Tại sao phần lớn các nước không tự chế tạo máy bay chiến đấu?

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã khước từ yêu cầu chuyển giao bốn công nghệ quan trọng cho Hàn Quốc để giúp nước này có thể thực hiện chương trình sản xuất máy bay trong nước KF-X.

Việc Mỹ từ chối chuyển giao công nghệ trên một lần nữa cho thấy một vấn đề cơ bản trong việc tự sản xuất máy bay chiến đấu, đó là phần lớn các nước trên thế giới đều không có công nghệ cần thiết. Các công nghệ mà Hàn Quốc muốn bao gồm kinh nghiệm để phát triển rađa quét mạng pha điện tử chủ động (AESA), thiết bị chiến tranh điện tử hiện đại, hệ thống tìm kiếm và theo dõi mục tiêu bằng tia hồng ngoại và hệ thống xác định mục tiêu. Nhưng Mỹ chỉ đồng ý chuyển giao cho Hàn Quốc các công nghệ khác ít quan trọng hơn để chế tạo KF-X.

Tại sao phần lớn các nước không tự chế tạo máy bay chiến đấu? - ảnh 1

Máy bay Rafale do Pháp tự chế tạo.

Với nhiều quốc gia, việc phụ thuộc vào Mỹ là một hạn chế lớn, đặc biệt là khi họ muốn kết hợp với công nghệ từ một nước khác cũng như xuất khẩu các thiết bị trên. Việc sử dụng công nghệ của Mỹ đồng nghĩa với việc Washington có quyền kiểm soát chúng, điều mà họ đã nhiều lần thực hiện trong quá khứ. Thật vậy, cả Israel và Hàn Quốc đã từng phải khó khăn vì vấn đề này.

Không chỉ có Mỹ, bất kỳ nước nào có thiết bị do họ sản xuất được sử dụng trên một máy bay tiềm kích đều có quyền quyết định đối với các thỏa thuận thương mại. Mới đây, Anh đã khước từ một thương vụ bán máy bay JAS-39 Gripen giữa hãng Saab và Argentina bởi máy bay này có sử dụng công nghệ của Anh. Bên cạnh đó, do Thụy Điển cũng sử dụng rất nhiều công nghệ của Mỹ để chế tạo JAS-39, Mỹ cũng có quyền từ chối bất kỳ thương vụ Gripen nào.

Nhìn chung, Mỹ tỏ ra khắt khe hơn trong việc chuyển giao công nghệ hơn Pháp, Anh, các nước châu Âu khác hay Nga. Nhưng Mỹ thường có những công nghệ có chất lượng cao và toàn diện hơn về mặt kỹ thuật, mặc dù chi phí luôn đắt đỏ. 

Nếu một quốc gia có ý định phát triển một loại máy bay chiến đấu sản xuất nội địa với sự trợ giúp từ Nga, Pháp hay các nước châu Âu khác, họ phải hiểu rằng những nước trên sẽ không chia sẻ những công nghệ mới nhất. Trong khi Pháp, Nga và châu Âu tỏ ra hào phóng hơn để có thể cạnh tranh với Mỹ.

 

Một lựa chọn khác đó là tự mình chế tạo máy bay từ con số không, nhưng rất ít quốc gia trên thế giới trừ Mỹ, Nga, Pháp và cả Trung Quốc có khả năng phát triển một loại máy bay chiến đấu mà không cần sự trợ giúp của nước khác. Việc chế tạo các bộ phận của máy bay một cách độc lập, cụ thể là động cơ, có thể khiến ngân sách quốc gia vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Máy bay Rafale là ví dụ điển hình của hiện tượng này.

Tại sao phần lớn các nước không tự chế tạo máy bay chiến đấu? - ảnh 2

Trung Quốc cũng sử dụng các công nghệ nước ngoài để chế tạo máy bay của riêng mình.

Việc chế tạo máy bay chiến đấu khiến cho các nước mạnh nhất trên thế giới cũng phải tốn rất nhiều về vật chất và tinh thần. Ngay cả khi quốc gia chế tạo chấp nhận tiêu tốn chi phí, thông thường các bộ phận do họ làm ra lại có chất lượng không bằng các loại nhập khẩu. Cụ thể, Ấn Độ đã phải thay thế hoàn toàn các linh kiện trên máy bay bằng các loại thiết bị ngoại nhập trên máy bay Tejas.

Sau cùng, một quốc gia không có nền công nghiệp quốc phòng lớn mạnh không nên đầu tư để chế tạo máy bay riêng. Chi phí để thực hiện là quá cao còn hiệu quả thu về lại rất thấp. Với hầu hết tất cả các nước trên thế giới, việc phát triển máy bay chiến đấu trong nước sẽ không giúp họ thỏa mãn những gì họ đang cần.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)
Chủ đề :
 
List comment
 
 
Quân đội Trung Quốc rầm rộ diễn tập đổ bộ đánh chiếm đảo
icon

Các Tập đoàn quân phụ trách quản lý vùng biển phía Đông của Trung Quốc vừa rầm rộ tiến hành diễn tập đổ bộ đánh chiếm đảo với nhiều kịch bản.

 
 
Chuyên gia bình luận việc Nga - Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý thoả thuận cung cấp lô S-400 thứ hai
icon

RIA đưa tin, người đứng đầu Ban Thư ký Công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ismail Demir tuyên bố, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý thoả thuận về việc cung cấp hệ thống phòng không S-400 thứ hai.

 
 
Siêu tăng nào sẽ thống trị chiến trường, T-14 Armata hay M1A2 SPEV3?
icon

Sau khi Nga công bố “siêu tăng” T-14 Armata, Mỹ cũng ngay lập tức đáp trả bằng cách đưa vào biên chế hàng loạt “hung thú” M1A2 SPEV3, có sức mạnh không thua kém T-14.

 
 
UAV bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, Nga giận dữ tung đòn ‘sấm sét’ trả đũa
icon

Hai UAV của Nga đã bị Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp bắn hạ ở Syria, hành động của Ankara đã làm Nga giận dữ và có những hành động đáp trả “sấm sét”.

 
 
Hàng ngàn lính dù Trung Quốc tập trận giữa lúc căng thẳng với Ấn Độ
icon

Trung Quốc mới cho tổ chức cuộc tập trận quy mô lớn với sự tham gia của hàng ngàn lính dù cùng hàng trăm vũ khí giữa lúc xảy ra căng thẳng biên giới với Ấn Độ.   

 
 
Báo Ukraine đánh giá về khả năng tấn công của B-52 Stratofortress tại Bắc Cực
icon

Công ty tư vấn và thông tin Defense Express mới đây đã bình luận về cuộc diễn tập tại Bắc Cực gần biên giới với Nga của oanh tạc cơ B-52 thuộc Không quân Mỹ.

 
Tên lửa Tomahawk sẽ sử dụng…ngô làm nhiên liệu?
icon

Theo báo cáo mới đây của tạp chí Forbes Mỹ, lô tên lửa Tomahawk mới của Mỹ nhiều khả năng sẽ sử dụng… ngô để làm nhiên liệu.

 
Nga chế tạo súng bắn tỉa siêu xa cho đặc nhiệm
icon

Người sáng lập kiêm Giám đốc thiết kế của công ty Công ty vũ khí Nga Lobaev Arms, ông Vladislav Lobaev đã kể về kế hoạch chế tạo súng bắn tỉa mới, đủ sức cạnh tranh trên thị trường thế giới với các công ty hàng đầu của Mỹ.

 
Tăng T-72 bị hủy diệt ở Syria và điều kỳ diệu đã xảy ra
icon

Phiến quân Syria vừa công bố hình ảnh về việc hủy diệt xe tăng T-72 của SAA, tuy nhiên điều kỳ diệu đã xảy ra nhờ vào khả năng “độ” tăng cực khủng của Nga.

 
Israel tiếp tục ‘qua mặt’ S-300 để không kích Syria
icon

Israel vừa tiếp tục không kích thành công vào khu vực được Syria bố trí nhiều hệ thống phòng không nhất, bao gồm cả S-300.