Tàu chiến mạnh nhất của Hải quân Nga sắp nhận được vũ khí mới

Các hệ thống vũ khí thế hệ thứ tư sẽ được lắp đặt trên tàu tuần dương hạt nhân hạng nặng Đô đốc Nakhimov của Hạm đội phương Bắc.

“Các hệ thống và tổ hợp lỗi thời sẽ được thay thế bằng các loại vũ khí hiện đại”, TASS đưa tin tại Công ty đóng tàu United Shipbuilding Corporation (USC) của Nga nhân sự kiện kỷ niệm 15 năm thành lập.

Theo đó, công việc trên tàu tuần dương đang được thực hiện trong khung thời gian do lịch trình chung quy định. Các cuộc thử nghiệm neo đậu được lên kế hoạch bắt đầu trong năm nay, việc đưa con tàu trở lại hoạt động dự kiến ​​vào năm 2023.

Sau khi nâng cấp, Đô đốc Nakhimov sẽ nhận được 10 mô-đun phóng đa năng cho 80 tên lửa hành trình Calibre, Onyx và Zircon. Con tàu sẽ được trang bị các hệ thống phòng không Fort-M và Pantsir-M, hệ thống chống ngầm Paket-NK và Otvet.

{keywords}
Đô đốc Nakhimov là tàu tuần dương hạng nặng, chạy bằng năng lượng hạt nhân, hiện đang trong quá trình đại tu, nâng cấp, dự tính trở lại với Hải quân Nga vào năm 2023. (Ảnh: Wikimedia)

Tốc độ đầu đạn của tên lửa Zircon nhanh hơn tốc độ của âm thanh 9 lần, quỹ đạo bay liên tục thay đổi. Hai yếu tố này đã giúp Zircon có thể vô hiệu hóa tất cả hệ thống phòng không và hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại và trong tương lai của đối phương.

Một đặc tính nổi trội nữa của tên lửa Zircon là tầm bắn xa. Tầm bắn của Zircon đạt trên 1.000 km, có thể kiềm chế kẻ thù giả định ở cự ly xa, đe dọa các thiết bị mang tên lửa hành trình - phương tiện tấn công chủ yếu của đối phương.

Bên cạnh kho tên lửa đồ sộ, tàu Đô đốc Nakhimov cũng sẽ thay thế tháp pháo AK-130 (130 mm) bằng pháo đa năng A-190 (100 mm) cùng với đó là hệ thống đánh chặn tầm tầm gầm AK-630 cải tiến. Hệ thống trang thiết bị điện tử trên tuần dương hạm này cũng sẽ được thay thế đáng kể sau khi nâng cấp.

“Sau khi hoàn thành việc sửa chữa, Hải quân Nga sẽ nhận được một con tàu mới có khả năng chiến đấu ở bất kỳ khu vực nào trên đại dương”, USC nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, việc đánh bại Đô đốc Nakhimov trên biển là nhiệm vụ khó khăn đối với bất cứ quốc gia nào kể cả Mỹ.

Đô đốc Nakhimov (thuộc Đề án 1144 “Orlan”) là tuần dương hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân, được biên chế trong hải quân Liên Xô từ năm 1988 với lượng rẽ nước 25,9 tấn, độ mớn nước 10,3 m, tốc độ 32 hải lý, thời gian hoạt động liên tục của tàu trên biển có thể lên tới 60 ngày. Lúc đó, tàu mang tên Kalinin và chỉ đổi sang tên Đô đốc Nakhimov từ năm 1992.

Ban đầu, tàu được cho là chỉ thay thế các thiết bị điện tử lỗi thời, nhưng vào năm 2013, Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng với Công ty đóng tàu Sevmash để hiện đại hóa sâu con tàu tuần dương này. Sau khi đưa vào biên chế, Nakhimov sẽ trở thành tàu tấn công mạnh nhất của Hải quân Nga.

Các kỹ sư của Sevmash sẽ lắp đặt hơn 5.000 hạng mục thiết bị và khoảng hơn 1 triệu cụm chi tiết cho Đô đốc Nakhimov, còn số đường ống dẫn và dây cáp điện được sử dụng lần lượt là 200 km và 1.800 km. Việc lắp đặt hệ thống điện vẫn đang được thực hiện bởi Arktika - một trong những nhà thầu của dự án.

Thanh Bình (lược dịch)

Quân đội Nga có gì thay đổi trong 15 năm qua?

Quân đội Nga có gì thay đổi trong 15 năm qua?

Theo giới chuyên gia, việc hiện đại hóa quân đội Nga đã trở thành một công cụ quan trọng trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Vladimir Putin.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !