Tàu ngầm Nga có đủ sức chiến thắng khi đối đầu trực diện với tàu ngầm Mỹ?

Theo tạp chí National Interest, Mỹ đang đối mặt với một đối thủ quen thuộc khi Nga đang khôi phục lại lực lượng vũ trang của mình. Liệu tàu ngầm do Nga mới chế tạo có thể đối đầu được với các tàu ngầm hiện đại của Mỹ?

Trong số các tàu ngầm mà Nga đang chế tạo, tàu lớp Yasen là một trong những loại khí tài đáng chú ý nhất. Được thiết kế từ thập niên 1980 bởi Cục Thiết kế Trung ương Malakhit, một trong ba cơ sở chế tạo tàu ngầm chính của Liên Xô trước đây, tàu lớp Yasen đầu tiên mang tên Severodvinsk được bắt đầu đóng vào năm 1993 tại Nga. Tuy vậy do tài chính eo hẹp, phải đến năm 2010 Severodvinsk mới được hạ thủy và chính thức được sử dụng từ năm 2013.

Tàu ngầm lớp Yasen của Nga.

Tàu có chiều dài gần 120m và nặng 13.800 tấn. Nó cần một thủy thủ đoàn gồm 90 người, ít hơn nhiều so với các tàu của Mỹ và điều này cho thấy tàu được trang bị nhiều hệ thống tự động. Theo một nguồn tin, tàu Severodvinsk có một lò phản ứng hạt nhân OK-650KPM có công suất 200 megawatt, giúp tàu có thể đạt tốc độ 16 hải lý/giờ khi nổi và 31 hải lý/giờ khi lặn (có nguồn tin khẳng định tốc độ tối đa còn có thể lên đến 35 hải lý/giờ). Nó có thể hoạt động mà gần như không gây ra tiếng động nào ở tốc độ 20 hải lý/giờ.

Hệ thống cảm biến của tàu Severodvinsk bao gồm hệ thống sonar Irtysh-Amfora cùng một hệ thống quét mạng phá gắn ở mũi, hai chiếc khác ở hai bên mạn và một chiếc ở đuôi tàu. Nó còn có một radar dò tìm MRK-50 Albatross và thiết bị gây nhiễu điện tử Rim Hat.

Về vũ khí, tàu có 4 ống phóng ngư lôi 5.333 ly và 4 ống khác có đường kính 650 ly. Các ống phóng này có thể sử dụng các loại ngư lôi định hướng và tên lửa 3M54 Klub có thể tấn công tàu quân sự các loại cũng như các mục tiêu trên bộ. Không chỉ có vậy, tàu ngầm Nga còn được trang bị 24 ốngtên lửa phóng thẳng đứng mang tên lửa chống hạm siêu thanh P-800 Oniks.

Trong khi đó, tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ được chế tạo cùng thời điểm tàu Severodvinsk được bắt đầu đóng. Nó đang dần trở được coi là một trong những trụ cột của lực lượng tàu ngầm Hải quân Mỹ. Với chiều dài 115m, tàu lớp Virginia ngắn hơn tàu lớp Yasen nhưng nhẹ hơn một nửa tàu của Nga. Tàu có một thủy thủ đoàn gồm 113 người, được vận hành bởi một lò phản ứng hạt nhân General Electric SG9 và dùng động cơ phản lực thay vì động cơ chân vịt thường thấy. Tàu có thể đạt tốc độ 25 hải lý/giờ khi nổi và 35 hải lý/giờ khi lặn.

Giống như tàu ngầm Nga, tàu lớp Virginia cũng có một hệ thống sonar mang tên Large Aperture Bow (LAB) đặt ở mũi tàu cùng các radar quét mạng pha ở hai mạn trái và phải, chuyên dùng để phát hiện các tàu ngầm chạy bằng diesel. Đằng sau tàu còn có hệ thống radar TB-29, và trên tháp tàu ngầm cũng được trang bị một loại radar giúp tàu có thể phát hiện và tránh thủy lôi của đối phương.

Tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ.

Tàu lớp Virginia chỉ có 4 ống phóng ngư lôi 533 ly, có thể phóng ngư lôi định hướng Mk.48 cũng như tên lửa UGM-84 nhằm tấn công tàu chiến và tàu ngầm đối phương. Các phiên bản đầu tiên của Virginia cũng được trang bị 12 tên lửa Tomahawk được phóng thẳng đứng, và trong các phiên bản sắp tới, số tên lửa mà Virginia có thể sử dụng sẽ lên đến 40 quả.

Trong một cuộc đối đầu giữa tàu ngầm Severodvinsk và tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ, bên nào sẽ thắng cuộc? Cả hai tàu đều là những tinh hoa công nghệ quân sự của đất nước mà chúng được chế tạo và xét về khả năng chiến đấu, chúng khá ngang cơ. Tàu Severodvinsk mặc dù chậm hơn nhưng có thể lặn sâu hơn đối thủ của mình. Trong khi đó, tàu Virginia lại có lợi thế về hệ thống sonar hiện đại.

Xét về vũ khí, hai tàu có sức tấn công ngang nhau, tuy nhiên tàu Severodvinsk lại có phiên bản chống tàu ngầm của tên lửa Klub, giúp tàu của Nga có thể sẵn sàng công kích tàu ngầm đối phương ngay khi cơ hội xuất hiện. Còn về khả năng hoạt động bí mật, tàu lớp Virginia lại hoạt động tốt hơn và nó có thể di chuyển để khiến tàu Severodvinsk lộ vị trí.

Về lâu dài, hai tàu ngầm của Nga và Mỹ sẽ còn được trang bị thêm các loại tàu không người lái hoạt động dưới biển cùng nhiều công nghệ quân sự khác. Trong khi Nga đang nỗ lực phát triển quân sự, Mỹ theo đuổi các công nghệ tàu ngầm một cách khá bàng quan từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, đặc biệt là sau vụ khủng bố 11/9. Chỉ khi Mỹ đầu tư vào tàu ngầm, tàu của Mỹ mới có thể qua mặt các tàu của Nga. 

Anh Tuấn (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !