc lâu nay đơn phương tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích Biển Đông thông qua cái gọi là bản đồ “đường chín đoạn”. Thậm chí, trong những năm gần đây, Trung Quốc không ngừng cải tạo, xây dựng các hòn đảo nhân tạo và tiến hành quân sự hóa trái phép trên các thực thể này để bảo vệ những tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Trong thời gian qua, Trung Quốc đang khẩn trương nâng cao năng lực hoạt động của các nhóm tác chiến tàu sân bay. Tuy nhiên, xét về mặt kinh nghiệm Trung Quốc vẫn còn thua xa Mỹ bởi lực lượng hải quân Mỹ vốn sở hữu nhiều nhóm tác chiến tàu sân bay với số lượng chiến hạm đông đảo và vận hành trong hàng thập niên qua.

Nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc tiến vào Biển Đông tập trận

Nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc tiến vào Biển Đông tập trận

Nhóm tác chiến tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc đã di chuyển qua eo biển Đài Loan trên hành trình tới Biển Đông tập trận.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !