Su-57 có thật sự là "sát thủ" của F-35 và F-22?

Su-57 được cho là dòng máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến nhất trên thế giới, tuy nhiên nó lại chưa một lần khẳng định trong thực chiến, cùng với đó, khó khăn tài chính cũng là vấn đề quan trọng quyết định "ngôi vị số 1" của máy bay này.

Theo báo cáo của The National Interest, sau khi biên đội 6 máy bay Su-57 hộ tống chuyên cơ Il-96-300PU chở Tổng thống Putin tới trung tâm thử nghiệm vũ khí hàng không ở vùng Akhtubinsk, tây nam Nga hồi tháng 5/2019, Tổng thống Putin đã tuyên bố trong vòng 8 năm tới đây sẽ mua nhiều máy bay Su-57. Nếu Tổng thống Putin thực hiện điều này một cách nghiêm túc và Bộ Quốc phòng Nga tuân thủ, Nga sẽ có một số lượng đáng kể các máy bay chiến đấu tàng hình.

Chuyên cơ chở ông Putin (trái) bay cùng biên đội 6 chiếc Su-57 hôm 14/5/2019. Nguồn: eastday.com.

Tuy nhiên, Su 57 vẫn là một thiết kế chưa “trưởng thành”, nó thiếu một hệ thống tác chiến quan trọng. Cục thiết kế Sukhoi đã không thiết lập một dây chuyền sản xuất quy mô lớn, cùng với đó chính quyền Nga cũng không có tiền để mua một số lượng lớn máy bay chiến đấu tàng hình. Đặc biệt, năm 2018, Nga tuyên bố sẽ hoãn việc sản xuất Su-57 và thay vào đó mua một phiên bản nâng cấp của Su-27, nhưng Su-27 không thể tàng hình.

Các vấn đề kinh tế đóng một vai trò không thể phủ nhận trong sự thay đổi chương trình mua sắm của Nga. Trong năm 2016, chi tiêu quân sự của Nga ở mức khoảng 70 tỉ USD do suy thoái kinh tế xảy ra vào năm 2015 đã khiến GDP của Nga giảm 4%. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov cho biết: "Su 57 là một trong những máy bay chiến đấu tốt nhất trên thế giới, nhưng hiện nay không phù hợp để tăng tốc độ sản xuất hàng loạt máy bay này".

Máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 của Nga. Nguồn: eastday.com.

Khi Nga quyết định không mua máy bay chiến đấu tàng hình trên quy mô lớn vào năm 2018, thì Mỹ và Trung Quốc đã sản xuất máy bay chiến đấu tàng hình trên quy mô lớn và phát triển máy bay ném bom tàng hình. Do vậy, năm 2019, Tổng thống Putin tuyên bố sẽ giải quyết sự mất cân bằng này, và Cục thiết kế Sukhoi cũng đã giảm giá 20% cho Su 57. Ông Putin khẳng định rằng, đến năm 2027 Nga sẽ có tổng cộng 76 chiếc Su-57. Ý định của Nga là mua 16 chiếc Su-57 vào năm 2027.

Tuy nhiên, đây cũng là điều khó có thể thực hiện. Đơn giá của F-35 Mỹ là 100 triệu USD và số lượng mua hàng năm là 60 đến 70 máy bay. Chi tiêu quân sự hàng năm của Mỹ đã vượt quá 700 tỉ USD, việc mua sắm F-35 chỉ chiếm 1% tổng chi tiêu quân sự. Nếu Nga cũng mua Su 57 với 1% chi tiêu quân sự, thì chỉ có thể mua 6 máy bay mỗi năm và tổng cộng 42 máy bay sẽ được mua vào năm 2027.

F-35 của Mỹ đã nhiều lần tham gia chiến đấu thực tế. Nguồn: eastday.com.

Đây chỉ là một ước tính lạc quan, trên thực tế Su-57 còn tồn tại nhiều vấn đề cần phải giải quyết trước khi tiến hành mua sắm quy mô lớn. Cục thiết kế Sukhoi hiện vẫn đang phải hoàn thành nghiên cứu và phát triển hệ thống chiến đấu Su 57, tích hợp vũ khí, mở rộng dây chuyền sản xuất và đào tạo phi hành đoàn. Các công việc trên không dễ dàng và đơn giản là đầu tư tiền sẽ không giải quyết được vấn đề. Trong bối cảnh đầy đủ về mặt tài chính thì F-35 cũng cần gần 20 năm để giải quyết các vấn đề kỹ thuật, sản xuất và hậu cần khác.

Những vấn đề nói trên mới chỉ là về phương diện tài chính, trên phương diện kỹ thuật, hầu hết các thông số của Su-57 mới chỉ được chứng minh bằng lý thuyết, thậm chí ngay cả nguyên mẫu Su-57 của Nga tham chiến ở Syria cũng chưa khẳng định được điều gì về tính năng kỹ chiến thuật của dòng máy bay này.

Máy bay F-22 đã được Mỹ triển khai hoạt động rộng khắp trên toàn thế giới. Nguồn: eastday.com.

Trong cuộc phỏng vấn hồi đầu tháng 4/2020 của Tập đoàn máy bay Nga thống nhất, đại diện tập đoàn này cho biết, Su-57 đại diện cho một thiết kế hạng nặng kế tục dòng Su-27 Flanker của thời kỳ cuối Chiến tranh Lạnh, điểm mạnh của Su-57 là tính linh hoạt vượt trội so với F-22 và F-35 của Mỹ. Su-57 cũng là máy bay đa năng hơn, không chỉ ở khả năng tấn công mục tiêu trên không và trên mặt đất mà còn ở khả năng vượt trội cả về tấn công tầm xa và ngoài tầm nhìn.

Ngoài ra, vũ khí của Su-57 bao gồm các tên lửa không đối không tiên tiến như R-37M, có tầm bắn gần gấp bốn lần AIM-120C, trang bị cho hầu hết các đơn vị không quân Mỹ và gấp đôi so với AIM-120D đắt hơn nhiều đã bắt đầu được sử dụng bởi các đơn vị đặc biệt. Su-57 cũng có khả năng triển khai một loạt vũ khí không đối không tiên tiến vượt trội so với F-35, bao gồm cả tên lửa đạn đạo siêu thanh Kh-47M2 có thể được sử dụng cho cả săn hạm và tấn công mặt đất. Tên lửa có tầm bắn 2.000 km và tốc độ Mach 10.

Với những thông số “khủng khiếp” như trên nhưng Su-57 chỉ có mức giá 35 triệu USD, chưa bằng 1 nửa so với giá 100 triệu của F-35, đây cũng là điều đáng nghi vấn về dòng máy bay này. Do đó, việc Su-57 có thực sự chiến thắng được F-22 và F-35 của Mỹ hay không vẫn là vấn đề cần phải chứng minh, nhưng chắc chắn một điều rằng, khi Nga có được đủ số lượng máy bay Su-57 theo kế hoạch đã đề ra, thì số lượng F-35 của Mỹ cũng đã vượt qua Nga rất nhiều lần.

Đức Trí (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !