Tàu ngầm Trung Quốc trang bị tên lửa 'khủng', vươn tới mọi mục tiêu khắp nước Mỹ

SCMP hôm 2/5 trích dẫn các nguồn tin quân sự cho hay, tàu ngầm hạt nhân chiến lược mới của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có khả năng mang một tên lửa có thể tấn công các mục tiêu trên khắp nước Mỹ.

Theo nguồn tin trên, đây là tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân thuộc lớp Jin Type 094A, được trình diễn vào ngày 30/4 tại lễ kỷ niệm 72 năm thành lập Hải quân PLA.

Tàu ngầm này có khả năng mang tên lửa xuyên lục địa đẩy chất rắn mới nhất JL-3, tầm bay của tên lửa này vượt quá 10 nghìn km và theo một số ước tính có thể đạt 12 nghìn km.

{keywords}
Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc Type 094 hay lớp-Jin được nhiều người biết đến và vận hành bởi Lực lượng hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân. (Ảnh: Global Look Press)

“Tàu ngầm Type 094A là phiên bản hiện đại hóa của tàu ngầm Type 094, trong quá trình tạo ra tàu ngầm có thể giải quyết một trong những vấn đề quan trọng liên quan đến tiếng ồn, bằng cách cải tiến hệ thống thủy động. Điều này cho phép chúng mang tên lửa JL-3”, SCMP trích nguồn tin cho biết.

Nguồn tin cho hay, trước khi hiện đại hóa, tàu ngầm loại này được trang bị tên lửa JL-2 kém uy lực hơn, chỉ có thể bắn trúng các mục tiêu ở vùng đông bắc nước Mỹ. Giờ đây, vũ khí của nó có khả năng bao phủ toàn bộ lục địa Mỹ.

Theo các chuyên gia, tên lửa JL-3 giống như các tên lửa tiền nhiệm có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân.

Hải quân PLA hiện có 6 tàu ngầm Type 094 với nhiều sửa đổi khác nhau và sẽ đóng thêm 2 chiếc tàu ngầm loại này để thay thế các tàu Type 092 đã lỗi thời.

Mới đây, Trung Quốc vừa đồng loạt đưa vào biên chế 3 tàu chiến cỡ lớn trong cùng một ngày, bao gồm tàu đổ bộ tấn công Type 075 (Hải Nam), khu trục hạm Type 055 (Đại Liên) và tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân Type 094 (Trường Chinh 18).

Hải Nam là chiếc đầu tiên trong số lớp tàu chiến mới có thể chở máy bay, tàu thủy và thủy quân lục chiến cho các hoạt động tấn công đổ bộ, còn Đại Liên là một trong những tàu khu trục tiên tiến mới được chế tạo để hộ tống hạm đội tàu sân bay đang mở rộng của Trung Quốc, trong khi tàu ngầm Trường Chinh 18 đóng vai trò răn đe hạt nhân trên biển.

Thời báo Hoàn cầu trích dẫn các nhà phân tích quân sự cho rằng, 3 tàu chiến mới mang lại khả năng “trả đũa hạt nhân” quan trọng.

Hải Nam có độ choán nước 40.000 tấn, dài 237 m và có thể mang theo 30 trực thăng chiến đấu đa nhiệm Z-8 hoặc Z-9. Ít nhất 2 tàu đổ bộ Type 075 khác cũng đang được đóng và việc trình làng các chiến hạm này sẽ tăng cường đáng kể khả năng thực hiện các chiến dịch đổ bộ lớn của PLA.

Đại Liên, nặng 10.000 tấn, gần giống với các tàu tuần dương trang bị hệ thống chiến đấu Aegis lớp Ticonderoga của Hải quân Mỹ. Mỗi chiếc Type 055 sở hữu 112 ống phóng các tên lửa đất đối không, chống hạm hoặc tên lửa hành trình tấn công đất liền. Chiếc Đại Liên có thể được triển khai để bảo vệ tàu sân bay Sơn Đông thuộc Hạm đội Nam Hải. Ít nhất 8 tàu khu trục Type 055 hiện được đóng tại các xưởng ở Thượng Hải và Đại Liên.

Trường Chinh 18, nặng trên 10.000 tấn, có thể mang theo 12 tên lửa đạn đạo gắn đầu đạn hạt nhân JL-2, sở hữu tầm bắn khoảng 7.200 km.

Nga diễn tập Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ

Nga diễn tập Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, có hơn 12.500 người, 190 đơn vị vũ khí và thiết bị quân sự, cũng như 76 máy bay, sẽ tham gia Lễ duyệt binh kỷ niệm 76 năm Ngày Chiến thắng 2021.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !