Tại sao Nga không sử dụng Tu-95 ở Syria?

Cuộc chiến tại Syria cho thấy Nga rất ít khi sử dụng máy bay ném bom Tu-95, nhiều đồn đoán cho rằng Tu-95 có phải là “vô dụng” so với Su-24?

Có thể vì Tu-95 là một máy bay ném bom chiến lược, nó có phần quá mức cần thiết khi thực hiện các nhiệm vụ trên chiến trường Syria.

Nhưng hoàn toàn không phải là vô dụng, ngày 26/9/2017, máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS đã phóng tên lửa hành trình tấn công vào các cơ sở của tổ chức cực đoan "Nhà nước Hồi giáo" ở Syria. Vào thời điểm đó, máy bay ném bom Tu-95MS đã cất cánh từ sân bay Engels ở Nga và tấn công không phận của Iran và Iraq trên đường bay.

Tuy nhiên, chiến trường Syria lại thiên về các nhiệm vụ chiến thuật chiến đấu như đánh chặn trên chiến trường và yểm trợ trên không. Điều cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ đó là phản ứng nhanh và các cuộc tấn công chính xác. Su 25, Su 24, Su 34 tiện dụng hơn khi thực hiện các nhiệm vụ như vậy.

{keywords}
Tu-95 ít được Nga sử dụng tại chiến trường Syria. Nguồn: Sina.

Bởi vì chúng được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tương ứng và các vũ khí phù hợp. Ngoài việc sử dụng các loại tên lửa không điều khiển và bom rơi tự do, các loại đạn dẫn đường chính xác như KAB500 và KAB1000 cũng có thể được sử dụng.

Tu-95 thì không có các thiết bị như vậy và các thiết bị cũng không thích hợp cho các nhiệm vụ ném bom chiến thuật. Ít nhất là cho đến nay, Nga chưa có bất kỳ máy bay Tu-95 nào được sửa đổi tương tự như B52H để hỗ trợ trực tiếp chiến trường. Do đó, nhiệm vụ tấn công trên chiến trường Syria không cần đến máy bay ném bom Tu-95.

Máy bay ném bom Tu-95 chủ yếu được trang bị các loại tên lửa hành trình chiến lược như Kh55 và Kh101, không chỉ tốn kém khi sử dụng mà khi bảo dưỡng cũng có chi phí cao. Công tác chuẩn bị trước chiến tranh cũng tốn nhiều thời gian hơn so với các loại vũ khí chiến thuật.

Chúng thường được sử dụng tấn công nhằm vào các mục tiêu chiến lược quan trọng hơn. Có quá ít mục tiêu với cấp độ này ở chiến trường Syria. Thời điểm năm 2017, khi trung tướng quân đội Nga thiệt mạng do pháo kích của quân khủng bố ở khu vực Deir ez-Zor, phía Nga đã điều Tu-95 đến để trả đũa.

Một điều nữa khiến Nga ít sử dụng Tu-95 ở Syria đó là, Tu-95 là một máy bay ném bom chiến lược, việc sử dụng máy bay ném bom chiến lược trong chiến tranh thực chất là một động thái leo thang, ý nghĩa thường không đơn giản như điều động một máy bay ném bom, mà là một lời cảnh báo chính trị rất mạnh mẽ.

Năm 2017, việc Nga điều tổ hợp tên lửa hành trình/Tu-95 đến Syria thực chất là hành động “dùng dao mổ trâu giết gà”, mục đích nhằm răn đe việc Mỹ hỗ trợ cho lực lượng khủng bố ở Deir ez-Zor tấn công Nga.

Quân đội Nga thường sử dụng Tu-22M3 ở Syria. Từ tháng 7 đến tháng 8/2016, quân đội Nga đã điều động Tu-22M3 ít nhất 5 lần, hầu hết được điều động theo đội hình 6 chiếc. Mỗi máy bay mang theo 12 quả bom thông thường như OFAB-250-270 để ném bom các sở chỉ huy vũ trang chống chính phủ, trại huấn luyện dã chiến, kho đạn, dầu, xe bọc thép…

Tu-95 là một trong những máy bay lâu đời nhất đang phục vụ trong lực lượng không quân Nga. Nó hoạt động nhờ 8 động cơ tuốc-bin cánh quạt xoay ngược chiều và là máy bay ném bom chiến lược chạy bằng động cơ phản lực cánh quạt duy nhất trên thế giới được sử dụng cho đến ngày nay.

Dù tuổi đời khá cao, nhưng không có dấu hiệu cho thấy Tu-95 sẽ bị loại biên. Với việc Không quân Nga cho ra mắt Tu-95MSM, phiên bản nâng cấp của Tu-95MS, dòng máy bay này đã có thêm những tính năng mới, vượt xa vai trò ban đầu là thả bom rơi tự do. 

Tu-95MSM được trang bị tên lửa hành trình phóng từ trên không Kh-55. Đây là loại tên lửa cận âm có tầm bắn xấp xỉ 2.500 km. Bên cạnh đó, các nỗ lực hiện đại hóa đã cung cấp cho loại máy bay mới này khả năng phóng các loại tên lửa hành trình Kh-101 và Kh-102, vốn chỉ được sử dụng cho máy bay ném bom Tu-160.

Do quá dài, các tên lửa này không thể được lắp đặt vào bệ phóng xoay tròn bên trong máy bay, do đó, Tu-95MSM được tích hợp thêm 4 giá treo bên ngoài, mỗi giá có thể mang 2 tên lửa. Các giá treo này tương thích với tên lửa mới và cả tên lửa Kh-55. Kh-101 và Kh-102 sẽ giúp gia tăng đáng kể năng lực của Tu-95MSM vì chúng có tầm bắn lên đến 5.000 km và ít bị radar phát hiện.

Sự ra đời của Tu-95MSM, phiên bản nâng cấp của Tu-95MS, cho thấy xu hướng thu gọn quy mô của phi đội máy bay ném bom chiến lược Nga. Tuy nhiên, việc nâng cấp sẽ không được áp dụng với toàn bộ phi đội Tu-95MS.

“Gấu bay” Tu-95 vẫn được sử dụng cho đến nay vì tầm hoạt động và khả năng mang tải trọng ưu việt của nó. Ngoài nhiệm vụ chính, nó còn được dùng để thực hiện nghiệm vụ tuần tra hàng hải trên các vùng biển trung lập ở Biển Chukchi, Bering, Okhotsk và khu vực phía bắc của Thái Bình Dương.

Mỹ ‘loay hoay’ tìm lời giải cho những ‘bóng ma’ ám ảnh tàu chiến của mình

Mỹ ‘loay hoay’ tìm lời giải cho những ‘bóng ma’ ám ảnh tàu chiến của mình

Hải quân Mỹ vẫn chưa tìm ra lời giải cho 2 sự cố UAV bí ẩn trinh sát tàu chiến và các cơ sở hạt nhân của Mỹ, hệ thống Aegis tối tân cũng không thể phát hiện.

Đức Trí (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !