Tại sao Hồng quân Liên Xô không thể tiêu diệt xe tăng Đức bằng lựu đạn?

Xe tăng là kẻ săn mồi đỉnh cao của chiến tranh trên bộ được thiết kế nhằm kết hợp mức độ bảo vệ, hỏa lực và tính cơ động cao để chống lại các đối thủ tiềm năng, đặc biệt bao gồm cả xe tăng của đối phương.

Theo Russian7, trong nhiều bộ phim về chiến tranh, có những đoạn khi một chiến binh gặp xe tăng và ném lựu đạn vào chúng. Lựu đạn nổ, xe tăng bốc cháy, cả đoàn vội vã bỏ chiếc xe đang bốc cháy. Đôi khi quả lựu đạn thứ hai tấn công và xe tăng sẽ phát nổ.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong tình huống thực tế, rất khó tiêu diệt xe tăng bằng lựu đạn. Việc sử dụng lựu đạn chống xe tăng đòi hỏi kỹ năng và huấn luyện đặc biệt. Đây là lựu đạn chống tăng để tiêu diệt kẻ địch, tuyệt đối không cần bắn trúng chính xác vào mục tiêu. Quả lựu đạn có thể nổ cách xa vài mét. Để tấn công xe tăng bằng lựu đạn, khó khăn chính là ném chúng đi.

{keywords}
Tại sao Hồng quân Liên Xô không thể tiêu diệt xe tăng Đức bằng lựu đạn? (Ảnh: Russian7)

Điều này đặc biệt đúng trong nửa đầu của Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, khi lựu đạn chống tăng đặc biệt RPG-40 nặng 1,2 kg và RPG-41 nặng 2 kg. Dù các chuyên gia khẳng định rằng nó có thể ném được ở cự ly 20 m nhưng chỉ có vận động viên mới có thể làm được điều này. Hơn nữa, nó không chỉ cần thiết để đánh xe tăng, mà còn phải đánh theo một cách nhất định.

Các hướng dẫn yêu cầu ném một quả lựu đạn lên phần thân trên cùng của xe tăng sao cho nó càng gần vào áo giáp càng tốt. Không dễ để thực hiện một cú ném như vậy vào một chiếc ô tô đang di chuyển, và một sai sót nhỏ nhất sẽ khiến quả lựu đạn nảy lên và phát nổ ở một khoảng cách nào đó. Trong trường hợp này, hiệu quả giảm gần như nhiều lần.

Rốt cuộc, điều này chỉ có trong các bộ phim, hầu hết các máy bay chiến đấu thường chiến đấu “một chọi một” với xe tăng, và mọi thứ khác dường như không còn quan trọng nữa. Trong thực tế khắc nghiệt, xe tăng hiếm khi không được bộ binh hỗ trợ và xác suất bị xe tăng cách xa 10-15 m đối với lính bộ binh là cực kỳ nhỏ. Ngay cả khi bò, thì vẫn cần phải đứng dậy để ném lựu đạn, do đó, cực kỳ khó để ném một quả lựu đạn như vậy khi đang nằm. Cộng với việc xe tăng có súng máy, và kíp lái sẽ thường không để kẻ thù áp sát.

Cuối cùng, khi một quả lựu đạn nổ như vậy, sóng xung kích và các mảnh vỡ sẽ đánh trúng mọi thứ trong bán kính khoảng 20 m, nên có thể không đánh bại được xe tăng là khả năng rất cao.

Vào đầu chiến tranh, lựu đạn chống tăng chỉ khác với lựu đạn chống quân nhân ở khối lượng, chúng chỉ đơn giản là có nhiều chất nổ hơn. Càng nhiều thuốc nổ, càng có nhiều cơ hội đánh bại xe tăng, tuy nhiên lựu đạn càng nặng và do đó càng khó ném. Hiệu quả của những loại lựu đạn như vậy rất thấp và chỉ nguy hiểm đối với xe tăng hạng nhẹ với lớp giáp mỏng. Vì vậy, trong trường hợp không có lựu đạn chống tăng, chúng được thay thế bằng một loạt các loại thông thường.

Với việc sử dụng lựu đạn từ những năm đầu của cuộc chiến, hầu như không thể đánh bại được xe tăng, cùng lắm là chúng làm hỏng phần xích. Nhưng xe tăng của địch vừa dừng lại, đại bác và đại liên tiếp tục bắn. Một bộ phận bị hỏng có thể được sửa chữa bởi cả thủy thủ đoàn, và sau một ngày, một chiếc xe tăng như mới chắc chắn sẽ được hoạt động trở lại.

Tình hình đã thay đổi đáng kể với sự ra đời của đạn chống tăng chuyên dụng. Chúng còn được gọi là đốt cháy áo giáp, vì trong một vụ nổ, luồng khí nóng sẽ cháy xuyên qua lớp giáp và phá hủy mọi thứ bên trong. Loại lựu đạn của Liên Xô, RPG-43 có thể xuyên giáp tới 70 mm, và RPG-6 tiên tiến hơn thậm chí là 100 mm.

Tuy nhiên, việc ném một quả lựu đạn chống tăng cũng rất khó. Cân nặng của chúng là 1,1-1,2 kg, nhưng điều quan trọng nhất là phải ném đúng cách. Để xuyên thủng lớp giáp, hướng của lựu đạn chống tăng phải được xác định nghiêm ngặt, lý tưởng nhất là vuông góc với lớp giáp. Trong trường hợp của một quả đạn pháo, điều này rất dễ dàng thực hiện được. Theo đó, quả đạn có hướng của phản lực trùng với hướng bay.

Để lựu đạn chống tăng cầm tay bay chính xác, trong tay cầm của nó có một thiết bị dẫn hướng dưới dạng một chiếc dù nhỏ. Điều này giúp ném chính xác hơn, nhưng tốc độ cũng bị chậm lại rất nhiều, làm giảm phạm vi.

Năm 2020 đánh dấu Quân đội Nga hùng mạnh nhất từ sau Liên Xô tan rã

Năm 2020 đánh dấu Quân đội Nga hùng mạnh nhất từ sau Liên Xô tan rã

Nga đang sở hữu lực lượng Quân đội mạnh nhất kể từ sau khi Liên Xô tan rã, trong năm 2021 và các năm tiếp theo, Moscow sẽ tiếp tục đà tiến này để cạnh tranh với Mỹ.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !