Tại sao 13 tăng M1A1 Mỹ chỉ mất 90 giây để tiêu diệt 35 tăng T72 của Liên Xô?

Trong cuộc Chiến tranh vùng Vịnh đã nổ ra một cuộc chiến xe tăng “vô tiền khoáng hậu” với kỷ lục 13 xe tăng M1A1 tiêu diệt 35 chiếc T72 chỉ trong 90 giây.

M1A1 là xe tăng do Mỹ chế tạo, đây là xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ 3 Abrams của Mỹ. Xe tăng này có tháp pháo 120 mm, có thể mang theo 40 quả đạn pháo để tấn công xe tăng địch. Trong việc lựa chọn loại đạn bắn ra đạn, xe tăng có thể bắn các loại đạn xuyên giáp có sức nổ cao, đạn xuyên giáp chống tăng. Đặc biệt, đạn xuyên giáp hỗn hợp Urani nghèo và Wolfram do xe tăng bắn ra có thể dễ dàng xuyên thủng lớp giáp dày 500 mm của xe tăng địch. Bộ giáp của xe tăng T72 không thể chịu được sự tấn công của xe tăng M1A1.

Trên phương diện bảo vệ, lớp giáp của xe tăng M1A1 chính là một “lợi khí”. Xe tăng được trang bị lớp giáp bảo vệ tích hợp tiên tiến và khả năng bảo vệ của nó hoàn toàn giống với xe tăng T80U của Liên Xô. Khi đối mặt với cuộc tấn công của xe tăng T72, lớp giáp bảo vệ của xe tăng M1A1 hoàn toàn có thể chịu được sự tấn công của xe tăng T72.

Giáp xe tăng M1A1 được tập trung dày nhất ở 60 độ trước xe, là loại giáp Burlington theo tên gọi của Mỹ hay Chobham theo tên gọi của Anh. Giáp Chobham có khả năng chống đạn nổ lõm cao hơn nhiều so với thép thường. Đến cuối những năm 1980, M1A1 được tăng cường thêm giáp Uranium nghèo (DU) ở giữa hai lớp giáp mặt trước của tháp pháo giúp tăng thêm khả năng chống đạn xuyên giáp bằng động năng. Đằng sau lớp giáp cứng là một lớp làm bằng Kevlar giúp chống lại mảnh vỡ của giáp khi giáp bị xuyên phá.

T72 do Liên Xô chế tạo tồn tại những “điểm yếu chết người”. Nguồn: China.com

Còn đối với xe tăng T72, đây là xe tăng thế hệ thứ ba do Liên Xô thiết kế sau chiến tranh, và hiệu suất của nó được Quân đội Liên Xô tự hào là “bất khả chiến bại”. Tuy nhiên, “nhược điểm chết người” của xe tăng cũng rất rõ ràng:

1/ Xe tăng thiếu hệ thống kiểm soát bắn tinh vi, dẫn đến độ chính xác khi bắn của xe tăng không tốt bằng xe tăng T80, T62 của Liên Xô.

2/ Xe tăng có xu hướng phát nổ sau khi bị trúng đạn, điều này là do bộ nạp tự động của xe tăng được lắp đặt dưới tháp pháo. Khi mặt trước của xe tăng bị tấn công, bộ nạp tự động của xe tăng sẽ nhanh chóng bén lửa và đốt cháy lớp vỏ bên trong bộ nạp đạn tự động, kết quả là toàn bộ xe tăng cùng với tháp pháo bị “thổi bay” hoàn toàn.

3/ Khả năng bảo vệ của xe tăng T72 thấp hơn nhiều so với xe tăng M1A1. Xe tăng M1A1 có lớp giáp bảo vệ composite cao cấp, trong khi đó, lớp giáp xe tăng T72 chỉ là giáp loại bán cầu. Xe tăng M1A1 có thể trực tiếp xuyên qua lớp giáp của T72 thông qua đạn xuyên giáp hỗn hợp Urani nghèo và Wolfram, trong khi T72 khó có thể xuyên thủng xe tăng M1A1 bằng pháo 125 mm.

Hiện nay, xe tăng M1A1 vẫn là loại xe tăng chủ lực thông dụng nhất trong Quân đội Mỹ. Nguồn: China.com

Qua so sánh hai chiếc xe tăng nói trên, có thể kết luận rằng M1A1 có thể “nghiền nát” T72. Ngoài ra, lực lượng tăng thiết giáp của Mỹ được huấn luyện bài bản và nghiêm ngặt, điều này cũng góp phần vào chiến tích 13 xe tăng M1A1 tiêu diệt 35 xe tăng T72 trong 90 giây.

Hiện nay, xe tăng M1A1 vẫn là loại xe tăng chủ lực thông dụng nhất trong Quân đội Mỹ, xe do hãng General Dynamics của Mỹ sản xuất năm 1980, theo thiết kế của Chrysler Defense. Tên hiệu xe được đặt theo tên của Creigton Williams Abrams Jr, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ kể từ tháng 12 năm 1972 đến trước khi ông qua đời vào năm 1974.

Theo xếp hạng của trang web quân sự Military Today về top 10 loại xe tăng tốt nhất thế giới năm 2018, phiên bản M1A2 SEP của M1 Abrams xếp thứ 3, xếp trên 2 dòng xe tăng tốt nhất của Nga là Armata và T-90, và chỉ xếp sau K2 Black Panther (Hàn Quốc) cùng với Leopard 2A7 (Đức).

Hiện nay, Mỹ đã điều tăng M1A1 và xe thiết giáp M2 đến Syria, khi xảy ra xung đột, lực lượng bộ binh của liên minh Nga và quân Chính phủ Syria sẽ thực hiện biện pháp nào để đối phó với tăng M1A1, liệu chiến tích 13 xe tăng M1A1 tiêu diệt 35 xe tăng T72 trong 90 giây ở chiến tranh vùng Vịnh có lặp lại trên chiến trường Syria?

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: tăng M1A1 của Mỹ tăng T72 của Liên Xô xe tăng Mỹ xe tăng Liên Xô xe tăng Nga chiến tranh vùng Vịnh vũ khí Mỹ

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !